ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ โค้ง 100 ศพ รัชดา เป็นโค้งยาวมากไม่ควรขับเร็ว

ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ โค้ง 100 ศพ รัชดา เป็นโค้งยาวมากไม่ควรขับเร็ว

เรื่องเล่าเช้านี้ รายงาน ความคืบหน้ากรณี อุบัติเหตุตรงโค้ง ถ.รัชดา ที่ชาวบ้านเรียกว่า ‘โค้งร้อยศพ’ ซึ่งระยะหลังเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง และล่าสุดคือ ดีเจก๊อง นายอรรณพ พูนศรีพัฒนา ประสบอุบัติเหตุขับรถเก๋งชนเสาไฟแรงสูง จนรถยับเยิน และเสียชีวิตนั้น
โดย นพ.ธนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน ระบุว่าโค้งดังกล่าวมีความยาวมาก จนบางครั้งคนขับคิดว่าเป็นทางตรงจึงใช้ความเร็ว ขณะที่กายภาพของถนนไม่สามารถรองรับได้ การป้องกันจึงอยู่ที่การจำกัดความเร็วซึ่งก็มีทั้งป้าย รวมถึงตัวเตือนความเร็วบนพื้นถนน
ส่วนกรณีที่มีการตั้งคำถามเป็นไปได้หรือไม่ในปรับระดับความลาดชัน คุณหมอธนพงษ์บอกว่า เนื่องด้วยเป็นเขตเมืองจึงไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับการใช้ความเร็ว ซึ่งหากมีการปรับความลาดชันใหม่อาจจะเสี่ยงเรื่องการควบคุมรถ รวมไปถึงหากมีฝนตกน้ำไปท่วมขังช่วงเกาะกลาง ก็ทำให้รถเหิน หรือเกิดอุบัติเหตุได้
ทั้งนี้ชาวบ้านที่อยู่ละแวกใกล้เคียงจุดเกิดเหตุ บอกว่า อุบัติเหตุมากเกิดช่วงกลางคืน ยิ่งช่วงนี้ที่ฝนตกหนัก มักเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง หลายคน มองว่า เป็นเพราะสภาพของถนนที่ไม่รองรับรถที่ใช้ความเร็ว ประกอบกับฝนตก ถนนลื่น ขณะที่บางคนมองว่า แสงสว่างไม่เพียงพอ รวมถึง ป้ายสัญญาณเตือนที่อยากให้เพิ่มให้มากกว่านี้ เพี่อให้เห็นให้ชัดเจนว่าเป็นทางโค้ง เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุ
โดยสถิติการเกิดอุบัติเหตุ ที่บริเวณโค้งหน้าศาลอาญา ซึ่งอยู่ในท้องที่ สน.พหลโยธิน ตั้งแต่ต้นปี 2563 จนถึงปัจจุบัน เกิดอุบัติเหตุขึ้น 101 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 47 คน และเสียชีวิต 5 คน แบ่งเป็นผู้เสียชีวิตในเดือนสิงหาคม 1 คน และเดือนกันยายน 4 คน
ขอบคุณเนื้อหาจาก เรื่องเล่าเช้านี้

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้คอลัมน์เกรียนเขียนบอล : เจ๋งทั้งคู่
บทความถัดไปศูนย์ฝึกอบรมระบบอากาศยานไร้คนขับ สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ