เดือด#กูจะโพสมึงจะทำไม กลุ่มคราฟต์เบียร์ ชวนคัดค้านร่าง กม.สคอ.ชี้เพิ่มค่าปรับ-ยึดของ

ผุด#กูจะโพสมึงจะทำไม กลุ่มคราฟต์เบียร์ เชิญชวน ไม่เห็นด้วย ร่าง กม.สคอ.ชี้เพิ่มโทษปรับ-ยึดของกลาง

จากกรณีสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (สคอ.) กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เสนอร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ …) พ.ศ. …โดยร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างการเปิดรับฟังความความคิดเห็น ตั้งแต่ 25 มิ.ย.-9 ก.ค. เป็นเวลา 15 วัน

ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.ที่จะมีการแก้ไข หลัก ๆ ในส่วนนิยามคำว่า “เครื่องดื่มแอลกอฮอล์” และ “สื่อสารการตลาด”

โดยเฉพาะมาตรา 32 ที่ระบุว่า ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การประชาสัมพันธ์ใด ๆ โดยผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้กระทำได้เฉพาะการให้ข้อมูลข่าวสารและความรู้เชิงสร้างสรรค์สังคม ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข ที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด

นอกจากนี้ยังจะมีการแก้ไขเพิ่มเติมบทกำหนดโทษ (มาตรา 43) เช่น โทษจำคุกจาก 1 ปี เป็น 2 ปี หรือโทษปรับ จากสูงสุด 5 แสนบาท เพิ่มเป็น 1 ล้านบาท เพิ่มโทษปรับรายวัน (หากกระทำความผิด) เป็นวันละ 5 หมื่นบาท จากเดิมที่วันละ 1 หมื่นบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่มผู้ประกอบการ ร้านจำหน่าย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สมาคมคราฟต์เบียร์ ได้มีการเชิญชวน ให้ประชาชนทั่วไป เข้าไปร่วมลงชื่อ คัดค้านร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ซึ่งให้ลงความเห็นว่าไม่เห็นด้วย

เพจประชาชนเบียร์  ระบุว่า 10,000 รายชื่อ ร่างพรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากภาคประชาชน มีการเปิดให้แสดงความเห็นเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 64 และหลังจากนั้นไม่นาน สคอ. (สำนักงานควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์) ก็ส่งร่างของตัวเองออกมาชนวันที่ 25 มิ.ย. 64 ทั้งสองร่างเลยเปิดทำประชาพิจารณ์เกือบจะพร้อมกัน ต่างกันที่ สคอ.จะเปิดถึงวันที่ 9 ก.ค. นี้

:
ร่างของพวกเรา 10,000 รายชื่อ เน้นเรื่องสิทธิเสรีภาพ ทำได้เท่าเทียม
:
ส่วนฝั่ง สคอ.ก็ยกระดับทุกมาตราการณ์สุดโต่งขึ้น โดยเฉพาะค่าปรับที่มากกว่าเดิมจาก 50,000 เป็น 500,000 ร้านเล็กๆ โดนทีนึงน่าต้องปิดไปเลย เจ๋งแน่นอน และยังเพิ่มค่าปรับการโฆษณาของบริษัทจาก 500,000 บาท เป็น 1,000,000 บาท เท่ากับเพิ่มรางวัลนำจับให้เจ้าหน้าที่และผู้แจ้งเรื่องอีก 10 เท่า กรณีถูกจับกุมถึงชั้นตำรวจ 80% ให้เจ้าหน้าที่และคนแจ้ง 20% ส่งเข้าคลัง แต่ถ้ายอมจ่ายที่สร่างพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สคอ.60% เป็นของเจ้าหน้าที่และคนแจ้ง ส่วนอีก 40% เข้าคลัง ลองคิดดูว่าจะได้เงินกันไปเท่าไหร่
มาตรา 32 จาก ที่ สคอ.ร่างใหม่ ลงดีเทลมากขึ้น แน่นอนว่าทุกคนมีโอกาสโดนเล่นงานได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม
ประเด็นที่น่าสนใจคือ ถ้าร่างของ สคอ.จะผ่านจริง หรือแค่ร่างมาโดยมีจุดมุ่งหมายอย่างอื่น เช่น ถ่วงเวลาร่างของประชาชนให้ช้าลง ต้องการให้มีการถกกันในคณะกรรมาธิการในสภาให้ยืดยาวขึ้น หรือไม่
แต่ที่น่าสนใจกว่า มาตรา 32 ร่างของ สคบ. ใหม่นี้ที่กล่าวมา ไม่ได้เอ่ยถึงเรื่องการโฆษณาจากนอกราชอาณาจักร ซึ่งเท่ากับว่าสามารถทำได้โดยไม่มีความผิดเช่นเดิม เพราะไม่ได้มีการห้ามใดๆ และความเป็นจริงคือช่องทางนี้เจ้าใหญ่ใช้มาตลอด

ทั้งนี้ในส่วนของผู้ประกอบการ และผู้ที่อยู่ในแวดวง คราฟต์เบียร์ ได้ออกมาโพต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กของร้าน และเฟซบุ๊กส่วนตัว ที่ไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของทาง สคอ.

ซึ่งมีข้อความพร้อมกับติดแฮชแทก #กูจะโพสต์มึงจะทำไม ระบุว่า

หากร่างพรบ.ควบคุมแอลกอฮอล์ฉบับเผด็จการนี้ผ่าน….
สิ่งที่เกิดขึ้นคือ การโฆษณาหรือโพสต์รูปเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จะโดนโทษปรับ
– สำหรับผู้ประกอบการจะ โดนโทษปรับ 1,000,000 บาท
– ส่วนของผู้บริโภคเองจะโดนโทษปรับ 500,000 บาท
มันใช่แล้วหรอกับสิ่งที่เราต้องเจออะไรแบบนี้
ไปร่วมลงความคิดเห็นว่า “ไม่เห็นด้วย” ทุกข้อได้ที่ http://alcoholact.ddc.moph.go.th/act/ (แนะนำให้ใช้คอม เพราะเว็บห่วยมาก)

เสร็จแล้วมาโพสรูปเครื่องดื่มที่ชื่นชอบพร้อมติดแฮชแท็ก

#กูจะโพสมึงจะทำไม
เรามีเวลาถึงวันที่ 9 ก.ค. นี้เท่านั้นนะ
#อารยะขัดขืน #ไม่คบ32
#นี่กูขายเบียร์หรือค้ายา

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้รมว.สุชาติ ส่งรองอธิบดี กสร.-เครือข่าย มอบอาหาร ของใช้จำเป็นให้แคมป์ก่อสร้าง สู้โควิด
บทความถัดไปไหนว่าช่วย! สลด 136 แรงงาน ถูกทิ้งวอนขอข้าวยื้อชีวิต หลังรัฐสั่งปิดแคมป์เกือบสัปดาห์