ผลสำรวจชี้ น.ร.กังวล ‘สอนออนไลน์’ ทำ ‘ไม่เข้าใจ’ บทเรียนเยอะสุด ครู-ผู้ปกครอง-เด็ก 52% หนุนเลื่อนเปิดเทอม

เมื่อวันที่ 30 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจ ‘ครูขอสอน’ ซึ่งเป็นการรวมตัวของบุคลากรทางการศึกษาไทยกลุ่มหนึ่ง เปิดเผยข้อมูลจากการสำรวจในประเด็น ‘โควิด-19’ ที่ส่งผลกระทบต่อการศึกษาไทย หลังนโยบายเลื่อนเปิดเทอม  โดยมีการสำรวจข้อมูลครู นักเรียน ผู้ปกครอง จากทั่วประเทศจำนวน 755 คน

ได้ผลดังนี้

1. ครู ผู้ปกครอง กังวลเรื่องการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองในการจัดการเรียนรู้ ขณะที่นักเรียนกังวลว่า การเรียนด้วยเทคโนโลยีจะทำให้ไม่เข้าใจ มากเป็นอันดับ 1

2.โรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลาง มีความกังวลเรื่องการเข้าถึงเทคโนโลยี การสอนด้วยเทคโนโลยี รวมถึงการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง “สูงที่สุด” ส่วนโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็กมีความกังวลเรื่องการเข้าถึงเทคโนโลยี และการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง “สูงที่สุด”

3.ผู้ปกครองระดับชั้นประถมศึกษามีความกังวล “มากกว่า” ผู้ปกครองระดับชั้นมัธยมศึกษา

ADVERTISMENT

4.ถ้าต้องเลือกแนวทางรับมือสถานการณ์โควิดมา 1 วิธี จะเลือกวิธีใด

52 % ของ ครู ผู้ปกครองและนักเรียน ชี้ว่า ควรเลื่อนเปิดเทอมและปรับหลักสูตร รองลงมา 18 % มองว่าควรเปิดให้ครอบครัวที่ไม่พร้อมมาเรียนที่โรงเรียนได้ ส่วนอันดับที่สาม 16% เห็นว่า ควรมีการส่งอุปกรณ์ สื่อไปให้เรียนควบคู่กับการเรียนด้วยเทคโนโลยี ขณะที่การเรียนผ่านอินเทอร์เน็ตและทีวีสาธารณะ มีผู้เสนอรวมกันเพียง 13 %

5. ครูในระดับประถมและมัธยมศึกษา เสนอให้มีการจัดการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ตเพียง 5 % เท่านั้น

6. ครูประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในโรงเรียนขนาดใหญ่ มีการเสนอให้จัดการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต “สูงกว่า” โรงเรียนขนาดอื่นๆ สะท้อนความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา

7. จากการตอบคำถามของครู 509 คน พบว่ามีเพียง 29 % เท่านั้นที่โรงเรียนมีการออกคำสั่งแนวทางจัดการเรียนการสอนอย่างชัดเจน สะท้อนถึงการบริหารงานที่โรงเรียนไม่มีอำนาจในการตัดสินใจเชิงพื้นที่ได้ด้วยตัวเอ

8. สิทธิในการศึกษาที่เท่าเทียม การจัดการเรียนสอนที่คำนึงช่วงวัยด้วยวิธีที่หลากหลาย และลดการสั่งแบบเหมาเข่ง เป็นข้อเสนอร่วมกันของครู ผู้ปกครอง และนักเรียน

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image