‘เครือมติชน’ ผู้นำสื่อดิจิทัล-สื่อโซเชียลมีเดียชั้นนำ ประเทศไทย ประจำปี 2566

‘เครือมติชน’ ผู้นำสื่อดิจิทัล-สื่อโซเชียลมีเดียชั้นนำของประเทศไทย ประจำปี 2566

เมื่อวันที่ 9 มกราคม พ.ศ.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปีพ.ศ. 2566 ที่ผ่านมาเป็นปีแห่งการพลิกผันครั้งยิ่งใหญ่ของโลก เกิดเหตุการณ์สำคัญมากมายทั้งในประเทศและต่างประเทศ ส่งผลกระทบต่อผู้คนทุกระดับ เครือมติชนในฐานะสื่อมวลชนมืออาชีพทุ่มสรรพกำลังนำเสนอข่าวสารอย่างตรงไปตรงมาและทันเหตุการณ์ ผ่านช่องทางดิจิทัลที่หลากหลาย เพื่อให้ผู้อ่านได้รับข้อมูลข่าวสารที่ครบถ้วน รอบด้าน เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิต

ในวาระก้าวสู่ปี 2567 เป็นโอกาสสำคัญที่เครือมติชนจะได้ทำการรวบรวมข้อมูลและเผยสถิติสำคัญที่เกิดบนดิจิทัล ตลอด 1 ปี ที่ผ่านมา เริ่มต้นด้วย “ทรูฮิตส์” (Truehits) ผู้เก็บสถิติเว็บไซต์ไทย  ได้ประกาศผล “ทรูฮิตส์ อวอร์ดส์ 2023” เว็บไซต์ยอดนิยม “รวมทุกหมวด” ในประเทศไทย 100 อันดับ ประจำปี 2566 ซึ่งสื่อในเครือมติชนติดอันดับต้นๆ กลุ่มท็อปเท็นของสื่อชั้นนำระดับประเทศ

โดยเว็บหลัก หรือ เว็บแฟล็กชิปในกลุ่มข่าวสารเครือมติชน ประกอบด้วย เว็บมติชนออนไลน์ เว็บข่าวสดออนไลน์ และเว็บประชาชาติธุรกิจออนไลน์ จากการสำรวจโดยทรูฮิตส์​พบว่า ค่าเฉลี่ย “ยูไอพี” หรือ การเข้าชมโดยไม่ซ้ำกันตลอดปี 2566 มีรวมกันมากกว่า 54,387,800 ยูไอพี  ส่วนสถิติ “เพจวิว” ตลอดปี 2566 รวมกันมากกว่า 657,345,000 เพจวิว

Advertisement

สำหรับเว็บมติชนออนไลน์ พบว่า ตลอดปี 2566 ทำเพจวิวอยู่ที่ระดับ 197,682,602 เพจวิว ยอดยูไอพีเฉลี่ย 17,515,176 ยูไอพี, เว็บข่าวสดออนไลน์​ ทำเพจวิวอยู่ที่ระดับ 384,874,815 เพจวิว ยอดยูไอพีเฉลี่ย 24,425,926 ยูไอพี และเว็บประชาชาติธุรกิจ ทำเพจวิวอยู่ที่ระดับ 74,788,184 เพจวิว  ยอดยูไอพีเฉลี่ย 12,446,699 ยูไอพี

ขณะที่เว็บไซต์ยอดนิยมในประเทศไทย “หมวดข่าว-สื่อ” จากการเก็บสถิติและจัดอันดับโดยทรูฮิตส์ พบว่า เว็บข่าวสด และมติชนออนไลน์ สามารถอยู่ในอันดับท็อปเท็นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เว็บประชาชาติธุรกิจ ผู้นำข่าวธุรกิจ การเงิน เศรษฐกิจ การลงทุน อยูุ่ที่อันดับที่ 12  นอกจากนั้น ตลอดปีที่ผ่านมา ทุกๆ เว็บไซต์ในเครือมติชน รวมถึงเว็บมติชนสุดสัปดาห์  เว็บศิลปวัฒนธรรมออนไลน์ เว็บเทคโนโลยีชาวบ้าน  และเว็บ FEED (https://feedforfuture.co)  จัดได้ว่าเป็นเว็บไซต์ข่าวที่ได้รับความสนใจจากสังคมไทยอย่างต่อเนื่อง สะท้อนความเป็นสื่อชั้นนำที่มีสื่อหลากหลาย ครอบคลุมทุกหมวดหมู่การนำเสนอ เช่น การวิเคราะห์ประเด็นร้อนในกระแสสังคม การเมือง เศรษฐกิจ ไลฟ์สไตล์ เทคโนโลยีเพื่อการเกษตร คอนเทนต์เพื่อส่งเสริมการทำมาหากิน การสนับสนุนธุรกิจกลุ่มเอสเอ็มอี และส่งเสริมการเรียนรู้ศิลปะวัฒนธรรม

นอกเหนือจากการนำเสนอข่าวสารในรูปแบบการอ่านแล้ว เครือมติชนยังให้ความใส่ใจในการนำเสนอข่าวสารและเนื้อหาตามความสนใจของผู้ติดตาม เช่น บทวิเคราะห์ อินโฟกราฟฟิก ภาพชุด คลิปวิดีโอ ฯลฯ  โดยเฉพาะ “คลิปวิดีโอ” ที่มีการผลิตและนำเสนอในรูปแบบหลากหลาย ทั้งคลิปสั้น คลิปยาว ตลอดจนคลิปแนวตั้ง ที่ได้รับความนิยมสูงต่อเนื่อง พบข้อมูลว่า ตลอดปี 2566 ทุกสื่อในเครือมติชนมีสถิติการชมคลิปวิดีโอทั้งแนวข่าว สารคดี สัมภาษณ์ ฯลฯ รวมกันมากกว่า 9,100 ล้านวิว แบ่งเป็นสถิติจาก Facebook 5,550 ล้านวิว, TikTok 1,870 ล้านวิว และ YouTube 1,670 ล้านวิว

จากความสนใจของผู้อ่านและผู้ชมในการติดตามข่าวสารจากหลากหลายช่องทาง ส่งผลให้สื่อในเครือมติชนในปี 2566 มีจำนวนผู้ติดตามเพิ่มขึ้นในทุก ๆ แพลตฟอร์ม สะท้อนความเป็นแบรนด์สื่อชั้นนำที่ได้รับความนิยมและเติบโตอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยสถิติ ดังนี้

Facebook มีผู้ติดตามรวมกันมากกว่า 28.6 ล้าน Followers

YouTube มีผู้ติดตามรวมกันมากกว่า 9.7 ล้าน Subscribers

TikTok มีผู้ติดตามรวมกันมากกว่า 6.7 ล้าน Followers

X(Twitter) มีผู้ติดตามรวมกันมากกว่า 3.1 ล้าน Followers

Instagram มีผู้ติดตามรวมกันมากกว่า 1.1 ล้าน Followers

LINE มีผู้ติดตามรวมกันมากกว่า 1 ล้าน Followers

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในส่วนของแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กประเภทเพจข่าวสารและอินฟลูเอนเซอร์ข่าวสาร จากการตรวจสอบทางสถิติด้วยระบบ “คลาวด์แทงเกิ้ล” ของบริษัท Meta สหรัฐอเมริกา (เฟซบุ๊ก) พบว่า ในกลุ่มนี้ เพจข่าวสดออนไลน์ในเครือมติชน ครองสถิติได้รับปฏิสัมพันธ์สูงสุดมากเป็นอันดับ 1 โดยตลอดปี 2566 มียอดปฏิสัมพันธ์ หรือ Interactions สูง 226.51 ล้าน  Interactions

ขณะที่ยอดรับชมวิดีโอบนเฟซบุ๊กเพจข่าวสด มีอัตรา “วิว” หรือรับชมทั้งไลฟ์สตรีมและคลิป สูงมากว่า 4.17 พันล้านวิวในปี 2566 ในจำนวนนี้เป็นการอัพโหลดวิดีโอทั้งหมดประมาณ 11,600 คลิป  ส่วนยอดผู้ติดตามเพจ หรือ ฟอลโลเวอร์เพจข่าวสด ตลอดปี 2566 เพิ่มขึ้น 1.01 ล้านฟอลโลเวอร์ คิดเป็นการเติบโตจากปีก่อนหน้าราว 5.29 เปอร์เซ็นต์

ผู้ติดตามบนสื่อดิจิทัลของเครือมติชนมีความหลากหลาย แบ่งเป็น ผู้ติดตามสูงสุดบนเว็บไซต์ คือ เพศหญิง ร้อยละ 77.5 ขณะที่บนโซเชียลแพลตฟอร์ม เพศชายจะเป็นกลุ่มที่ติดตามสูงสุด ที่ร้อยละ 59.1 ด้านอายุผู้ติดตาม อายุระหว่าง 25-34 ปี คือกลุ่มผู้ติดตามสูงสุด ในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกับกลุ่มอายุ 35-44 ปี ด้านประชากรที่ติดตามสื่อ พื้นที่ กรุงเทพฯ คืออันดับ 1 ในสัดส่วนร้อยละ 73 รองลงมาคือ เชียงใหม่ ร้อยละ 5.3 และ นครราชสีมา ร้อย 3.7 โดยผู้ติดตามใช้โทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์สมาร์ทโฟน ในการเข้าถึงสื่อมากที่สุด ร้อยละ 62

ความสำเร็จบนดิจิทัล ส่วนหนึ่งมาจากการเติบโตของ “การจัดงานอีเวนต์” ที่เครือมติชนเป็นผู้นำในการจัดอีเวนต์อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี ในรูปแบบ Omni Channel (ออนกราวด์เชื่อมออนไลน์) ตลอดปี 2566 เครือมติชนจัดงานจำนวนรวมทั้งสิ้น 126 งาน มีวิทยากรหรือผู้เชี่ยวชาญขึ้นเวทีรวมกว่า 520 ท่าน มีจำนวนผู้เข้าร่วมงานรวมกันมากกว่า 123,000 ท่าน และมีสถิติการชมไลฟ์สดงานอีเวนต์รวมกันทุกช่องทางมากกว่า 5.7 ล้านวิว

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image