สะพานข้ามแยกถล่ม ช็อกกลางกรุง ดับ 3 ย่านลาดกระบัง พังทับรถ-ร่างคนงาน 

ข่าวหน้า 1 – สะพานข้ามแยกถล่ม ช็อกกลางกรุง-ดับ 3 หน้าโลตัสลาดกระบัง พังทับรถ-ร่างคนงาน 

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมา พ.ต.อ.พรรณลบ สําราญสม ผกก.สน.จรเข้น้อย รับแจ้งเหตุทางยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างพังถล่มลงมาทับรถ ประชาชนและคนงานได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต เหตุเกิดที่บริเวณหน้าห้างโลตัส สาขาลาดกระบัง ปากซอยทางเข้า สน.จรเข้น้อย แขวงทับยาว เขตลาดกระบัง กทม. จึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯกทม. นายธวัชชัย นภาศักดิ์ศรี ผอ.สำนักการโยธา อาสามูลนิธิร่วมกตัญญู ร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุเป็นโครงการก่อสร้างทางยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง โดยโครงสร้างของทางยกระดับทั้งตัวคานและเสาพังครืนลงมาจากความสูงประมาณ 20 เมตร ทำให้เศษ ตัวคาน และเสาหล่นทับรถที่โดยสารผ่านไปมาบริเวณถนนอ่อนนุช-ลาดกระบัง ได้รับความเสียหาย และมีประชาชนรวมถึงคนงานก่อสร้างได้รับบาดเจ็บ จากอุบัติเหตุครั้งนี้ทำให้การจราจรบริเวณดังกล่าวติดขัดเป็นวงกว้าง เนื่องจากคอนกรีตจากการก่อสร้างทางยกระดับพังถล่มกลายเป็นซากเศษปูน เหล็กเส้นขาดพังทลายลงมากินพื้นที่เป็นวงกว้าง สร้างความเสียหายจากการพังถล่มเป็นทางยาวประมาณ 100 เมตร

เบื้องต้นมีรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกเศษปูนถล่ม 13 ราย เสียชีวิตในจุดเกิดเหตุ 3 ราย นอกจากนี้ ยังมีรถติดอยู่ในซากปูนอีกหลายคัน ทั้งนี้ ความเสียหายยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ เนื่องจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นสร้างความโกลาหลให้กับประชาชนที่พบเห็นเหตุการณ์ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาเลิกงาน กำลังเดินทางกลับบ้าน ทำให้มีผู้คนสัญจรไปมาเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ต้องใช้เครื่องให้แสงสว่างเพื่อทำการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและเคลื่อนย้ายซากปูนเพื่อค้นหาผู้ที่อาจติดอยู่ในซากปูนบริเวณดังกล่าวต่อไป
นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า เป็นสถานการณ์จากการก่อสร้างทางยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง ซึ่งก็มีอุบัติเหตุถล่มอยู่ในช่วงการก่อสร้าง เข้าใจว่าเป็นการยกช่วงที่เป็น segment

“หมายความว่าเป็นสะพานที่เอาแต่ละส่วนมาประกอบกัน ต้องมีตัวรับด้านบนแล้วก็ดึงชิ้นส่วนขึ้นไป แล้วก็ดึงลวดเพื่อให้ทั้งหมดประกอบเป็นสะพานเดียวกัน ดังนั้น สะพาน 1 SPAN หรือ 1 ช่วง จะประกอบด้วยท่อนนี้หลายท่อน เข้าใจว่าน่าจะเป็นการดึงช่วงสุดท้ายของ SPAN นี้ แล้วพังลงมา ส่วนสาเหตุยังไม่รู้รายละเอียด สภาพยังมีความไม่แน่นอน ต้องระมัดระวังเรื่องการเข้าไปกู้ภัย” นายชัชชาติกล่าว

Advertisement

สำหรับโครงการทางยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง ก่อสร้างเป็นทางยกระดับคอนกรีตเสริมเหล็ก ความยาว 2,200 เมตร ขนาด 4 ช่องจราจร 2 ทิศทางในแนวเกาะกลางถนนลาดกระบัง ระยะทางรวม 3.9 กิโลเมตร มีจุดเริ่มต้นบริเวณสะพานข้ามคลองหนองคล้า ใกล้กับซอยลาดกระบัง 9/7 ยกระดับข้ามทางเข้าถนนฉลองกรุง สถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ข้ามสะพานคลองหัวตะเข้ ตลาดหัวตะเข้ผ่านหน้าโรงพยาบาลลาดกระบัง เข้าแนวเกาะกลางถนนหลวงแพ่งผ่านวัดพลมานีย์ และมีทางลดลงไปสิ้นสุดโครงการที่บริเวณหน้าสำนักงาน กปน. สาขาสุวรรณภูมิ

เจ้าของโครงการคือสำนักการโยธา กทม. ผู้ออกแบบคือสำนักงานวิศวกรรมทาง สำนักการโยธา กทม. เริ่มสัญญา 23 ก.พ.64-11 ส.ค.66 สัญญาแก้ไขเพิ่มเติม (ครั้งที่ 1) ลงวันที่ 27 ต.ค.65 และสัญญาแก้ไขเพิ่มเติม (ครั้งที่ 2) ลงวันที่ 24 พ.ค.66 ระยะเวลาก่อสร้าง 900 วัน ค่าก่อสร้าง 1,664,550,000 บาท คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือนธันวาคม 2567

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image