รฟม.ไฟเขียวทำทางลัด ถ.วัฒนธรรม ทะลุออก ถ.พระราม 9 บรรเทาจราจรชั่วโมงวิกฤต

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 13 กันยายน ที่สำนักงานสนามการรถไฟฯ โครงการระบบรถไฟฟ้าชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ-รังสิต พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผู้บัญชาการสำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ (ผบช.สยศ.ตร.) เป็นประธานประชุมติดตามผลการแก้ไขปัญหาจราจรในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยมี พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) เข้าร่วม ทั้งนี้ ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าแนวทางแก้ปัญหาจราจรจากโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสีส้ม บริเวณถนนลาดพร้าวและรามคำแหงเป็นสำคัญ รวมถึงการขอพื้นที่เอกชนสำหรับจัดทำลานจอดรถ และเพิ่มสายการเดินรถสาธารณะ

โดย พล.ต.ต.จิรพัฒน์ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมกว่า 3 ชั่วโมง ว่าในวันนี้มีเรื่องที่นำมาพูดคุยหลายประเด็น โดยสำหรับการขอพื้นที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นเส้นทางลัดสำหรับระบายการจราจรในชั่วโมงเร่งด่วนช่วงเช้าและเย็น รฟม.ได้เห็นชอบและมีแผนให้จัดทำป้ายประชาสัมพันธ์แจ้งประชาชนให้เร็วที่สุดว่า จะมีการเปิดประตูจะมีการเปิดประตู 2 ฝั่งถนนพระราม 9 ไปยัง ประตู 5 เพื่อออกไปยังแยกเหม่งจ๋าย และถนนประดิษฐ์มนูธรรม เพื่อไปยังถนนรามคำแหงได้ ตั้งแต่เวลา 16.00-19.00 น. อย่างไรก็ตาม คงต้องมีการประชุมข้อตกลงร่วมก่อน เพื่อให้ตำรวจเข้าไปจัดระเบียบจราจรในพื้นที่เอกชนได้

พล.ต.ต.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร

ทั้งนี้ พล.ต.ต.จิรพัฒน์กล่าวอีกว่า เนื่องจากประชาชนฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจรบนเส้นทางต่างๆ ที่ประชุมจึงได้มอบหมายให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ทำการตีเส้นทึบบนจุดตัดบนทางด่วน (Check point) ประมาณ 7 จุด เช่น ทางต่างระดับคลองเตย มักกะสันและพญาไท หรือทางด่วนพระราม 9 เนื่องจากเป็นช่องทางลงใหญ่ที่ผู้ใช้รถมักใช้แซงหรือปาดหน้า และเพื่อไม่ให้ขับรถเบียดกัน อาจมีการวางกรวยบังคับทิศทางรถมากขึ้น นอกจากนี้ ยังได้เร่งรัดให้ติดกล้องวงจรปิดเพื่อตรวจจับผู้กระทำผิดและทำการเปรียบเทียบปรับทันทีที่ลงทางด่วน อย่างไรก็ตาม ตามแนวจุดตัดถนนบนทางพิเศษเฉลิมมหานครมุ่งหน้าอโศก ยังคงมีปัญหาทางเลี้ยวซ้าย เช่นเดียวกับทางลงถนนพระราม 9-2 มุ่งหน้าเอกมัย ที่รถจะเลี้ยวกีดขวางทางมุ่งหน้าตรงไปยังถนนอินทามาระ ทั้งนี้ จะมีการตีเส้นทึบบนช่องทางขวา โดยจะใช้เวลาอีก 3 วันจึงจะแล้วเสร็จ จากนั้นจะเดินหน้าติดกล้องวงจรปิดต่อไป

พล.ต.ต.จิรพัฒน์กล่าวอีกว่า สำหรับทางด่วนเพลินจิต ที่ถนนสุขุมวิทฝั่งขาเข้า ตนมีข้อเสนอให้ตัดเกาะกลางหน้าด่านเพลินจิตใต้ตอม่อรถไฟฟ้า เพื่อบรรเทาการจราจร เนื่องจากรถจำนวนมากจะถูกบังคับให้เลี้ยวขวา

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image