‘สุรศักดิ์’ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานศึกษาจ.อุดรฯ  ฝาก​ ครู-ผู้บริหาร แก้ปัญหาเด็กหลุดจากระบบ

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน  นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามประเมินผลการจัดการศึกษาตามนโยบาย​ “เรียนดี​ มีความสุข” ณ โรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม จังหวัดอุดรธานี​ โดยมี​ นายณัฐ​พงศ์​ คำวงศ์ปิน  รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี​ นายนิยม​ ไผ่โสภา​  สำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน​  ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี​ ​ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาอุดรธานี​ ผอ.สถานศึกษา​ ครู​ บุคลากร​ทางการศึกษาและนักเรียน​ ร่วมให้การต้อนรับ

นายสุ​รศักดิ์ กล่าวว่า​  พล.ต.อ.เพิ่มพูน​ ชิดชอบ​ รัฐมนตรีว่าการศธ.มีความมุ่งมั่น สานต่อนโยบายการศึกษา “เรียนดี มีความสุข” ให้เกิดผลสัมฤทธิ์ต่อผู้เรียนเป็นที่ประจักษ์ โดยสานต่อนโยบายเดิม และเพิ่มการขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรม ควบคู่ไปกับการเพิ่มเติมนโยบายตามแนวทางของรัฐบาลชุดใหม่ ที่ให้ความสำคัญในเรื่องทุนมนุษย์เป็นรากฐานที่สำคัญ ของการพัฒนาประเทศ ร่วมกันขับเคลื่อนนโยบาย

รัฐมนตรีช่วยว่าการศธ. กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ เพื่อเป้าหมายในการจัดการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ และการศึกษาเพื่อความมั่นคงของชีวิต ภายใต้นโยบายหลัก คือ  ลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา และลดภาระนักเรียนและผู้ปกครองมุ่งเน้น “การเพิ่มเครือข่ายทางการศึกษา” เพิ่มการมีส่วนร่วม สร้างภาคีเครือข่าย โดยนำงานวิจัยเป็นฐาน มีการทำงานเป็นทีม สร้างบรรยากาศการทำงานอย่างมีความสุข และสร้างองค์กร แห่งวัฒนธรรม ทั้งภาควิชาการ หน่วยงานทางการศึกษา สถานศึกษา/สถาบันทางการศึกษา ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และประชาชน เพื่อ “การศึกษาที่เท่าเทียม” พัฒนาคนไทยทุกคนในทุกช่วงวัย ให้ผู้เรียน “ฉลาดรู้​ ฉลาดคิด ฉลาดทำ” พัฒนา ส่งเสริม  และสร้างความเสมอภาค เพื่อ “ลดความเหลื่อมล้ำ เพิ่มคุณภาพการศึกษา” ร่วมกัน “ปฏิวัติการศึกษา แก้ปัญหาประเทศ” เพื่อให้ประเทศมีความ “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ทั้งนี้การขับเคลื่อนนโยบายการศึกษาให้ประสบความสำเร็จ ต้องเกิดจากการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน รวมถึงผู้ปกครองนักเรียน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และชุมชนเข้ามาร่วมกันส่งเสริม สนับสนุน เพื่อคุณภาพการศึกษาของลูกหลานของเรา

ADVERTISMENT

“ขอฝากครูและบุคลากรทางการศึกษาทุกท่าน​ ร่วมกันแก้ปัญหา​เด็กหลุดออกจากระบบให้กลับมาสู่ระบบการศึกษาและร่วมกันเตรียมความพร้อมในการประเมิน PISA 2025  โดยเน้นการสอนให้เด็กนักเรียนได้รู้จักวิธีการคิด​ วิเคราะห์และแยกแยะให้เป็น”นายสุรศักดิ์ กล่าว