อย่าสิ้นเปลืองกินธัญพืชนอก! แนะคนไทย ‘ลูกเดือย-งาดำ’ ราคาถูก คุณค่าอาหารสูง

สถาบันโภชนาการแนะคนรักสุขภาพ ลดน้ำหนัก หันบริโภค “ลูกเดือย-เม็ดแมงลัก-ข้าวกล้อง” ทางเลือกแทน “ควินัว กราโนล่า เมล็ดเชีย” ชี้คุณค่าทางอาหารไม่แตกต่าง ของไทยถูกกว่าเยอะ!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระแสบริโภคอาหารจากธัญพืช โดยเฉพาะธัญพืชจากฝั่งตะวันตก และแถบอเมริกาใต้ ไม่ว่าจะเป็นควินัว(Quinoa) เมล็ดเชีย หรือแม้แต่กราโนล่า ได้รับความสนใจมากในช่วงที่ผ่านมา ยิ่งสาวๆที่นิยมรับประทานธัญพืชเพื่อสุขภาพ ลดน้ำหนัก ต่างให้ความสนใจมากเป็นพิเศษ แม้จะมีราคาค่อนข้างสูงก็ตาม

ผศ.อาณดี นิติธรรมยง สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า จากกระแสบริโภคอาหารจากเมล็ดธัญพืชของตะวันตก ไม่ว่าจะเป็นกราโนล่า ควินัว หรือเมล็ดเชีย โดยนิยมนำมารับประทานเพื่อลดน้ำหนัก หรือเป็นอาหารคลีนเพื่อสุขภาพ ซึ่งคุณค่าอาหารมีในเรื่องกากใย ทำให้ระบบขับถ่ายดี และมีโปรตีน ด้วยเหตุนี้จึงนำมารับประทานเพราะอิ่มเร็ว แต่ด้วยธัญพืชพวกนี้มีราคาแพง จึงไม่จำเป็นต้องทานธัญพืชเหล่านี้ก็ได้ แต่หันมาทานธัญพืชของไทยก็มีคุณค่าทางอาหารไม่แพ้กัน ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระ โดยธัญพืชของไทยที่มีสารอาหารเหมือนกัน คือ ธัญพืชหลากสี ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอรี่ ลูกเดือย ถั่วเมล็ดแห้ง เป็นต้น ยกเว้นถั่วลิสง เพราะจะมีไขมันสูง

“การที่นิยมหันไปตามบริโภคธัญพืชเหล่านี้ ก็เพราะการสื่อสารทางการตลาด การโชว์การประกอบอาหารจากธัญพืชเหล่านี้ผ่านโลกโซเชียล ทำให้คนหันมาสนใจกัน ซึ่งธัญพืชพวกนี้มีโปรตีน และมีกากใยจริง ทำให้คนที่ต้องการลดน้ำหนัก ลดความอ้วนหันมาบริโภค แต่จริงๆ ธัญพืชอื่นๆ ก็มี อย่างบางคนไม่ได้ต้องการลดความอ้วน แต่ต้องการโปรตีนหลังการออกกำลังกาย ความจริงโปรตีนที่เรารับประทานในชีวิตประจำวันก็เพียงพอ เพราะโปรตีนจากเนื้อสัตว์มีคุณค่าทางอาหารมากกว่าพืชด้วยซ้ำ แต่หากต้องการโปรตีนและควบคุมน้ำหนักด้วย ก็หันมารับประทานพวกเนื้อปลา เนื้อหน้าอกไก่ได้ แต่หากต้องการโปรตีนที่ไม่ใช่เนื้อสัตว์ ก็สามารถรับประทานถั่วเหลืองแทน” ผศ.อาณดี กล่าว

ผศ.อาณดี กล่าวอีกว่า ส่วนใหญ่ที่รับประทานพวกเมล็ดเชีย ควินัว หรือกราโนล่า ก็เพราะมีกากใย ทำให้อิ่มเร็ว เพราะพวกนี้ต้องไปแช่ในน้ำ ตัวธัญพืชจะพองขึ้นและนำไปประกอบอาหารต่างๆ ทำให้สาวๆ ที่ต้องการลดความอ้วนหันมาบริโภค ซึ่งคุณค่าทางอาหารมีจริง แต่ไม่จำเป็นต้องทานของแพงๆ ก็ได้ โดยหันมาทานธัญพืชของไทย ที่มีคุณค่าทางอาหารและลดน้ำหนักได้ อย่าง ลูกเดือย หรือแม้แต่เม็ดแมงลัก อย่างไรก็ตาม การรับประทานอาหารเพื่อลดน้ำหนักนั้น มีหลายปัจจัย ไม่ใช่ว่าหันมาทานแต่ธัญพืชอย่างเดียวจะช่วยลดน้ำหนักได้ แต่ยังต้องมีปัจจัยอื่นๆ ทั้งการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ การออกกำลังกาย การควบคุมปริมาณไขมัน น้ำตาล ซึ่งการรับประทานธัญพืช หรืออาหารเพื่อสุขภาพ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของโปรแกรมลดน้ำหนักเท่านั้น

201602011055491-20050719124019
รูปที่1 กราโนลา
201602011055492-20050719124019
รูปที่2 ควินัว
201602011055493-20050719124019
รูปที่ 3 งาดำ
201602011055494-20050719124019
รูปที่4 ลูกเดือย
บทความก่อนหน้านี้‘เมกา โฮม’ชวนฉลองตรุษจีน แจกหนักช้อปครบ รับทอง
บทความถัดไปงดทำนา ปลูกพืชทดแทน ‘ว่านน้ำ’สมุนไพรไทยโบราณ ดูแลน้อย แต่ได้กำไรดี๊ดี