สิงห์นักบิด ฟ้อง ‘ผบช.น.-กทม.-กรมทางหลวง’ ขอศาลถอนข้อบังคับห้ามจยย. ‘ขึ้นสะพาน–ลอดอุโมงค์’45จุด

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 25 เมษายน ที่ศาลปกครองกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พร้อมตัวแทนเครือข่ายพันธมิตรชาวจักรยานยนต์รวม 80 คน ยื่นฟ้องผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) กรุงเทพมหานคร และกรมทางหลวง เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-3 ต่อศาลปกครองกลาง ขอให้เพิกถอนข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรในเขตกรุงเทพมหานคร (ชั่วคราว) ว่าด้วยการห้ามรถบางชนิดและล้อเลื่อนลากเข็น เดินบนสะพานข้ามทางร่วมทางแยก และในอุโมงค์ลอดช่องทางร่วมทางแยกรวม 45 แห่งของผบช.น. และขอให้สั่งให้กรุงเทพมหานคร และกรมทางหลวงกำหนดหรือจัดสรร หรือแก้ไขช่องเดินรถสำหรับรถจักรยานยนต์บนสะพานหรืออุโมงค์ในกรุงเทพมหานคร รวมทั้งให้ผู้ถูกฟ้องทั้งหมดกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ความเดือดร้อนเสียหายของผู้ใช้รถจักรยานยนต์ จักรยาน รถยนต์สามล้อ และล้อเลื่อนลากเข็นที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งดังกล่าวมีสิทธิขึ้นสะพานข้ามทางร่วม ทางแยก อุโมงค์ลอดช่องทางร่วมทางแยก โดยในการยื่นฟ้องครั้งนี้มีกลุ่มผู้ใช้จักรยานยนต์กว่า 400 คนมาร่วมให้กำลังใจ พร้อมสน.ทุ่งสองห้อง จัดกำลังเจ้าหน้าที่มาดูแลความเรียบร้อยจำนวนหนึ่ง ผู้ฟ้องได้มีการขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินเพื่อให้ศาลสั่งระงับการบังคับใช้ข้อบังคับดังกล่าวไว้ก่อนจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา

นักบิด3

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า แม้ว่าสะพานหรืออุโมงค์บางแห่งตามข้อบังคับดังกล่าวจะไม่ได้กำหนดช่องทางเดินรถจักรยานยนต์ไว้เป็นการเฉพาะก็ตาม แต่มีพื้นที่ของไหล่ทางเพียงพอ ที่จะสามารถกำหนดให้เป็นช่องทางเดินรถสำหรับรถจักรยานยนต์ได้อยู่แล้ว จึงเห็นว่าวิธีการแก้ไขปัญหาจราจร หรืออุบัติเหตุทางเจ้าหน้าที่รัฐสามารถแก้ไขด้วยวิธีการอื่นที่ถูกต้องเป็นธรรม ไม่กระทบสิทธิเสรีภาพการเดินทาง รวมถึงความเป็นอยู่ของประชาชนได้ แต่ผบช.น.กลับเลือกใช้วิธีการออกข้อบังคับฯ โดยไม่มีข้อเท็จจริงที่ถูกต้องเกี่ยวกับการแก้ปัญหาจราจรมาประกอบการใช้ดุลยพินิจออกข้อบังคับดังกล่าว ทำให้ผู้ใช้รถจักรยานยนต์กว่า 3.3 ล้านในกรุงเทพมหานครได้รับผลกระทบต่อสิทธิเสรีภาพในการเดินทางของประชาชน ทำให้ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็น ถือเป็นการสร้างภาระเกินสมควรก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง อีกทั้งพบว่าสะพานข้ามแยกบางแห่งไม่อยู่ในข้อบังคับฯแต่สถานีตำรวจในพื้นที่กลับมีการขึ้นป้ายห้ามเพียงเพื่อหวังจะได้จับเอาค่าปรับ ดังนั้นการห้ามรถประเภทใดประเภทหนึ่งมาใช้ตามข้อบังคับของผบช.น.จึงเป็นการเลือกปฏิบัติไม่เป็นธรรม เพราะในกรุงเทพมหานครยังมีสะพานทางร่วมทางแยกอีกหลายสะพานที่มีลักษณะเดียวกับสะพานทางร่วมทางแยกตามข้อบังคับฯ แต่ผบช.น.กลับไม่ออกข้อบังคับห้ามไว้

นักบิด4