ว.บริหารธุรกิจฯ ปั้นนักศึกษา ป.โท ขึ้นแท่นนักวิเคราะห์การตลาดดิจิทัล
การตลาดดิจิทัล – ผศ.ดร.ศิริเดช คำสุพรหม คณบดีวิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี (CIBA) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (มธบ.) เปิดเผยว่า การทำธุรกิจในยุคปัจจุบันจำเป็นต้องอาศัยเทคโนโลยีอย่างมาก ยิ่งเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 ทำให้ทุกคนต้องปฏิบัติการเว้นระยะห่างทางสังคม การอยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ ยิ่งสะท้อนให้เห็นว่าเทคโนโลยี รวมถึง สื่อต่างๆ มีบทบาทมากยิ่งขึ้น และเป็นหนทางที่จะทำให้ธุรกิจเติบโต อยู่รอดได้ ดังนั้น ส่วนประสมทางการตลาดในขณะนี้ แม้หลักการจะใช้ 4 P คือ ผลิตภัณฑ์/ สินค้า ราคา การส่งเสริมการขาย และช่องทางการจัดจำหน่าย แต่รูปแบบแตกต่างไปจากเดิม เพราะไม่ได้เป็นเพียงการขายผ่านหน้าร้าน ร้านค้าเท่านั้น แต่ต้องมุ่งเน้นการขายออนไลน์ด้วย
“ซึ่งคนที่เรียนด้านการตลาดออนไลน์ วิเคราะห์การตลาดดิจิทัล จะได้เปรียบคู่แข่งขัน เนื่องจากจะรู้ทิศทางของตลาดออนไลน์ รู้ว่าโปรโมชั่นสำหรับการออกแบบแผนการตลาดออนไลน์ควรเป็นลักษณะใด ต้องมีไวรัลที่เป็นการโฆษณาของสินค้าต่างๆ ที่ใช้กระแสของผู้คนใน Social Media รวมถึง การนำโฆษณาไปแปะเว็บไซต์อื่นๆ เป็นการทำโปรโมชั่นไปฝากไว้ที่อื่นๆ โดยอาจต้องดูลูกค้า แม้จะเป็นสินค้าเดียวกัน เป้าหมายเหมือนกัน แต่รูปแบบต่างกัน เลือกแพลตฟอร์มในการนำเสนอที่ดีก็จะช่วยให้สินค้าเป็นที่รู้จัก และได้รับความนิยมมากขึ้น” ผศ.ดร.ศิริเดช กล่าว
ผศ.ดร.ศิริเดชกล่าวต่อว่า ทั้งนี้ มธบ.ได้จัดการเรียนการสอนหลักสูตรปริญญาโท กลุ่มวิชาเอก นักวิเคราะห์การตลาดดิจิทัล นอกจากจะได้เรียนรู้การทำตลาดดิจิทัลอย่างทันสมัย เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของตลาดแล้ว มหาวิทยาลัยยังมีพื้นที่ DPU Makerspace ให้ทุกคนได้ทดลองปฏิบัติจริง ทั้งในส่วนของผลิตภัณฑ์ การส่งเสริมการขาย และสร้างเนื้อหาต่างๆ ในรูปแบบธุรกิจดิจิทัลได้โดยเฉพาะ ที่สำคัญมีสถาบันเพื่อพัฒนาความเป็นผู้ประกอบการและบุคลากรแห่งอนาคต หรือ DPUX ซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญ ผู้ประสบความสำเร็จในการทำตลาดดิจิทัลมาแลกเปลี่ยน สร้างประสบการณ์ให้ผู้เรียน ดังนั้น ผู้เรียนจะประกอบธุรกิจ ทำการตลาดดิจิทัลได้อย่างเข้าใจ ถูกต้อง มีเครือข่าย และลดระยะเวลา ทำให้ประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น