กรุงเทพธนาคมฯ แย้มเล็งให้เอกชนสานต่อ “แท็กซี่วีลแชร์” เหตุความต้องการสูง

เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด รัฐวิสาหกิจในสังกัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับการร้องเรียนจากผู้พิการและผู้สูงอายุที่ใช้รถเข็น (วีลแชร์) ว่ามีปัญหาในเรื่องการโทรศัพท์เรียกใช้บริการรถแท็กซี่สำหรับผู้พิการ อาทิ โทรติดต่อยาก ฯลฯ ดังนั้น เรื่องนี้บริษัทอยู่ระหว่างปรับปรุงการให้บริการ โดยปัจจุบันมีพนักงานที่คอยให้บริการ จำนวน 30 คน มีการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน ไม่มีการให้อภิสิทธิ์แก่ผู้ใดทั้งสิ้น และว่า ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีผู้พิการและผู้สูงอายุที่ต้องใช้วีลแชร์ 40,000-60,000 คน แต่บริษัท กรุงเทพธนาคมฯ มีรถแท็กซี่ที่ให้บริการเพียง 30 คัน หรือสามารถบริการประชาชนได้ประมาณ 10,000 คน ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการ ล่าสุดจึงเกิดแนวคิดที่จะให้บริษัทเอกชน เช่น นครชัยแท็กซี่ ฯลฯ เข้ามาร่วมให้บริการกับกลุ่มผู้ใช้วีลแชร์ ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการรถแท็กซี่หลายรายให้ความสนใจที่ให้จะให้บริการผู้โดยสารกลุ่มดังกล่าว

“ในส่วนของบริษัท กรุงเทพธนาคมฯ ยังคงเปิดให้บริการประชาชนฟรีเหมือนเดิม เพราะถือว่าการให้บริการดังกล่าวเป็นกิจกรรมเพื่อสังคม (CSR) ของบริษัท โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัทเอกชนต่าง เช่น บริษัท โตโยต้า ฯลฯ จะเป็นผู้ให้บริการตรวจสอบสภาพและบำรุงรักษารถ บริษัทยางรถมิชิลินให้ยางรถยนต์ปีละ 100 เส้น โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ส่วนงบประมาณที่ได้รับการสนับสนุนจาก กทม. จะนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในเรื่องเงินเดือนของพนักงานขับรถและพนักงานรับโทรศัพท์ จากการให้บริการมา 7 ปี บริษัท กรุงเทพธนาคมฯ ได้ใช้งบประมาณส่วนนี้เป็นจำนวนเงินเพียง 138 ล้านบาท เท่านั้น อย่างไรก็ตาม การที่จะให้บริษัทเอกชนเข้ามาร่วมในการให้บริการกลุ่มผู้ใช้วีลแชร์ ยังต้องมีการเจรจาถึงแนวทางการดำเนินงานกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ก่อน” นายมานิต กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image