อพวช.เปิดตัวพิพิธภัณฑ์เสมือนแห่งใหม่ ดันเยาวชน-ปชช.สนใจ วิทย์-เทคโนฯ-นวัตกรรม
ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวในการเป็นประธานในงานแถลงข่าวเปิดตัวพิพิธภัณฑ์เสมือนแห่งใหม่ “ScIAM Meta Museum (Beta)” ในงานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประจำปี 2566 มีนายนิติ บุณยเกียรติ ผู้อำนวยการสำนักวิศวกรรมและการผลิตสื่อ อพวช.พร้อม ดร.กรชนก สุตะพาหะ ผู้อำนวยการโรงเรียนศรีบุณยานนท์ เข้าร่วม ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ว่า อพวช.มีแนวความคิดพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ให้สามารถเข้าถึงเด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงสร้างโครงการพัฒนาระบบพิพิธภัณฑ์เสมือน ของ อพวช. (Virtual Museum) เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์รอบตัวเชิงรุกให้กับเด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป ให้สนใจด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม โดยนำเสนอในรูปแบบโลกเสมือนจริง ที่เข้าใช้งานได้ทุกเวลาที่ต้องการ สามารถตอบสนองต่อความต้องการเรียนรู้เนื้อหาด้าวิทยาศาสตร์ ในรูปแบบการสื่อสารที่เหมาะสมที่ถเข้าใจได้ง่าย พร้อมจัดสร้างพิพิธภัณฑ์เสมือนด้านวิทยาศาสตร์แห่งแรก ที่รองรับการพัฒนาเพื่อนำไปสู่ระบบเมตาเวิร์ส (Metaverse) ได้ในอนาคต
“อพวช.เล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมเด็กๆ เยาวชน และประชาชนทั่วไป ให้มีความรู้ความเข้าใจต่อเมตาเวิร์สแพลตฟอร์มโลกเสมือนเพื่อการเรียนรู้ เนื้อหาด้านวิทยาศาสตร์ในอนาคตด้วย จึงเป็นที่มาของการพัฒนาพิพิธภัณฑ์เสมือน ScIAM Meta Museum(Beta) ขึ้นมา” ดร.รวิน กล่าว
นายนิติ บุณยเกียรติ ผู้อำนวยการสำนักวิศวกรรมและการผลิตสื่อ อพวช.กล่าวว่า สำหรับ ScIAM Meta Museum (Beta) ได้ออกแบบเรื่องราวให้เป็นพิพิธภัณฑ์เสมือนจริง ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ อพวช.เนื่องจากที่ผ่านมาเคยเกิดสถานการณ์วิกฤตของการแพร่กระจายโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ที่ส่งผลให้การใช้ชีวิตของทุกคนบนโลกเปลี่ยนไป ผู้คนในเมืองต่างพากันเก็บตัวอยู่ในบ้าน พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จึงถูกสร้างขึ้นเพื่อส่งเสริมให้ทุกคนเข้ามาเรียนรู้ และทดลองวิทยาศาสตร์ในแบบที่โลกจริงไม่สามารถทำได้
“ภายในพิพิธภัณฑ์ได้ออกแบบห้องกิจกรรมเป็น 2 ห้อง คือ ห้องกาลครั้งหนึ่งในอวกาศ ซึ่งนำเสนอความรู้เกี่ยวกับ อวกาศและระบบสุริยะ ให้ผู้เรียนเข้าถึง และเข้าใจเนื้อหาด้านอวกาศ และดาราศาสตร์ได้ง่ายยิ่งขึ้น และห้องโลกแห่งสิ่งแวดล้อม เปิดโอกาสให้ผู้เรียนจำลองบรรยากาศ และเหตุการณ์ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมเรียนรู้เกี่ยวกับสาเหตุ ผลกระทบ ระบบ นิเวศวิทยา และการเอาตัวรอดเบื้องต้น ที่ไม่สามารถเรียนรู้ได้จากการอ่าน หรือดูสื่อการสอนแต่เพียงอย่างเดียว มีการออกแบบโซนที่รองรับการสื่อสารระหว่างผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะผ่านระบบถาม-ตอบแบบเวลาจริง เพื่อให้สอดคล้องกับความเป็นเมตาเวิร์ส (Metaverse) พร้อมออกแบบระบบการสะสม คะแนนเพื่อนำมาแลกรับของรางวัลอีกด้วย” นายนิติ กล่าว