ชัชชาติ ตอบปม ‘สางหนี้’ บีทีเอส รับ ‘คิดละเอียด’ สูตรค่าโดยสาร ไม่อยากให้เป็นภาระประชาชน

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม เวลา 08.00 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการ กทม. เป็นประธานและร่วมกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาและปรับภูมิทัศน์คลองไผ่สิงโตเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2565 ที่สวนเบญจกิติ เขตคลองเตย โดยมี นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯกทม., นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯกทม., นายภิมุข สิมะโรจน์ เลขาฯผู้ว่ากทม., นางวาสนา ศิลป์เบ็ญจพร รอง ผอ.สำนักการระบายน้ำ, นายธีรยุทธ ภูมิศักดิ์ ผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย, นางมาศวัลย์ ปิ่นสุวรรณ ผอ.สำนักงานเขตปทุมวัน และ น.ส.ปิยธิดา นิยม ผอ.สำนักงานเขตคลองเตย พร้อมข้าราชการ และบุคลากรกรุงเทพมหานคร ร่วมกิจกรรม

เมื่อเวลา 08.35 น. นายชัชชาติให้สัมภาษณ์ประเด็นเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า ในส่วนของนายธงทอง จันทรางศุ ประธานกรรมการบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ก็ได้ข้อสรุประดับหนึ่งที่คุยกับบีทีเอส ของทาง กทม.เองก็มี 2 เรื่อง คือ เรื่องระหว่างความสัมพันธ์ระหว่าง กทม.กับทางกรุงเทพธนาคม ว่าเนื้อหาเป็นอย่างไร และที่สำคัญที่สุดคือเรื่องหนี้ว่าจะจัดการเรื่องหนี้อย่างไรและจะจ่ายได้แค่ไหน สภา กทม.จะมองอย่างไรเพราะสุดท้ายแล้วสภาจะเป็นผู้อนุมัติ

“ตอนนี้สภายังติดพิจารณางบประมาณอยู่ และเรื่องการคิดราคาส่วนต่อขยายส่วนที่สอง ซึ่งเข้าใจว่าสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) คำนวณสูตรมา เดี๋ยวจะทำการสรุปและประกาศราคา แต่ต้องใช้เวลา 1 เดือนในการเตรียมตัวต่างๆ

ส่วนเรื่องระหว่างกรุงเทพธนาคมและเอกชนก็ต้องไปเจรจากัน เพราะฉะนั้น ความสัมพันธ์คือระหว่าง กทม.กับกรุงเทพธนาคมจะมีความผูกพันอย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจ เป็นประเด็นที่สำคัญและละเอียดอ่อน เพราะถ้าเราจะนำเงินไปจ่ายทางกรุงเทพธนาคม ก็ต้องมั่นใจว่าระหว่างเรากับกรุงเทพธนาคมมีข้อสัญญาที่ถูกต้องและได้รับการอนุมัติตามขั้นตอน” นายชัชชาติกล่าว

Advertisement

เมื่อถามว่า เดือนสิงหาคมจะได้ราคาส่วนต่อขยายหรือไม่ นายชัชชาติกล่าวว่า นี่คือราคาส่วนต่อขยายที่สองน่าจะได้ ซึ่งจะใช้ระยะเวลาอาจจะถึงปี 72 ช่วงส่วนต่อขยายที่เราไม่ได้เก็บเงินอยู่ ซึ่งต้องรีบเพราะเราเสียค่าเดินรถอยู่ปีหนึ่งหลายพันล้านแต่เราไม่ได้เก็บเงินเขามาเลย ทำให้เกิดเป็นหนี้สะสมเพิ่มก็ต้องเอารายได้เข้ามา แต่ก็ต้องคิดให้ละเอียดเพราะไม่อยากให้เป็นภาระของพี่น้องประชาชน ต้องหาจุดที่ไม่เกินกรอบ 59 บาท แต่ว่าจะคิดอย่างไรน่าจะมีสูตรมาให้อยู่ น่าจะประกาศได้ภายใน 1-2 สัปดาห์

เมื่อถามว่า กังวลว่าจะเกิดดราม่าหรือไม่หากมีการเรียกเก็บส่วนต่อขยาย นายชัชชาติกล่าวว่า คงต้องอธิบายเพราะเราให้นั่งฟรีแต่เราต้องเสียค่าใช้จ่าย กลายเป็นว่าประชาชนทุกคนใน กทม.กำลังช่วยจ่ายค่าโดยสารในส่วนนี้อยู่ ซึ่งในแง่หนึ่งมันก็ไม่ค่อยเป็นธรรมเท่าไร เพราะฉะนั้นต้องอธิบายด้วยเหตุผล

“ก็คงไม่มีดราม่า เพราะเป็นข้อเท็จจริง และมันก็มีผลกระทบต่อรถสาธารณะอื่นๆ ก็ลำบาก ถ้าข้างบนวิ่งฟรี ข้างล่างก็ทำมาหากินกันลำบาก เราก็เป็นหนี้ส่วนที่สองปีหนึ่ง 4-5 พันล้านบาท ซึ่งก็ค่อนข้างหนัก” นายชัชชาติกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image