แพทย์แนะวิธีฟื้นฟูร่างกายแก้อาการ “เมาค้าง”

เมื่อวันที่ 17 เมษายน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย โฆษกกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กันค่อนข้างมาก (แฮงเอาท์) และดื่มติดต่อกันหลายวัน อาจมีอาการอดนอนสะสม ดังนั้นจึงแนะนำให้ประชาชนผู้ที่ต้องทำหน้าที่ขับรถควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอก่อนออกเดินทางอย่างน้อย 8 ชั่วโมง หากรู้สึกว่าง่วง หาวบ่อยๆ อย่าฝืน ขอให้จอดพักประมาณ 15 นาทีก่อนขับรถต่อ ล้างหน้า ดื่มเครื่องดื่มที่ให้ความสดชื่นแก่ร่างกาย หรือเปลี่ยนคนอื่นขับ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ และให้คาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง ส่วนผู้ที่ใช้รถจักรยานยนต์ทั้งผู้ขับขี่และซ้อนท้าย ให้สวมหมวกนิรภัย (กันน็อค) ทุกครั้ง

“สำหรับผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากๆ แล้ววันรุ่งขึ้นร่างกายอาจเกิดอาการอ่อนเพลีย หรือที่เรียกว่า เมาค้าง วิธีการแก้ไขอาการดังกล่าวและเป็นการเตรียมความพร้อมร่างกายก่อนทำงาน คือ ควรหยุดดื่มแอลกอฮอล์ แนะนำให้ดื่มน้ำเปล่าในปริมาณที่มากขึ้น เพื่อช่วยให้อวัยวะต่างๆ ในร่างกายทำงานได้ดีมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ควรดื่มเครื่องดื่มอุ่นๆ เช่น น้ำอุ่น หรืออาหารอุ่นๆ ที่ย่อยง่าย เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม รวมทั้งรับประทานอาหารให้พอเหมาะ ครบ 5 หมู่ คือ ข้าว เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ ให้ครบถ้วน ก็จะทำให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วขึ้น แต่หากไม่ปฏิบัติตัวให้ถูกต้องก็จะมีอาการเพลียนาน และอาจเป็นปัญหาสุขภาพในระยะยาวต่อไป” นพ.สุวรรณชัย กล่าว

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon