พ่อแม่เสียงแตก “หนุน-ค้าน” ร.ร.สอนพิเศษหลังเลิกเรียน

เมื่อวันที่ 14 มกราคม นายเสนอ อัศวมันตา นายกสมาคมผู้ปกครองและครู โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ประสานมิตร ฝ่ายมัธยม เปิดเผยกรณีมีผู้ปกครองออกมาเรียกร้องให้โรงเรียนสอนพิเศษหลังเลิกเรียน หลังจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ห้ามไม่ให้มีการสอนพิเศษ สวนกวดวิชา สอนทำการบ้านในทุกระดับชั้น ทุกรูปแบบ ที่โรงเรียนเป็นผู้ดำเนินการเอง หรือยินยอมให้องค์กรอื่น ตามนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดยผู้ปกครองมีข้อเสนอให้ สพฐ.ทบทวนนโยบาย ว่า ผู้ปกครองต้องปรับตัว เพราะนโยบายนี้เหมือนดาบสองคม มีข้อดีตรงที่นักเรียนทุกคนจะได้เรียนเนื้อหาทางวิชาการที่เท่าเทียมกัน แก้ปัญหาครูสอนนักเรียนที่เรียนพิเศษเยอะกว่าการสอนในเวลาเรียน หรือปัญหาด้านจริยธรรมได้ แต่ขณะเดียวกันผู้ปกครองที่ไม่สามารถมารับบุตรหลานของตนในเวลาเลิกเรียน ก็จะได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ นโยบายลดเวลาเรียนฯ เป็นนโยบายที่ไม่สร้างสรรค์ โดยอาจเป็นแนวคิดที่ดี แต่ภาคปฏิบัติยังคลุมเครือ บางโรงเรียนยังสับสนกับนโยบายนี้ มองว่าออกนโยบายให้แต่ละโรงเรียนทำแผนการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับการพัฒนาเด็กน่าจะดีกว่า

นายเรืองศักดิ์ เจริญผล เครือข่ายผู้ปกครอง ฝั่งธนบุรี กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมาโดยตลอดในหลายโรงเรียน เห็นด้วยที่จะให้สอนพิเศษหลังเลิกเรียน เพราะเด็กจะได้อยู่ในสถานที่ที่ปลอดภัย และมีครูช่วยสอนการบ้านให้ แต่ก็กังวลว่าครูจะเฉลยข้อสอบล่วงหน้าให้เด็กที่เรียนพิเศษ หรือสอนในเวลาเรียนไม่เต็มที่ จึงอยากให้ ศธ.ช่วยแก้ไขปัญหานี้ ส่วนโยบายลดเวลาเรียนฯ ที่ได้ดำเนินการไปเมื่อภาค 2/2558 ส่วนใหญ่ได้ผลลัพธ์ที่ดี เด็กผ่อนคลาย ได้ทำกิจกรรมที่อยากทำ แม้บางโรงเรียนมีปัญหาจัดกิจกรรมที่เน้นไปด้านใดด้านหนึ่ง ขาดแคลนบุคลากร หรือผู้ปกครองบางส่วนยังไม่เห็นด้วย แต่ภาพรวมถือว่าดี ทั้งนี้ อยากฝาก ศธ.ช่วยเสริมกิจกรรมที่มีความเกี่ยวข้องกับวิชาการด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image