เจ้าของเรือคลองแสนแสบ รับผิดชอบค่าเสียหายทุกอย่างต่อผู้เสียชีวิต

เมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. วันที่ 10 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดเหตุการณ์ผู้โดยสารเป็นชายพลัดตกจากเรือแสนแสบ ขณะที่เรือกำลังเทียบท่าเรือนานา ผู้โดยสารต่างทยอยรีบขึ้นจากเรือก่อนที่เรือจะเทียบท่าสนิท จากนั้นชายคนดังกล่าวได้ก้าวขึ้นจากเรือเหมือนผู้โดยสารคนอื่น แต่มีเหตุให้พลัดตกเรือ เป็นเหตุให้ชายคนดังกล่าวจมน้ำและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

นายเชาวลิต เมธยะประภาส เจ้าของกิจการ บริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการเรือโดยสารคลองแสนแสบปัจจุบัน กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เหตุเกิดขึ้นเมื่อราว 06.00 น. ของวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ขณะที่เรือที่วิ่งจากบางกะปิมุ่งหน้าไปยังท่าผ่านฟ้า ขณะที่เรือกำลังเข้าเทียบท่าเรือนานา เกิดเหตุชายวัย 50 ปีพลัดตกคลองแสนแสบและเสียชีวิตในเวลาต่อมา และจากที่ฟังคำบอกเล่าของเด็กบนเรือลำนั้น หลังจากชายคนดังกล่าวตกลงไปในคลองแล้วก็ได้ถอยเรือมาดูกว่าสิบนาที ชายดังกล่าวก็ไม่โผล่ขึ้นมาเลย จนกระทั่งเกือบสิบเอ็ดโมงจึงพบว่าเป็นศพเสียชีวิตไปแล้ว

“ผมรู้สึกเสียใจมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พูดไม่ออกเลย เราพูดไม่ได้ว่าเด็กได้ตะโกนบอกห้ามผู้โดยสารว่าอย่าเพิ่งโดดขึ้น แต่ก็เป็นเหมือนปกติที่มักมีคนไม่ยอมเชื่อ นับจากนี้ไปจะต้องมีมาตรการป้องกันที่รัดกุมขึ้น ไม่ว่าจะเพิ่มเจ้าหน้าที่ประจำเรือมากขึ้น จากที่เคยมีคนขับ 1 คน กับคนเก็บเงิน 1-2 คนต่อลำ คงจะต้องเพิ่มคนที่จะมาคอยดูแลระหว่างที่จะขึ้น-ลงเรือตามท่าเรือต่างๆ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของกรมเจ้าท่าที่ประจำท่าเรือทุกท่าด้วย และอีกประการคือ จะกำหนดให้คนขับเรือใช้เวลาจอดรับ-ส่งผู้โดยสารให้นานขึ้นมากกว่าเดิม เพื่อจะได้ทำให้ผู้โดยสารไม่ต้องเร่งรีบในการขึ้น-ลงเรือในแต่ละครั้ง จะรับผิดชอบค่าเสียหายที่เกิดขึ้นกับชายผู้เสียชีวิตรายนี้” นายเชาวลิตกล่าว

เรือโดยสารคลองแสนแสบของบริษัทครอบครัวขนส่งดังกล่าวเปิดให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2533 มีเส้นทางจากวัดศรีบุญเรือง บางกะปิ-ท่าเรือผ่านฟ้า ระยะทาง 18 กม. ปัจจุบันมีผู้โดยสารเฉลี่ย 4 หมื่นคนต่อวันธรรมดา และเฉลี่ย 2 หมื่นคนต่อวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ มีเรือให้บริการ 55 ลำ ขณะที่มีคนขับเรือ 70 คน และเจ้าหน้าที่เก็บเงินกว่า 100 คน

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์อุบัติเหตุของเรือคลองแสนแสบดังกล่าวครั้งนี้ไม่ใช่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งแรก จากข้อมูล พบว่าเคยเกิดอุบัติเหตุมาหลายครั้งแล้ว แต่ครั้งสำคัญเรียงลำดับได้ดังนี้ 1.เหตุการณ์เพลิงไหม้ท้องเรือเมื่อเวลา 09.45 น.ของวันที่ 25 พฤศจิกายน 2555 ขณะเรือลำดังกล่าววิ่งจากบางกะปิมุ่งหน้าท่าเรือผ่านฟ้า แต่เกิดเหตุใกล้ท่าเรือทองหล่อ ไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต 2.เหตุเรือโดยสารขับด้วยความเร็วผ่านท่าเรืออิตัลไทย ทำให้ผู้โดยสารบนท่าเรือหกล้มจากคลื่นน้ำที่แรงมากจนมีการแชร์ในโซเชียลว่า “สึนามิคลองแสนแสบ” เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2556 เวลาประมาณ 19.30 น. ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต 3.เหตุเรือโดยสารวิ่งชนโป๊ะท่าเรือวัดเทพลีลา เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2556 เมื่อเวลา 18.40 น. ขณะที่มีผู้โดยสารบนเรือประมาณ 100 คน มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยเท่านั้น และ 4.เหตุการณ์ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2559 นี้ ที่เกิดเหตุเรือโดยสารก๊าซระเบิดที่ท่าเรือวัดเทพลีลา เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. ทำให้มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บกว่า 60 คน

ด้านว่าที่ร้อยตรีบูญธรรม หุยประเสริฐ ผู้อำนวยการเขตวัฒนา กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้นมา ถ้าพูดถึงเรื่องการจัดระเบียบควบคุมเป็นอำนาจหน้าที่ของกรมเจ้าท่า ที่จะดูแลและกวดขันการให้บริการของบริษัทที่รับสัมปทานการเดินเรือในคลองแสนแสบ ส่วนเขตจะมีหน้าที่ดูแลทั่วไป ซึ่งที่ผ่านมาทางเขตได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เทศกิจเข้ามาดูแลตามท่าเรือที่มีประชาชนใช้บริการเป็นจำนวนมากในชั่วโมงเร่งด่วน แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้เกิดก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่เทศกิจจะมาปฏิบัติงาน โดยปกติเทศกิจจะเข้าประจำท่าเรือในช่วงเวลาตั้งแต่ 07.00-08.00 น. และอีกช่วงเวลาคือ 16.00-18.00 น.

“ทั้งนี้ กรมเจ้าท่าจะต้องทำการกวดขันผู้ให้บริการขนส่งทางน้ำให้มีความเข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ขับขี่เรือและเด็กท้ายเรือควรกำชับให้มีการจอดเรือเทียบท่าให้ดี ส่วนประชาชนไม่ควรรีบร้อนจนเกินไป ควรรอให้เรือจอดสนิทเสียก่อน ซึ่งตนอยากจะขอความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทั้งผู้ประกอบการและประชาชนให้มีความระมัดระวังมากขึ้น เพื่อที่จะได้ไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก” ว่าที่ร้อยตรีบูญธรรมกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image