เอ็กซ์พีเดีย ‘แอลพีเอส’ ช่วยโรงแรมไทย’โกอินเตอร์’

ผู้คนที่อยู่ในแวดวงธุรกิจโรงแรม ที่พักและการท่องเที่ยวต้องรู้จัก เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป บริษัทผู้ให้บริการบริหารจัดการธุรกิจโรงแรมและที่พักออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีบริการผ่านเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นมากมาย ครอบคลุมบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการเดินทาง ท่องเที่ยวแบบครบวงจร ครอบคลุมกว้างขวางไม่น้อยกว่า 75 ประเทศทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย

ความสำเร็จของเอ็กซ์พีเดียอยู่บนพื้นฐานของการประยุกต์ใช้และการพัฒนาเทคโนโลยีมาใช้เพื่อรองรับการดำเนินงานของบริษัท ทำให้สิ่งที่เคยเป็นไปไม่ได้ กลายเป็นเรื่องเป็นไปได้ขึ้นมา

ผมรู้จักเอ็กซ์พีเดียมากขึ้น เมื่อมีโอกาสได้พบปะพูดคุยกับ คุณพิมพ์ปวีณ์ นพกิจกำธร ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารการตลาดของ เอ็กซ์พีเดีย ลอดจ์จิ้ง พาร์ตเนอร์ เซอร์วิส (แอลพีเอส) ประเทศไทย หนึ่งในกิจการในเครือเอ็กซ์พีเดีย ซึ่งรับผิดชอบในการแสวงหาโรงแรมและที่พักใหม่ๆ ในประเทศไทยเพื่อนำเสนอผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์หลากหลายเท่าที่มีอยู่ของ เอ็กซ์พีเดีย

แน่นอน ในทางหนึ่งการมีหุ้นส่วนเป็นที่พักใหม่ โรงแรมใหม่ เพิ่มมากขึ้น เป็นการขยายธุรกิจของเอ็กซ์พีเดียเอง แต่ในอีกทางหนึ่ง ก็สะท้อนให้เห็นว่าเอ็กซ์พีเดียมองเห็นความจำเป็นในการแบ่งปันเทคโนโลยีและศักยภาพที่ตนเองพัฒนาขึ้นมา เอื้ออำนวยให้โรงแรมหรือที่พักในท้องถิ่นในไทย ที่ไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือ หรือศักยภาพด้านบุคลากรที่จะก้าวไปสู่การให้บริการ “ออนไลน์” ได้ด้วยตัวเอง สามารถทำได้โดยง่าย

Advertisement

นอกจากนั้น บริการแอลพีเอสของเอ็กซ์พีเดีย ยังช่วยให้โรงแรมหรือที่พักในท้องถิ่น สามารถก้าวข้ามข้อจำกัดเรื่องภาษา ช่วยให้สามารถขายบริการห้องพักของตนเองให้กับคนทั้งโลกได้อีกด้วย

พิมพ์ปวีณ์ขยายความเพิ่มเติมว่า เมื่อก้าวเข้ามาเป็นพาร์ตเนอร์ของแอลพีเอส โรงแรมหรือที่พักในท้องถิ่นของไทย ไม่ได้เพียงแค่สามารถให้บริการบนโลกออนไลน์แบบพื้นฐานได้เท่านั้น ยังสามารถใช้เทคโนโลยีของเอ็กซ์พีเดียในการกลายเป็นผู้ให้บริการผ่านออนไลน์ในหลายแพลตฟอร์ม ตั้งแต่คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป เรื่อยไปจนถึงอุปกรณ์โมบายทั้งหลาย โดยเฉพาะการให้บริการผ่านแอพพลิเคชั่น เอ็กซ์พีเดีย พาร์ตเนอร์ เซนทรัล หรือ อีพีซี ที่เป็นการให้บริการผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่สมาร์ทโฟน ที่นับวันจะแพร่หลายและกลายเป็นเรื่องจำเป็นมากขึ้นทุกขณะ เมื่อกลายเป็นเครื่องมือเข้าถึงโลกออนไลน์ที่ใช้กันมากที่สุด พกพาคล่องตัวที่สุดในเวลานี้

ข้อมูลของเอ็กซ์พีเดียเมื่อปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้บริการใช้วิธีจองที่พักในไทยผ่านสมาร์ทโฟนมากขึ้นตามลำดับ ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวจากสหรัฐอเมริกา, ญี่ปุ่น, ฮ่องกง, อังกฤษและออสเตรเลีย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ ที่จองที่พักผ่านโทรศัพท์เพิ่มมากขึ้นถึง 80 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปี 2558 ก่อนหน้านั้น

Advertisement

ที่พักในกรุงเทพฯ ภูเก็ต พัทยา มียอดการจองผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟนมากที่สุด คิดเป็นเกือบ 70 เปอร์เซ็นต์ของยอดจองที่พักผ่านสมาร์ทโฟนในไทยทั้งหมด

พิมพ์ปวีณ์ยังชี้ให้เห็นด้วยว่า โรงแรมหรือที่พักในท้องถิ่นสามารถ “โกอินเตอร์” ได้ง่ายๆ โดยไม่จำเป็นต้องมีความรู้ในภาษาอื่นเมื่อร่วมเป็นพาร์ตเนอร์กับ “แอลพีเอส” เนื่องจากแอลพีเอสมีทีมบริหารจัดการด้านการตลาดที่ชำนาญด้านภาษาต่างๆ อยู่ เพียงแค่กรอกรายละเอียดของที่พักตามที่กำหนดไว้ บอกถึง “จุดเด่น” หรือจุดขายที่สำคัญของที่พักและบริการที่ต้องการให้ผู้บริโภคได้รับรู้เป็นภาษาไทย เนื้อหาดังกล่าวก็จะถูกเปลี่ยนเป็นภาษาต่างๆ ในตลาดต่างประเทศได้ทันที

“ชาวเยอรมันก็จะได้รับรู้ผ่านภาษาเยอรมัน คนอังกฤษหรืออเมริกันก็จะเข้าใจจุดเด่นของที่พักเราได้ทันที เพราะข้อความเหล่านั้นถูกแปลเป็นภาษาอื่น แล้วแต่ว่าจะไปปรากฏอยู่ในประเทศไหน”

จำเพาะถ้าผู้ใช้บริการใช้งานผ่านเว็บไซต์ ที่เอ็กซ์พีเดียมีอยู่ในเครือมากกว่า 200 เว็บไซต์ อาทิ expidia.com, trivaco.com, hotels.com เป็นต้น ก็จะมีผู้เข้าไปติดตามมากถึง 450 ล้านคนต่อเดือน ในภาษาต่างๆ มากถึง 35 ภาษา

ฐานลูกค้าของโรงแรมหรือที่พักในประเทศ ที่ก่อนหน้านี้ถูกจำกัดอยู่เพียงแค่ในไทย ก็จะขยายออกไปเป็นทั่วโลก

ระบบของแอลพีเอสยังยืดหยุ่นสูงมาก ช่วยให้สามารถทำโปรโมชั่น เพื่อส่งเสริมการขายได้โดยง่าย และยังเอื้อต่อการรองรับการจองที่พักหรือการเปลี่ยนห้องพักฉุกเฉินได้ไม่ยากอีกด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น ทีมผู้เชี่ยวชาญของ “แอลพีเอส” ยังพร้อมพบปะ พูดคุยและให้คำปรึกษากับผู้ให้บริการโรงแรมและที่พักทั้งหลาย เปิดโอกาสให้เจ้าของกิจการสามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกทางด้านนี้ ซึ่งรวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับคู่แข่งในธุรกิจเดียวกัน มีโอกาสได้ศึกษา ทำความเข้าใจในการบริหารจัดการด้านรายได้ให้เหมาะสม ทั้งนี้ เพื่อช่วยยกมาตรฐานของโรงแรมและที่พักที่ร่วมเป็นหุ้นส่วนให้ดีขึ้น ขจัดจุดอ่อนและข้อบกพร่องออกไป ในขณะที่ช่วยแสวงหาหรือเสริมจุดเด่นที่เป็นจุดแข็งของบริการให้ได้อีกด้วย

ถือเป็นโอกาสดีสำหรับเจ้าของกิจการโรงแรมและที่พักในไทยจะได้โกอินเตอร์พร้อมๆ กับยกมาตรฐานของตนเองให้สูงขึ้นไปในคราวเดียวกันครับ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image