รองผบ.ตร. แจงเหตุ ผู้ป่วยโควิด ขอความช่วยเหลือสื่อ นำส่ง รพ.แล้ว ระบุศูนย์ 191 ช่วยส่งต่อ 273 ผู้ป่วยรักษา

กรณีมีผู้ป่วยชาย อายุ 66 ปี ป่วยโควิด ส่งข้อความอินบ็อกซ์ขอความช่วยเหลือไปยังผู้สื่อข่าว NBT แต่โทรกลับไปไม่มีผู้รับสาย ร้อนใจโทรขอความช่วยเหลือศูนย์ 191 ล่าสุดนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. รับผิดชอบศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปม.ตร.) เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าว ผู้ป่วยรายนี้ได้รับการตรวจคัดกรองโควิด ที่โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท เมื่อวันที่ 30 เมษายน และทราบผลในวันรุ่งขึ้น มีโรคประจำตัวเบาหวาน เกิดอาการหอบเหนื่อย หายใจติดขัด จมูกไม่ได้กลิ่น โทรขอความช่วยเหลือมายังศูนย์ 191 ช่วงกลางดึก เจ้าหน้าที่ได้นำข้อมูลผู้ป่วยลงในระบบฐานข้อมูล GBDI เพื่อเชื่อมโยงกับสายด่วน 1668 และ ศูนย์เอราวัณ 1669

จากนั้นมีการโทร ประสานงานกับศูนย์เอราวัณ ตลอดทั้งคืน จนนำผู้ป่วยส่ง รพ.กล้วยน้ำไท เป็นที่เรียบร้อย แต่ผู้ป่วยน่าจะส่งข้อความไปขอความช่วยผู้สื่อข่าว NBT ด้วยก่อนที่จะนำส่งโรงพยาบาล ผู้สื่อข่าวจึงประสานมายัง 191 อีกครั้งในช่วงเช้า ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องดี เพราะจะได้ช่วยกันหลายๆ ทาง

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตั้งแต่เปิดศูนย์ 191 เมื่อวันที่ 28 เมษายน เป็นต้นมา เพื่อรับแจ้งข้อมูลผู้ป่วยโควิด สนับสนุนสายด่วน 1668 และ 1669

Advertisement

จนถึงปัจจุบัน มีประชาชนโทรแจ้งเข้ามาทั้งสิ้น 1,269 ครั้ง แบ่งเป็น กทม. 1,217 ครั้ง นอกเขต กทม. 52 ครั้ง เป็นการขอคำปรึกษา 972 ครั้ง ติดต่อขอเตียง เพื่อเข้ารับการรักษา 297 ครั้ง นำส่งโรงพยาบาลแล้ว 273 ราย อยู่ระหว่างรอส่งตัวไปโรงพยาบาล 24 ราย โดยมีกรณีที่ ให้เจ้าหน้าที่ไปที่เกิดเหตุ เพื่อช่วยเหลือเบื้องต้น 18 ราย

ทั้งนี้ศูนย์ 191 ทั่วประเทศ เปิดให้บริการทั้งสิ้น 1,200 คู่สาย มีเจ้าหน้าที่รับสายตลอด 24 ชม. และจะมีการ Call Back กลับไปติดตามผลกับผู้แจ้ง โดยประสานกับศูนย์เอราวัณ 1669 อย่างใกล้ชิดจนกว่าผู้ป่วยจะได้รับการรักษา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image