‘หมอสมาน’ มาแล้ว!! เอาผิดร้านเหล้า ‘โปรดื่ม ไม่อั้น’ เตือนใครแชร์ภาพผิดร่วม!

โปรเหล้า

ตามที่มีการแชร์ภาพและข้อความในโซเชียลฯ เกี่ยวกับโปรโมชั่นบุฟเฟต์แอลกอฮอล์ของร้านแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงราย ซึ่งผู้ใช้บริการสามารถดื่มได้ไม่อั้นในราคารายละ 190 บาท ซึ่งโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพและข้อมูลเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันทางเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา (Alcohol Watch) ได้รวบรวมข้อมูลเพื่อส่งต่อสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อดำเนินการเอาผิดแล้ว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค(คร.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้ได้รับข้อมูลจากเครือข่ายแล้ว และทางสำนักงานฯก็มีการลงพื้นที่ตรวจสอบเช่นกัน โดยพบว่าเริ่มมีการทำการตลาดลักษณะนี้มากขึ้น โดยเฉพาะช่วงใกล้สิ้นปีต่อเนื่องปีใหม่ อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีที่จ.เชียงรายนั้น ต้องแยกเป็น 2 เรื่อง คือ 1.การขายลักษณะนี้ เข้าข่ายผิดมาตรา 30 พ.ร.บ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 กรณีลด แลก แจก แถม ซึ่งกรณีนี้ไม่สามารถจับกุมได้ เนื่องจากไม่มีหลักฐาน ณ ที่ขาย 2.การโฆษณา สามารถเอาผิดได้ เห็นได้จากการสื่อสารผ่านโซเชียลฯ ในการโพสต์รูปขวดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มียี่ห้อ ชื่อ เด่นชัด

นพ.สมาน กล่าวอีกว่า กรณีที่ 2 ถือว่าผิดฐานโฆษณา เพราะเป็นการโพสต์ข้อความ ภาพ ซึ่งจะผิด 2 ลักษณะ คือ เอาผิดร้านค้า หรือธุรกิจ เพราะถือว่ามีเจตนาเพิ่มยอดขาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังมีโทษปรับรายวันอีกวันละไม่เกิน 5 หมื่นบาทจนกว่าจะเลิกกระทำการดังกล่าว แต่ที่น่ากังวลคือ ประชาชนทั่วไปที่มีการแชร์ข้อความลักษณะนี้ต่อก็อาจเข้าข่ายด้วย จึงขอให้งดเสีย เพราะสุดท้ายหากมีคนฟ้องเป็นคดี จะต้องเสียเวลาในการมาขึ้นศาลเพื่อชี้แจงว่า ไม่มีเจตนา

“เข้าใจว่าการโพสต์รูปภาพขวดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พร้อมข้อความเชิญชวน จะเป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งของธุรกิจ ล่าสุดไม่มีการโพสต์ข้อความ แต่เป็นรูปขวดเครื่องดื่ม ก็ถือว่าผิดเช่นกัน โดยธุรกิจเหล่านี้ต้องการให้เราแชร์ต่อ ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขายได้ ผมเรียกกลยุทธ์เหล่านี้ว่า เทคนิคการตลาดแบบปีศาจ คือรู้ว่าผิดแต่ก็ยังทำ ซึ่งกำลังรวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินคดีอยู่ แต่ภายหลังแม้ถูกจับ ปรับ สำหรับธุรกิจก็อาจจะคุ้ม เพราะได้ผลของการโฆษณาไปแล้ว จึงต้องช่วยกันสื่อสารกับสังคมต่อว่า อย่าหลงกลแชร์ต่อ เพราะจะตกเป็นเครื่องมือของธุรกิจขายน้ำเมาและอาจถูกจับด้วยตามมาตรา 32 เสียเอง” นพ.สมาน กล่าว และว่า สำหรับร้านค้าต่างๆที่ยังทำผิดโฆษณาโปรเหล้าอยู่ ขอให้หยุดการกระทำเสีย เมาไม่อั้น ไม่ได้ดีอย่างที่คิด เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุเสียชีวิตได้

Advertisement

เหล้า01

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image