เครือข่ายเหล้าฯ จวกบริษัทยักษ์ใหญ่เลี่ยงกฎหมาย ปิดทับโลโก้ แต่เข้าข่ายโฆษณา

นายคำรณ  ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา (Alcohol Watch) เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า มีการจัดงานลานเบียร์ที่เข้าข่ายผิดกฎหมายหน้าห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ที่สาขาศาลายา จ.นครปฐม และ สาขา จ.พิษณุโลก ในช่วงงานวันเด็กที่ผ่านมา จึงได้ติดตามตรวจสอบ โดยมีหน่วยงานราชการของจ.นครปฐม สนธิกำลังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) สรรพสามิตจังหวัด ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง เข้าบังคับใช้กฎหมาย และแจ้งความดำเนินคดี เข้าข่ายการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผิดตามมาตรา32 พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 แม้ผู้จัดงานอ้างว่าการทำตามกฎหมายไม่ได้โฆษณา แต่ด้วยหลักฐานต่างๆเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งดำเนินคดีที่สถานีตำรวจ จากนั้นผู้จัดงานได้ขอประกันตัวและ ขอสู้คดี และนำสติ๊กเกอร์สีดำมาปิดทับโลโก้ต่างๆในงานจนไม่เหลือเคล้าโลโก้เบียร์

“แม้ว่าจะมีการปิดทับโลโก้แล้ว แต่ยังมีการกระทำที่เป็นการโฆษณา การมีดนตรีแสดง การมีสาวเชียร์เบียร์ การจัดงานประกอบกันเหล่านี้เข้าข่ายผิดตามมาตรา 32 ของพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ” นายคำรณ กล่าวและว่า   รู้สึกเศร้าใจกับการทำผิดจริยธรรม ของทั้ง 2 บริษัทยักษ์ใหญ่  จับมือกันเปิดลานเบียร์ช่วงวันเด็ก อีกทั้ง อยู่ในตลาดหลักทรัพย์  มีหลักธรรมาภิบาลกำกับอยู่  ซึ่งทางฝ่ายราชการฝ่ายบ้านเมืองได้ดำเนินการตามกฎหมายแล้ว แต่ภาคประชาชน คงต้องร้องเรียนให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเข้ามาตรวจสอบ

นายคำรณ กล่าวอีกว่า ทั้ง 2 บริษัทได้แสดงเจตนาในการทำการค้าแบบมีธรรมาภิบาล แต่ไม่ปฏิบัติตามแล้วจะมีการลงโทษอย่างไร นอกจากนี้ ในช่วงปลายปีจะเป็นช่วงไฮซีชั่นในการทำกำไร จึงได้เห็นภาพการทำที่ผิดกฎหมายดังกล่าว การลดแลกแจกแถมในร้านอาหารผับบาร์ และมีการโฆษณาผ่าน social media อย่างมากมาย ซึ่งเป็นช่องว่างในการบังคับใช้กฎหมายที่ยาก จึงขอเรียกร้องให้ธุรกิจนี้ทำตามหลัก “ขายอย่างรับผิดชอบ” ให้เป็นไปตามกฎหมาย และหลักธรรมาภิบาลโดยเฉพาะบริษัทในตลาดหลักทรัพย์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image