พว. หนุนระบบ GPAS 5 Steps ให้นักเรียนมีโอกาสคิดค้นนวัตกรรมเหมาะสมวัย

พว. หนุนระบบ GPAS 5 Steps ให้นักเรียนมีโอกาสคิดค้นนวัตกรรมเหมาะสมวัย

สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) สนับสนุนการนำกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบหรือ “GPAS 5 Steps” มาใช้ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ เพื่อให้นักเรียนมีโอกาสคิดค้นนวัตกรรมที่ยาก-ง่ายเหมาะสมกับวัย เพื่อพัฒนาการศึกษาของชาติในทุกมิติ แก้ปัญหาเด็กจบใหม่ให้มีงานทำ

ดร.ศักดิ์สิน โรจน์สราญรมย์ ประธานกรรมการบริหาร สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) เปิดเผยถึงความจำเป็นเร่งด่วนตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษาที่กำหนดให้จัดการเรียนรู้ Active Learning ในทุกระดับว่า ต้องเป็นวิธีที่เกิดผลในตัวนักเรียนทุกคน สำหรับ พว. ได้นำกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps ในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้มาใช้เพื่อให้นักเรียนมีโอกาสคิดค้นนวัตกรรมที่ยาก-ง่ายเหมาะสมกับวัย โดยผ่านการคิดและการลงมือทำในการพัฒนา หรือแก้ปัญหาของชุมชนและสังคม

“พว. ได้ออกแบบให้เรียนรู้ง่ายใช้ได้บ่อยๆ จนกลมกลืนในวิธีคิด วิธีทำและวิธีเพิ่มพูนคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยม ในตัวตนของเด็กอย่างเป็นธรรมชาติ ทุกวันนี้ GPAS 5 Steps ทำให้นักเรียนมีผลงานเชิงประจักษ์ ในทุกระดับ ทุกภาค มากมาย”

ADVERTISMENT

ดร.ศักดิ์สิน กล่าวว่า สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) ภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วทุกภูมิภาค สมาคมโรงเรียนเอกชน เครือข่ายสภาการศึกษาคาทอลิก องค์การบริหารส่วนจังหวัดต่างๆ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ในสังกัด สพฐ. หลายเขต ได้ให้เกียรติและไว้วางใจร่วมมือทางวิชาการกับ พว.

“ความร่วมมือนี้ทำให้เกิดการผสานกำลังกันและเกิดผลลัพธ์ที่เร็วและเกิดในวงกว้าง หากนับจำนวนนักเรียนที่ได้รับการพัฒนากระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps จะมีจำนวนมากเกินกว่า 10 ล้านคนแล้ว อย่างไรก็ตาม การพัฒนาให้นักเรียนมีคุณลักษณะของนวัตกรรมและสร้างผลงานที่ต่อยอดขึ้นนั้น ต้องเป็นการบ่มเพาะ หล่อหลอมอย่างต่อเนื่อง”

ADVERTISMENT

ดร.ศักดิ์สิน กล่าวเพิ่มเติมว่า นวัตกรรมนั้นๆ ต้องเกิดจากความเข้าใจผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่ถูกวิธี เมื่อใดก็ตามที่เด็กเกิดปัญญา เมื่อนั้นความยากจนก็จะหายไปจากตัวเขาจะมีการแก้ปัญหาที่ดี ไม่ต้องตกงาน เพราะการตกงานส่วนหนึ่งมาจากเด็กที่เสียโอกาสจากการสอบสัมภาษณ์ แต่เมื่อใดก็ตามที่เกิดปัญญา ก็จะสามารถแอพพลายคำถามที่ถูกถามเมื่อสอบเข้างานได้

“นี่คือวิธีแก้ปัญหาด้วยการปฏิรูป วิธีการศึกษาที่เน้นการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม เรียนรู้ผ่านการคิดการตัดสินใจการเข้าทำกิจกรรม ไม่ใช่การเอาเนื้อหามาถ่ายทอดและจำ จึงย้ำว่า Active Learning เป็นวิธีการเรียนรู้ที่สุดที่ดีที่สุด สามารถประมวลเชื่อมโยงกับการวางแผนปฏิบัติ ทำแล้วแก้ปัญหาได้ เช่น การผลิตสินค้าเพื่อชุมชนต้องตอบโจทย์ผู้ใช้ไม่กระทบสิ่งแวดล้อม และประชาชนยอมรับ”

ประธานกรรมการบริหาร สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) กล่าวขอบคุณผู้นำระดับนโยบายของรัฐบาลและต้นสังกัดต่างๆ ทุกระดับที่ให้ความสำคัญกับการสร้างความต่อเนื่องในการพัฒนาโครงการ การบริหารจัดการการชี้แนะนิเทศภายใน และร่วมพัฒนาครูผ่าน PLC พร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านช่องทางต่างๆ พร้อมขอให้หน่วยงานที่มีความร่วมมือกันได้สานต่อ ร่วมผนึกกำลังกับกระทรวงศึกษาธิการมุ่งเน้น เรื่อง Active Learning ด้วยกระบวนการคิดขั้นสูงเชิงระบบ GPAS 5 Steps อย่างจริงจัง เพื่อประโยชน์ของเยาวชนทุกคน ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาการศึกษาของชาติในทุกมิติให้บรรลุเป้าหมายในอนาคต

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image