‘หมอสมาน’ จ่อเอาผิดบ.เหล้า หลังอ้างโฆษณาเครื่องดื่มมึนเมาได้ ไม่ผิดกม.

นพ.สมาน ฟูตระกูล

 

เมื่อวันที่ 20  เมษายน นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้เกิดปัญหาในการสื่อสารและสร้างความเข้าใจผิดให้กับสังคมกรณีการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากพบว่ามีบริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชื่อดัง 2 ยี่ห้อ ได้มีออกประกาศตามสื่อสาธารณะ โดยอ้างตามแนวคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 15453/2557 และระบุเป็นตัวอักษร ว่า “โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่อวดอ้าง ไม่เชิญชวน ไม่ผิดกฎหมาย” ซึ่งตรงนี้จะทำให้เกิดความเข้าใจผิด เนื่องจากตามมาตรา 32 ของพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 มีรายละเอียดมากกว่าที่ออกมาประกาศเช่นนั้น

นพ.สมาน กล่าวอีกว่า ปัญหาของเรื่องนี้คือ ทางบริษัทอ้างว่า การโฆษณาที่ไม่อวดอ้าง ไม่เชิญชวน ถือว่าทำได้ ไม่ผิดกฎหมาย ซึ่งไม่ใช่ ยกตัวอย่างกรณีสื่อโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทกล่องใส่กระดาษทิชชูมีโลโก้แบบเดียวกับที่ปรากฎในขวดเบียร์สดยี่ห้อหนึ่งชัดเจน แต่อธิบายข้อเท็จจริงไม่ชัดเจนทำให้ศาลเข้าใจว่าเป็นน้ำดื่มหรือโซดา อีกทั้งยังไม่บอกว่าการกระทำดังกล่าวถือเป็นสื่อโฆษณาประเภทหนึ่ง มีวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์ทางการค้า คือเพื่อเพิ่มยอดขาย ซึ่งก็คือการชักจูงใจให้มีการซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปดื่มโดยตรงหรือโดยอ้อมอยู่ในตัวแล้ว นอกจากนี้ยังมีการกำหนดประเด็นการฟ้องร้องผิดประเด็นมุ่งไปที่การแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณ หรือ ชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรง หรือโดยอ้อม

“ด้วยเหตุนี้ ทางสำนักงานฯจะมีการรณรงค์และจะเดินหน้าให้ความรู้ในการเขียนฟ้องกรณีลักษณะนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้ธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สบช่อง และใช้เป็นบรรทัดฐาน ว่า โฆษณาไม่อวดอ้าง ไม่เชิญชวน ถือว่าไม่ผิดกฎหมาย เพราะถ้าพบข้อเท็จจริงเป็นการโฆษณาเพื่อประโยชน์ทางการค้า ก็คือเพื่อเพิ่มยอดขายอันเป็นการชักจูงใจให้ผู้อื่นซื้อไปบริโภคอยู่ในตัวแล้ว อีกทั้งในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมทีมกฎหมายของคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า จะมีการดำเนินการอย่างไรบ้าง เพราะเกรงว่าจะเป็นบรรทัดฐานที่เข้าใจผิดได้” นพ.สมาน กล่าว

 

 

 

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon