ถนนกรุงเทพฯ รถวิ่งวันละ 8 ล้านคัน สารพัดทางแยก-ไฟแดงนาน-เสียพื้นที่สร้างอุโมงค์อีก7แห่ง คาด ปี 61 ติดหนักสุดสุด

วันที่ 13 ธันวาคม ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวถึงแนวทางการแก้ปัญหาการจราจรในพื้นที่กรุงเทพฯว่า ปัจจุบันพื้นที่กรุงเทพฯ มีปริมาณรถสัญจรบนถนนประมาณวันละ 8 ล้านคัน ประกอบกับจุดตัดทางแยกถนนต่างๆ ต้องรอสัญญาณไฟแดงเป็นเวลานาน ส่งผลให้การจราจรติดขัด ที่ผ่านมา กทม. หาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทั้งการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด สะพานข้ามแยก เพื่อบรรเทาปัญหา ปัจจุบันกทม.อยู่ระหว่างก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดจำนวน 4 แห่ง ประกอบด้วย 1.ทางลอดถนนตากสิน-รัชดาภิเษก (มไหสวรรย์) 2.ทางลอดถนนจรัญสนิทวงศ์-พรานนก (ไฟฉาย) 3.ทางลอดถนนรัชดาภิเษก-พหลโยธิน (รัชโยธิน) และ 4.ทางลอดถนนพัฒนาการ -รามคำแหง -ถาวรธวัช ในอนาคต กทม.มีโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดเพิ่มเติมอีก 3 แห่งได้แก่ 1.ทางลอดถนนศรีอยุธยา-พระราม6 2.ทางลอดถนนศรีนครินทร์-พัฒนาการ และ 3.ทางลอดถนนรัชดาภิเษก-ราชพฤกษ์ โดยทั้ง 3 โครงการคาดว่าจะของบประมาณเพื่อดำเนินโครงการในปี 2561

ด้านนายไทวุฒิ ขันแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานออกแบบ สำนักการโยธา เปิดเผยว่า กทม.จะร่วมหารือกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ถึงแผนการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-บางกะปิ-สำโรง เนื่องจากเป็นเส้นทางเดียวกับโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดถนนศรีนครินทร์-พัฒนาการ ว่าจะดำเนินการอย่างไร หากแบบการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองนี้จำเป็นต้องใช้โครงสร้างร่วมกับอุโมงค์ทางลอดฯ เช่นเดียวกับที่อุโมงค์ทางลอดแยกไฟฉาย กทม.จะได้วางแผนรองรับ รวมถึงขอจัดสรรงบประมาณจาก รฟม.ส่วนหนึ่งในการก่อสร้าง

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับอุโมงค์ทางลอด ที่กทม.ก่อสร้างและเปิดใช้แล้วมีทั้งหมด 10 แห่ง ดังนี้ 1. ทางลอดถนนดินแดง-วิภาวดีรังสิต 2.ทางลอดกลับรถถนนพัฒนาการ 3.ทางลอดถนนเชื่อมพหลโยธิน-ลาดปลาเค้า 4.ทางลอดถนนรัชดาภิเษก-สุทธิสารวินิจฉัย 5.ทางลอดถนนรัชดาภิเษก-ประชาราษฎร์บำเพ็ญ 6.ทางลอดถนนรัชดาภิเษก-เพชรเกษม (ท่าพระ) 7.ทางลอดถนนจรัญสนิทวงศ์-ราชวิถี-สิรินธร(บางพลัด) 8.ทางลอดถนนศรีนครินทร์-สุขุมวิท103(อุดมสุข) 9.ทางลอดถนนจรัญสนิทวงศ์-บรมราชชนี(บรมราชชนนี) และ 10. ทางลอดถนนเชื่อมพัฒนาการ-ถาวรธวัช-พระราม 9

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image