บขส. คุมเข้มปีใหม่ กำชับโชเฟอร์-พนง.รถทัวร์ ระวังภัยผู้หญิงถูกหื่นลวนลาม-คุกคามทางเพศ

คุมเข้มปีใหม่
คุมเข้มปีใหม่

บขส. คุมเข้มปีใหม่ กำชับโชเฟอร์-พนง.รถทัวร์ ระวังภัยผู้หญิงถูกหื่นลวนลาม-คุกคามทางเพศ

คุมเข้มปีใหม่  – เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 22 พฤศจิกายน ที่ ชั้น 1 สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ หมอชิต (จตุจักร) บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ร่วมกับ เครือข่ายเมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิง แถลงข่าวประกาศความร่วมมือในการยกระดับรถทัวร์ไทยให้ปลอดภัยจากการคุกคามทางเพศภายใต้ ชื่องาน “บขส. มอบของขวัญปีใหม่ ยกขบวนชวนพนักงานเผือก เพื่อรถทัวร์ปลอดภัยไร้การคุกคามทางเพศ” พร้อมเปิดตัว “ทีมพนักงานเผือก” พนักงาน บขส. ที่ผ่านการอบรมการสอดส่องป้องกันและแก้ไขปัญหาเมื่อมีผู้โดยสารถูกคุกคามทางเพศ

นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. กล่าวว่า ในเทศกาลปีใหม่ที่จะถึงนี้ บขส. รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับเครือข่ายเมืองปลอดภัยเพื่อผู้หญิง ในการออกมาตรการและวิธีการที่หลากหลายและเป็นรูปธรรมเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการคุกคามทางเพศที่อาจเกิดขึ้นบนรถในระบบของ บขส. โดยมาตรการเหล่านี้ถือเป็นของขวัญจาก บขส. ที่มอบให้แก่ผู้โดยสาร ไม่ว่าจะเป็นการส่งพนักงานชุดแรกเข้ารับการอบรมแนวทางการรับมือและให้การช่วยเหลือผู้โดยสารที่ถูกคุกคามทางเพศอย่างได้ผล และฉายวิดีโอประชาสัมพันธ์บนรถโดยสารของ บขส. ทุกคัน เพื่อให้ผู้โดยสารตระหนักและรับรู้แนวทางการรับมือกับปัญหาการคุกคามทางเพศตลอดจนแหล่งให้ความช่วยเหลือ

ซึ่งปัจจุบัน บขส. มีรถโดยสารจำนวน 480 คัน ประกอบกับรถร่วมของบริษัทเอกชนที่อยู่ในความดูแลของ บขส. กว่า 4,000 คัน และมีเจ้าหน้าที่รวม 2,800 คน จึงตั้งเป้าไว้ว่าภายในสิ้นปีหน้า พนักงานและรถในระบบของ บขส.จะเข้าร่วมกับโครงการนี้ได้ทั้งหมด

จิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล
การฉายภาพยนต์สั้นบนรถทัวร์เพื่อให้ผู้โดยสารตระหนักและรับรู้แนวทางการรับมือกับปัญหาการคุกคามทางเพศ

นอกจากนี้ ทาง บขส. ก็กำลังเดินหน้าออก มาตรการดูแลความปลอดภัยของผู้โดยสาร ใน 3 ด้าน คือ 1. การป้องปราม โดยอยู่ระหว่างการเสนอขอติดตั้งกล้อง CCTV ทั้งภายในรถและหน้ารถเพื่อให้สามารถใช้ดูหลักฐานย้อนหลังหากเกิดเหตุการณ์ ซึ่งล่าสุดได้รับการอนุมติจัดสรรงบประมาณแล้ว 2. ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ ให้มีความพร้อมในการรับมือ และมีเทคนิควิธีการในการดูแลผู้โดยสารและดูแลตนเอง หากเกิดเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัยต่าง ๆ และ 3. พัฒนาช่องทางการรับเรื่องร้องเรียน จากประชาชนให้มีความสะดวกมากขึ้น จากเดิมสามารถร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ของ บขส. “transport.co.th” และฮอตไลน์ 1490 จะเพิ่มช่องทางร้องเรียนผ่าน “คิวอาร์โค้ด” (QR Code) โดยจะจัดทำและติดคิวอาร์โค้ดบนรถทุกคัน เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถสแกนคิวอาร์โค้ดและส่งเรื่องร้องเรียนเข้ามาได้สะดวกมากขึ้น

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon