รมว.พม. ดึง วินรถมอไซค์รับจ้าง เครือข่ายพม. สายด่วน 1300 ศูนย์ช่วยเหลือสังคม

ดึง วินรถมอไซค์รับจ้าง เครือข่ายพม. สายด่วน 1300 ศูนย์ช่วยเหลือสังคม

วินรถมอไซค์รับจ้าง – นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) กล่าวในระหว่างตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของศูนย์ช่วยเหลือสังคม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ว่า

การตรวจเยี่ยมการดำเนินงานหน่วยงานในครั้งนี้ ได้เน้นย้ำให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานอย่างเต็มที่และเต็มกำลัง เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาอย่างเร่งด่วนและทันต่อสถานการณ์ พร้อมทั้งกระตุ้นการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน เช่น วินรถจักรยานยนต์รับจ้าง และประชาชนทุกคน ให้เข้ามาเป็นเครือข่ายอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (อพม.) ในการชี้เป้า เฝ้าระวังประชาชนที่ประสบความเดือดร้อนและประสบปัญหาทางสังคม

ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นผู้ประสบปัญหาทางสังคม สามารถแจ้งศูนย์ช่วยเหลือสังคม กระทรวง พม. สายด่วน 1300 บริการ 24 ชั่วโมง ซึ่งพร้อมให้บริการและประสานส่งต่อไปยังหน่วยงานภาครัฐ องค์กรภาคเอกชน และภาคประชาสังคมที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งการบูรณาการปฏิบัติงานร่วมกับจิตอาสาและ อพม. ในพื้นที่ ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้บริการคำปรึกษาแนะนำแก่ผู้ประสบปัญหาทางสังคมทั่วประเทศ ผ่าน 4 ช่องทาง ได้แก่ 1.โทรศัพท์ภายในประเทศ โทรสายด่วน 1300 2.สื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) 3.ติดต่อด้วยตนเอง (walk in) ที่ศูนย์ช่วยเหลือสังคม กระทรวง พม. สะพานขาว กรุงเทพฯ และ 4.โทรศัพท์ระหว่างประเทศ โทร (00)66 99-130-1300

นายจุติกล่าวอีกว่า สำหรับ ศูนย์ช่วยเหลือสังคม กระทรวง พม. มีภารกิจหน้าที่ให้บริการประชาชน ผ่านโทรสายด่วน 1300 บริการทุกวัน 24 ชั่วโมง เป็นศูนย์กลางในการให้คำแนะนำปรึกษารับเรื่องราวร้องทุกข์แก่ประชาชนผู้ประสบปัญหาสังคมอย่างครอบคลุมทุกพื้นที่โดยไม่เลือกปฏิบัติ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่และนักสังคมสงเคราะห์วิชาชีพปฏิบัติงานพร้อมให้คำแนะนำปรึกษาการช่วยเหลือและประสานส่งต่อ รวมทั้งการช่วยเหลือเชิงรุก โดยมีหน่วยเคลื่อนที่เร็ว (Moblie Team) ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาสังคมในภาวะวิกฤต โดยมุ่งเน้นการสงเคราะห์ ช่วยเหลือ และคุ้มครองสวัสดิภาพ ภายใต้ระบบเชื่อมโยงกับหน่วยปฏิบัติระดับกรมในกระทรวง พม. และภาคีเครือข่ายทั้งภายในและต่างประเทศ อีกทั้งการติดตามการให้ความช่วยเหลือ ผู้ประสบปัญหาทางสังคมให้พ้นภาวะวิกฤตและคืนสู่สังคมได้อย่างปกติสุขต่อไป

Advertisement

“สำหรับสถิติการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาสังคมของศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน 1300 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 ถึงวันที่ 4 สิงหาคม 2562 พบว่า มีการให้บริการรวม 100,417 กรณี เฉลี่ย 326 กรณีต่อวัน โดยปัญหาสังคมที่ได้รับแจ้งสูงสุด ได้แก่ ปัญหาครอบครัวยากจน ความรุนแรงในครอบครัวและสังคม เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีการสอบถามถึงสิทธิและบริการตามภารกิจกระทรวง พม. อาทิ เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด และเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เป็นต้น” นายจุติกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image