อาหารที่ปรุงเเต่งด้วยใจ คือสูตรสำเร็จของโฆษณายอดนิยมบน “ยูทูบ”

วันนี้ กูเกิล ประเทศไทย เปิดเผย “YouTube Ads Leaderboard” ประจำปี 2558 โดย 10 อันดับนี้จะแสดงให้เห็นว่า คนไทยเลือกรับชมและแชร์โฆษณาบน ยูทูบ ชิ้นไหนมากที่สุดในปีที่ผ่านมา

จากบริษัทด้านอาหารและเครื่องดื่ม ไปจนถึงผู้ผลิตกล้องซีซีทีวี แบรนด์ชั้นนำทั่วประเทศมีการนำวิดีโอออนไลน์มาใช้เพื่อดึงดูดผู้ชม ด้วยการใช้ไอเดียสร้างสรรค์อย่างอิสระ ในการผลิตดิจิตอลวิดีโอเพื่อใช้บอกเล่าเรื่องราวผ่านช่องทางใหม่ๆ เเละมีความน่าสนใจ

เบน คิง หัวหน้าฝ่ายธุรกิจ กูเกิล ประเทศไทย กล่าวว่า “ยูทูบเพิ่งจะมีอายุเพียง 2 ปีในประเทศไทย แต่นักการตลาดชาวไทยกลายเป็นผู้นำด้านการสร้างสรรค์ผลงานบน ยูทูบในเอเชียไปแล้ว โดย 3 อันดับโฆษณาในการประกาศผลครั้งนี้ ติดอันดับ 1 ใน 10 ของ YouTube Ads Leaderboard ของภูมิภาคเอเชียประจำปี 2015 ด้วย ซึ่งนี่ถือเป็นปรากฏการณ์ความสำเร็จของเรา”

สำหรับวิดีโอโฆษณาจาก คนอร์ คว้าอันดับหนึ่งของการประกาศผล Leaderboard ในครั้งนี้ โดยเป็นผลงานที่ได้รับการกล่าวถึงมากเป็นพิเศษ ที่ทำให้เราสัมผัสได้ถึงเสน่ห์ของการทำอาหารจากที่บ้าน และความสัมพันธ์ระหว่างแม่-ลูกได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะอยู่ห่างไกลกันเพียงใด แม้ว่าโฆษณาชิ้นนี้จะมีความยาวกว่า 8 นาที และเป็นโฆษณาที่ยาวที่สุดใน 10 อันดับ ของ Leaderboard นี้ นั่นพิสูจน์ให้เห็นว่า หากแบรนด์สามารถถ่ายทอดเรื่องราวที่น่าสนใจผ่านไปยังผู้ชมได้ ผู้ชมก็จะเลือกดูโฆษณาชิ้นนั้น คนอร์ไม่ใช่แบรนด์เดียวที่เลือกเรื่องราวของแม่ ช่วงวันแม่ เพื่อแบ่งปันเรื่องราวของแบรนด์ แต่ยังมีอีก 4 ผลงานในผล Leaderboard ที่เลือกใช้วิธีเดียวกัน

Advertisement

สำหรับเทรนด์อื่นๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Leaderboard สำหรับแบรนด์ต่างๆ มีดังนี้:

-ความเป็นไทยเเท้: สิ่งที่โดดเด่นที่สุดใน leaderboard นี้ คือ ความเป็นไทยในโฆษณา ตั้งเเต่ผลงานโฆษณาของเมืองไทยประกันชีวิตที่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับในหลวง ไปจนถึงเรื่องราวของไมโลที่นำเสนอความพยายามของผู้เป็นเเม่ที่ต้องการผลักดันให้ลูกชายเติบโตอย่างดีที่สุด เเละคนไทยมักชื่นชอบโฆษณาที่เกี่ยวพันกับตนเองโดยตรง

– พลังของเหล่าคนดัง: อะไรจะดีไปกว่าที่เเบรนด์จะใช้ “ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ” ดึงดูดผู้ชมบน ยูทูบ ของพวกเขา นั่นก็คือเหล่านักสร้างสรรค์วิดีโอบน ยูทูบ ที่ประสบความสำเร็จ พวกเขาเข้าใจความต้องการของกลุ่มแฟนๆ เป็นอย่างดี เเละช่วยให้เเบรนด์เป็นส่วนหนึ่งของการสนทนา เนสกาแฟสร้างสรรค์โฆษณาออกมาโดยใช้ VRZO ขณะที่ Sunsilk เเละ Clear ต่างออกไปเล็กน้อย โดยใช้ดาราในโฆษณา พูดอีกนัยนึงก็คือ วิธีรูปแบบเก่าที่พวกเราใช้หน้าตาของเหล่าคนมีชื่อเสียงยังคงใช้ได้ดีสำหรับการโฆษณาบนโลกดิจิตอล

Advertisement

-ครบรสด้านอารมณ์ ทั้งหัวเราะ ร้องไห้ ตกหลุมรัก เเละดราม่า: คนไทยเลือกชมเเละส่งต่อโฆษณาทั้งหมดที่อยู่ใน leaderboard นี้ ด้วยเหตุผลง่ายๆ คือ เป็นการเล่าเรื่องที่ยอดเยี่ยม โฆษณาเหล่านี้ล้วนให้ความรู้สึกเหมือนชมหนังสั้น เเม้จะมีทุนกระบวนการสร้างที่สูงกว่าก็ตาม มันคือการส่งมอบอารมณ์ที่หลากหลายที่ทำให้โฆษณามีพลังเเละคุณค่ามากขึ้น เเบรนด์ไทยทราบดีถึงวิธีที่จะได้รับความรักจากเหล่าผู้ชม นั่นคือต้องให้ออกมาจากใจ

สำหรับ YouTube Ads Leaderboard” 10 อันดับแรก ประจำปี 2558 ได้แก่ 1 “เมื่อปิ่นโตออกเดินทาง Flavour of home” (Official HD) : คนอร์ Knorr (English Subtitle), 2 สาวน้อยวัยใสที่พยายามเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อความรัก บทบาทใหม่ของมิ้นต์ ชาลิดาที่คุณพลาดไม่ได้! , 3 ทุกคำมีความหมาย | Every Mouthful is Meaningful , 4 “The Waiters’ Mom พนักงานร้านอาหารก็มีแม่” : Bar B Q Plaza (English Subtitle) , 5 VRZO – ครอกฟี้ zZZ วิธีแก้ง่วง (by NESCAF 3in1 คาราเมล ลาเต้) , 6 “เหตุผล :The Reason” (Official HD) : ไทยประกันชีวิต Thai Life Insurance , 7 วิธีคลายร้อน 2: คลายร้อนแบบรวยๆ , 8 หรือฉันเป็นแม่ที่แย่ที่สุด ? , 9 “ความจริงที่ไม่เห็นด้วยตา” Official HD : โดย กล้องวงจรปิด Vizer (vizer cctv) และ 10 King Power TVC อายา…ผมรักคุณ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image