2 ปี”ไลน์ ทูเดย์” ขึ้นสู่อันดับ1ศูนย์กลางข่าวออนไลน์

ไลน์ ทูเดย์ (LINE TODAY) ศูนย์กลางข่าวออนไลน์จากไลน์ ประกาศความสำเร็จหลังจากให้บริการในไทยมาได้ 2 ปี ด้วยการขึ้นเป็นอันดับ 1 ของศูนย์กลางข่าวออนไลน์ ด้วยคอนเทนต์ที่มาจากหลากหลายแขนงถึง 120 เจ้า และกำลังจะเพิ่มความหลากหลายของเนื้อหาด้วยรายการข่าวและสาระความรู้ให้ผู้อ่านไลน์ทูเดย์ได้เต็มอิ่มกับเนื้อหาต่างๆ มากขึ้นด้วย

นายกวิน ตั้งอุทัยศักดิ์ ผู้อำนวยการธุรกิจคอนเทนต์ ไลน์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมของอุตสาหกรรมสื่อจากที่เคยเป็นยักษ์ใหญ่ ตอนนี้ประสบกับดิสรัปชั่น

พอสมควร จากที่เมื่อก่อนมีคู่แข่งน้อย ปัจจุบันทุกคนมีอินเตอร์เน็ต มีคนเข้าถึงอินเตอร์เน็ตถึง 45 ล้านคน ทำให้ทุกคนสามารถสร้างคอนเทนต์ต่างๆ บนอินเตอร์เน็ตได้ สื่อประเภทกระดาษก็ต้องปรับตัวมาออนไลน์มากขึ้น ขณะที่เม็ดเงินในการโฆษณาของสื่อที่เป็นกระดาษก็ลดลง และเริ่มมุ่งไปสู่โฆษณาบนออนไลน์มากขึ้น

ขณะที่ประชาชนทั่วไปก็เริ่มเห็นว่ามีคอนเทนต์ต่างๆ บนสื่อออนไลน์มากขึ้น จนไม่รู้ว่าจะไปอ่านจากตรงไหนดี ด้วยเหตุนี้จึงเกิด ไลน์ ทูเดย์ขึ้นมา เมื่อปี 2559 เพื่อช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ดังกล่าว โดยทำหน้าที่เป็นฮับของทั้งผู้ผลิตคอนเทนต์และผู้เสพคอนเทนต์

Advertisement

2 ปีผ่านมา ปัจจุบัน ไลน์ ทูเดย์ มีจำนวนฐานผู้ใช้สูงถึง 32 ล้านคน ซึ่งจำนวนผู้อ่านไลน์ ทูเดย์ คิดเป็น 71 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตทั้งหมด และไลน์ ทูเดย์

ยังได้ขยายความร่วมมือไปยังพันธมิตรข่าวและคอนเทนต์ต่างๆ รวมกว่า 120 เจ้า ครอบคลุมทั้งสำนักข่าวออนไลน์ หนังสือพิมพ์ นิตยสาร คอนเทนต์ไลฟ์สไตล์ ข่าวบันเทิง ข่าวกีฬา ข่าวไอที แฟชั่น และความงาม ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมาก อันเนื่องมาจากความเร็วในการอัพเดต ความสะดวกสบายในการเข้าถึง การใช้งานที่ง่าย ความหลากหลายของข่าว และความหลากหลายของแหล่งที่มาของข่าว

นายชรัตน์ เพ็ชร์ธงไชย หัวหน้าธุรกิจ LINE TODAY ไลน์ ประเทศไทย กล่าวถึงกลยุทธ์ของ ไลน์ ทูเดย์ว่า คอนเทนต์ของไลน์ ทูเดย์ จะมีอยู่ 2 อย่าง อย่างแรกคือเป็นคอนเทนต์ของพาร์ตเนอร์? อย่างที่สอง คือคอนเทนต์ที่ไลน์ ทูเดย์ ผลิตเอง ซึ่งปัจจุบันยังมีสัดส่วนเพียง 5 เปอร์เซ็นต์ของคอนเทนต์ทั้งหมดในไลน์ ทูเดย์

Advertisement

ซึ่งปีนี้ ไลน์ ทูเดย์ มีคอนเทนต์พิเศษที่น่าสนใจเพิ่มขึ้นมา เป็นรายการของไลน์ทูเดย์ โดยเฉพาะ ได้แก่ HEADLINE TODAY รายการเล่าข่าวที่หลากหลาย ในบรรยากาศที่เป็นกันเอง, รายการ “ทอมก้องร้องทุกข์” ว่าด้วยปัญหาของคนเมืองที่ต้องเจอ, รายการ “ข่าวเด็ดเด็กตอบ” มุมมองน่ารักๆ ของเด็กๆ ต่อประเด็นฮอตในกระแส, รายการ”อาม่า แอนด์ เดอะแก๊ง” เมื่อแก๊งอาม่าไปสนุกกับการกิน เที่ยว ช้อป, รายการ”เลือกได้เลือกดี” ของ จ๋า ณัฐฐาวีระนุช

กับสารพัดสิ่งที่จะต้องอึ้งในความพิถีพิถันของจ๋า และรายการของ พ.พาทินี หมอดูชื่อดัง เจ้าของคำทำนายดวงสุดแม่นบนไลน์ ทูเดย์

ทั้งนี้ จากผลสำรวจของ Kantar-TNS ระบุว่า ไตรมาส 1 ของปีนี้ ร้อยละ 76 ของผู้อ่านไลน์ ทูเดย์ คือผู้ที่เข้ามาอ่าน ไลน์ ทูเดย์ ทุกวัน ผลสำรวจยังระบุถึงปัจจัยหลักของผู้อ่านที่ชื่นชอบ ไลน์ ทูเดย์ เพราะมีการอัพเดตที่รวดเร็ว เข้าถึงง่าย เพราะรวบ

รวมไว้บนแอพพ์ไลน์ที่เดียว มีการจัดการคอนเทนต์ที่เป็นหมวดหมู่ และมีความหลากหลายของคอนเทนต์ นอกจากนี้ ยังพบด้วยว่า ร้อยละ 50 ของผู้อ่านไลน์ ทูเดย์ มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าและบริการจากโฆษณาบนไลน์ ทูเดย์อีกด้วย

สำหรับเนื้อหาที่คนชอบอ่านมากที่สุดบนไลน์ ทูเดย์ 5 อันดับแรก คือ อันดับหนึ่ง ข่าวทั่วไป ตามด้วยข่าวบันเทิง ดูดวง กีฬา และไลฟ์สไตล์

เป้าหมายของ ไลน์ ทูเดย์ คือการทำให้มีผู้เข้ามาอ่านข่าวกันมากขึ้น ด้วยเนื้อหาข่าวที่ทางไลน์ ทูเดย์ ที่ต้องการนำเสนอข่าวที่มีคุณภาพ จึงต้องพยายามทำให้ผู้ใช้ไลน์รู้ว่า สามารถเปิดเข้าไปอ่านข่าวได้ง่ายๆ ในแอพพลิเคชั่นของไลน์ โดยกด “แท็บที่ 4” บนหน้าแอพพ์ของไลน์ เท่านี้ ก็จะได้เข้าไปอ่านข่าวจากไลน์ ทูเดย์ได้แล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image