ชัชชาติ เปิดแผนเพิ่มรายได้กทม. จ่อเก็บค่าจอดรถริมถนนอีก เล็งแนวทางย้ายประชากรแฝงเข้าทะเบียนบ้าน

ชัชชาติ เผยแผนเพิ่มรายได้ กทม. เล็งหาวิธีย้ายประชากรแฝงเข้าเล่มทะเบียนบ้าน ดันรายได้ VAT เข้า กทม.มากขึ้น

เมื่อเวลา 11.45 น. วันที่ 27 กุมภาพันธ์ ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 6/2566 เรื่องแนวทางการเพิ่มรายได้ของ กทม.

นายชัชชาติ กล่าวว่า สำหรับการเพิ่มรายได้ของ กทม. ส่วนใหญ่มาจากภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งเก็บข้อมูลฐานภาษีได้ 96% โดยในปีนี้รัฐบาลประกาศลดการจากเก็บภาษีที่ดินฯ ลง 15% ทำให้มีผลกระทบต่อตัวเลขรายได้ แต่จากตัวเลขประมานการ คาดว่าปีนี้มีการจัดเก็บภาษีที่ดินฯ ไม่น้อยกว่าปีที่แล้ว

นายชัชชาติ กล่าวว่า ได้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อหาช่องทางการเพิ่มรายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่ไม่ไปเบียดเบียนคนที่ลำบาก โดยเน้นการจัดเก็บภาษีที่ดินฯ ให้เต็มเม็ดเต็มหน่วย เนื่องจากมีที่ดินรกร้างจำนวนมากในกรุงเทพฯ ได้เปลี่ยนเป็นที่ดินเกษตรกรรม เพื่อหลีกเลี่ยงชำระภาษีในอัตราที่สูงกว่า จึงมอบหมายให้ฝ่ายรายได้ในแต่ละเขต และรองผู้ว่าฯ กทม.ที่ดูแลเรื่องดังกล่าว สำรวจและประเมินที่ดินที่มีการหลีกเลี่ยงภาษี คำนวนออกมาเป็นตัวเลขที่ กทม.ขาดรายได้ คาดว่าอยู่ในหลักร้อยล้านบาท โดยจะแจ้งให้ทางรัฐบาลทราบด้วย

ADVERTISMENT

“ต้องเรียนว่าสิ่งที่ทำไม่ตรงกับเจตนารมย์ภาษีที่ดินฯที่ออกมาเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ให้คนเสียภาษีตามทรัพย์สินที่มีจริง ที่เราไปเจอที่ดินตรงห้วยขวาง 100 กว่าไร่ อยู่กลางเมือง แต่เอาพื้นที่ไปทำเกษตร” นายชัชชาติกล่าว

นายชัชชาติ กล่าวว่า สำหรับการจัดเก็บภาษีรถยนต์ (ภาษีป้ายวงกลม) ที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เป็นผู้จัดเก็บให้ ซึ่งมีบางคนไม่ไปชำระภาษี ทำให้ตัวเลขการจัดเก็บภาษีในปีที่แล้วลดลง โดย กทม.จะทำบันทึกความเข้าใจ หรือ MOU ร่วมกับ ขบ.ให้ กทม.ช่วยทวงถามการจัดเก็บภาษีกับผู้ที่ยังไม่ได้ชำระภาษี

ADVERTISMENT

นายชัชชาติ กล่าวว่า ส่วนการยื่นแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 เพื่อให้ กทม.มีอำนาจจัดเก็บภาษีมากขึ้น เช่น โรงแรม ยาสูบ น้ำมัน รวมถึงภาษีสิ่งแวดล้อม สำหรับผู้ที่สร้างผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ แนวคิดการแก้ไข พ.ร.บ.จะมีการเปิดช่องทางให้ กทม.มีอำนาจออกข้อบัญญัติการเก็บภาษีรูปแบบใหม่ในอนาคต อย่างไรก็ตาม การแก้ไข พ.ร.บ. ดังกล่าวต้องใช้เวลา และมีหลายขั้นตอน

“ตามโมเดลของกรุงลอนดอน มีการจำกัดโซนมลพิษต่ำ โดยรถยนต์ที่สร้างมลพิษเกินกำหนดต้องเสียภาษีหรือค่าธรรมเนียมเพิ่ม ในการเข้าพื้นที่มลพิษต่ำตามโซนที่กำหนดไว้ เพื่อควบคุมฝุ่น PM2.5” นายชัชชาติกล่าว

นายชัชชาติ กล่าวว่า สำหรับค่าธรรมเนียมน้ำเสีย จะมีการจัดเก็บตามสถานประกอบการ โดยยังไม่มีเก็บค่าธรรมเนียมกับประชาชนตามครัวเรือน ส่วนค่าธรรมเนียมจัดเก็บขยะ ดูตามความเหมาะสมและให้ความเป็นธรรมมากขึ้น ต่อมาค่าธรรมเนียมการจอดรถ ปัจจุบันเก็บได้ 66 ถนน โดยอนาคตอาจจะมีการเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มบนถนนสายอื่นๆ

“ตามทฤษฎีที่จอดรถฟรี คือความไม่คุ้มค่าให้เกิดการหมุนเวียนเศรษฐกิจ หมายความว่าถ้าให้จอดรถฟรีริมถนน ทำให้ร้านค้าที่ตั้งอยู่ริมถนนไม่เกิดการหมุนเวียนของลูกค้า ทำให้เศรษฐกิจไม่หมุนเวียนด้วยซ้ำ” นายชัชชาติกล่าว

นายชัชชาติ กล่าวว่า ส่วนแนวคิดการให้ประชากรแฝงที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ ย้ายทะเบียนบ้านเข้ามา เพื่อให้สะท้อนตัวเลขประชากรที่แท้จริง เพราะรายได้จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ได้แบ่งจัดสรรตามจำนวนประชากรตามทะเบียนบ้าน ทำให้ไม่สะท้อนความจริง มีผลให้ กทม.มีรายได้ไม่เพียงพอในการรองรับการใช้บริการสาธารณะ และโครงสร้างพื้นฐาน เช่น โรงพยาบาล โรงเรียน รวมถึงเห็นข้อมูลที่ถูกต้องในการตอบสนองบริการสาธารณะ เก็บขยะ ให้กับประชากรอย่างแท้จริงมากขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image