เมื่อวันที่ 5 มกราคม นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยผลการดำเนินงานโครงการลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ หลังจากที่โรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้นำร่องโครงการนี้ 3,831 โรง โดยได้เริ่มดำเนินการไปเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2558 ว่า จากการวิเคราะห์ข้อมูลสรุปของสมาร์ทเทรนเนอร์และข้อมูลสรุปผลการติดตามการดำเนินงานเชิงประจักษ์ หลังจากได้ดำเนินโครงการนี้ไป 2 เดือน พบว่า โรงเรียนมีความพร้อมดำเนินงานในภาพรวม ร้อยละ 86.23 โดยร้อยละ 95.31 สถานศึกษามีความพร้อมในการบริหารจัดการอย่างเต็มศักยภาพ รองลงมา ร้อยละ 93.63 โรงเรียนจัดตารางเรียนกับกิจกรรมสอดคล้องกัน และร้อยละ 86.75 มีการจัดแหล่งเรียนรู้ที่เหมาะสม
นายการุณกล่าวว่า ผลการดำเนินงานในภาพรวม พบว่านักเรียนมีความสุข ตื่นตัว ต้องการเข้าร่วมกิจกรรม ร้อยละ 96 ครูร่วมกิจกรรมกับนักเรียนได้อย่างมีความสุข ร้อยละ 93 ชุมชนและหน่วยงานอื่นเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม ร้อยละ 41 ผู้ปกครองและชุมชนตื่นตัวให้ความสนใจกิจกรรมที่โรงเรียนดำเนินการ ร้อยละ 61 ซึ่งจากการดำเนินกิจกรรมตามหลัก 4H ได้แก่ Head (สมอง) Heart (จิตใจ) Hands (การปฏิบัติ) และ Health (สุขภาพ) โรงเรียนประถมศึกษาขนาดกลางและขนาดเล็ก มีการจัดกิจกรรมประเภท Head น้อยกว่ากิจกรรมประเภทอื่นๆ ส่วนโรงเรียนประภมศึกษาขนาดใหญ่และโรงเรียนมัธยมศึกษา จัดกิจกรรมประเภท Head มากกว่ากิจกรรมประเภทอื่นๆ ในขณะที่โรงเรียนขยายโอกาสมีการจัดกิจกรรมประเภท Hands มากสุด