ไฟดับนับร้อยจุด! ส.ก.สวนหลวง ทวงซ้ำ ป้ายรถเมล์ไฟมืด คาใจติดขัดอะไร ? ชัชชาติ-รองผู้ว่าฯ ลุกแจงยิบ

ปิยะวรรณ จระกา ส.ก.เขตสวนหลวง พรรคเพื่อไทย

ป้ายรถเมล์มืด ไฟดับนับร้อยจุด ส.ก.สวนหลวง ทวงซ้ำติดปัญหาอะไร? ชัชชาติ-รองผู้ว่าฯ ลุกแจงยิบ

เมื่อวันที่ 17 เมษายน ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร ในการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่สอง (ครั้งที่ 3) ประจำปีพุทธศักราช 2567 โดยมี สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) คณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

ในตอนหนึ่ง น.ส.ปิยะวรรณ จระกา ส.ก.เขตสวนหลวง พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสด เรื่อง การแก้ไขปัญหาไฟฟ้าสว่างดับ ขัดข้อง บริเวณศาลาที่พักผู้โดยสาร หรือป้ายรถโดยสารประจำทางในพื้นที่เขตสวนหลวง เนื่องจากปัญหาไฟฟ้าส่องสว่างที่ป้ายรถเมล์ แจ้งไปแล้วก็ยังไม่ติด ซึ่งประชาชนในพื้นที่ก็สอบถามว่า ทำไมตอนนี้ยังไม่ติดอีก ติดปัญหาอะไร

Advertisement

น.ส.ปิยะวรรณกล่าวอีกว่า ตนเคยอภิปรายไปแล้วในเรื่องของไฟลูกตุ้มที่ใช้โซลาร์เซลล์ จากวันนั้นจนถึงวันนี้ก็ยังเหมือนเดิม ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ไฟยังไม่ติด บางวันที่ฝนตกหรือจุดอับที่ไม่โดนแสงแดดมีต้นไม้บดบัง ไฟก็ไม่สามารถส่องสว่างได้ในตอนกลางคืน จนเสี่ยงเกิดเหตุอาชญากรรมเกิดขึ้น

“ประชาชนรู้สึกว่าไม่ปลอดภัยเลย ในการใช้ป้ายรถเมล์ บางจุดค่อนข้างมืด ยิ่งบริเวณที่ไม่มีไฟด้านหลังหรือไม่มีห้างสรรพสินค้าก็แทบจะมองไม่เห็นเลย ประชาชนต้องออกมายืนรอริมถนน ซึ่งรถเมล์เองก็อาจจะมองไม่เห็นว่ามีผู้โดยสารยืนรอหรือไม่ ดังนั้นดิฉันคิดว่าปัญหานี้ไม่ใช่แค่ในเขตสวนหลวง ทั้ง กทม.ก็น่าจะมีปัญหานี้เหมือนกัน ซึ่งประชาชนก็ได้แต่คาดหวัง ตั้งตารอว่าเมื่อไหร่จะได้รับการแก้ปัญหา” น.ส.ปิยะวรรณเผย

น.ส.ปิยะวรรณกล่าวอีกว่า ตนขออยากจะสอบถามไปถึงทางฝ่ายบริหารและฝ่ายงานจราจรว่า ปัญหาที่ประสบพบเจออยู่ติดที่ปัญหาอะไร เรื่องไฟฟ้าและการส่องสว่างจึงไม่ได้รับการแก้ไขเสียที

Advertisement
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

ด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลุกขึ้นมอบหมายให้ นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการ กทม.ตอบกระทู้แทน นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ลาประชุมในวันนี้

นายจักกพันธุ์ รองผู้ว่าราชการ กทม. กล่าวว่า กรณีไฟฟ้าที่ศาลาที่พักผู้โดยสารไฟดับ ก็ยอมรับว่าเป็นสิ่งที่เป็นความจริง สาเหตุเพราะว่ากรุงเทพมหานครได้มีการจ้างเหมาให้เอกชนเข้ามาดูรักษา ปรากฏว่าช่วงเวลาดังกล่าวสัญญาได้สิ้นสุดลง พอสัญญาสิ้นสุดลงแล้วสำนักการจราจรฯ ก็ได้ทำการจ้างเหมาบริษัทรายใหม่ ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม 2567-กันยายน 2567 ซึ่งเป็นสัญญาใหม่

“ประเด็นคือว่ามิเตอร์ของเดิม เป็นมิเตอร์ที่อยู่ในชื่อของบริษัทที่ทำการจ้างเหมา เพราะฉะนั้นสำนักการจราจรมีความจำเป็นจะต้องเปลี่ยนมิเตอร์เป็นชื่อของกรุงเทพมหานคร ซึ่งทั้ง กทม.ในส่วนของกรุงเทพใต้มีอยู่ประมาณ 600 กว่าหลัง ก็ทำให้เกิดปัญหาว่าไฟฟ้าดับ

แต่ขณะนี้กรุงเทพมหานครได้มีการจ่ายเงินจำนวน 8 แสนบาท ให้การไฟฟ้าไปแล้ว ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการบรรจบสายไฟ เพื่อจะจ่ายกระแสไฟฟ้าต่อไป สาเหตุสำคัญตอนนี้คือการไฟฟ้าต้องบรรจบสายให้กับทางกรุงเทพมหานคร เพื่อจะได้มีการจ่ายกระแสไฟให้” นายจักกพันธุ์ชี้แจง

ด้าน น.ส.ปิยะวรรณ ส.ก.เขตสวนหลวง ตั้งคำถามต่อไปว่า ตนอยากจะฝากถึงทางฝ่ายบริหารให้ช่วยเร่งรัดกับการไฟฟ้า หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากว่าการที่การไฟฟ้าได้รับการชำระไปแล้ว และมีการไล่ซ่อมแซมในการบรรจบไฟ คาดว่าต้องใช้เวลาพอสมควร โดยเฉพาะกรุงเทพใต้ที่มีไฟดับอยู่หลายร้อยจุดอยู่เหมือนกันตามที่ท่านรองฯได้แจ้ง

น.ส.ปิยะวรรณกล่าวอีกว่า ตนอยากสอบถามอีกเรื่อง คือ ป้ายรถเมล์มาตรฐาน ที่บอกว่าจะมีไซส์ S M และ L ในการติดตั้ง ซึ่งอยากจะสอบถามฝ่ายบริหารว่า โซนเขตที่ไม่ได้อยู่ในกรุงเทพชั้นใน เราจะได้รับการติดตั้งป้ายรถเมล์มาตรฐานในช่วงไหน และรูปแบบใดที่จะได้รับการติดตั้ง เพราะประชาชนสอบถามเข้ามาเยอะพอสมควร จากการที่ใช้บริการเต็นท์ป้ายรถเมล์

จักกพันธุ์ ผิวงาม

ด้านนายจักกพันธุ์ รองผู้ว่าราชการ กทม.กล่าวว่า เขตสวนหลวงมีศาลาที่พักผู้โดยสารทั้งหมด 58 หลัง ในจำนวน 58 หลัง ปรากฏว่าจะมีเต็นท์อยู่ทั้งหมดอยู่ 4 หลัง ซึ่งสาเหตุสำคัญเนื่องจากว่าสำนักการจราจร พยายามที่จะไปก่อสร้างแต่อาคารพาณิชย์ที่อยู่ด้านหลัง ก็มีการท้วงติงว่าถ้าสร้างไปแล้วจะบังหน้าร้านเขา

“ตามจริงแล้วเต็นท์ 4 หลัง มีทางเท้ากว้างประมาณ 5 เมตร สามารถที่จะเอาแบบมาตรฐานนี้ลงได้ แต่ว่าเราก็มีความพยายามที่จะไม่ให้ประชาชนที่เป็นเจ้าของอาคารพาณิชย์เดือดร้อน ตอนนี้สำนักการจราจรอยู่ระหว่างการออกแบบ ซึ่งอาจจะมีขนาดเล็กของมาหน่อยหนึ่ง แต่สามารถออกแบบได้เสร็จใน 1-2 เดือนนี้ หลังจากนั้นจะมีการก่อสร้างจำนวน 4 ศาลา ทดแทนเต็นท์ 4 แห่งในพื้นที่เขตสวนหลวง” นายจักกพันธุ์กล่าว

ขณะที่ นายชัชชาติ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า เรามีป้ายรถเมล์มาตรฐานที่เราออกแบบใหม่มา ทำต้นแบบขึ้นมา ซึ่งเข้าใจว่าปีนี้ประมาณ 80 แห่ง และก็รูปทำรูปแบบนี้ติดตั้งจริงแล้ว ถ้าเกิดใช้ได้ดีปีงบประมาณ 2568 ก็คงเพิ่มอีกเป็นหลัก 100 หลัง และคงกระจายไปทุกเขตของกรุงเทพมหานคร อันนี้ก็เป็นต้นแบบที่เราเริ่มทำ

โดย น.ส.ปิยะวรรณ ส.ก.เขตสวนหลวง ตั้งคำถามอีกว่า ตนอยากสอบถามฝ่ายบริหารเรื่องสัมปทานที่จะมาดูในเรื่องของป้ายรถเมล์และไฟฟ้าส่องสว่างว่า เราจะได้ผู้รับจ้างเมื่อไหร่ แล้วระหว่างนี้ทางฝ่ายบริหารจะมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาในช่วงนี้อย่างไร ต่อระยะเวลาที่ใช้ในการออกแบบอีก 2 เดือน

นายจักกพันธุ์ รองผู้ว่าราชการ กทม. กล่าวว่า ขอตอบเป็น 2 กรณี

1. เรื่องของการดูแลที่พักผู้โดยสาร สัญญานี้ทางสำนักการจราจรได้เซ็นไปแล้ว ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมเป็นต้นมา แต่ประเด็นก็คือว่าการไฟฟ้านครหลวงอยู่ในระหว่างการบรรจบไฟ ซึ่งจะแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายน แต่ระหว่างนี้ในสัญญาที่สำนักการจราจรได้ทำกับทางบริษัท

“กรณีที่ที่พักผู้โดยสารตรงไหนก็ตามไม่มีไฟส่องสว่าง ก็เป็นเรื่อของผู้รับจ้างต้องไปติดโซลาร์เซลล์ให้มีความสว่างขึ้น เพราฉะนั้นถ้าจุดไหนโซลาร์เซลล์ที่ติดตั้งไปแล้ว ก็เป็นเรื่องของผู้รับจ้างที่จะต้องไปดำเนินการแก้ไขให้เสร็จสิ้นตามสัญญา เพราะฉะนั้นในขณะนี้ถ้าไม่มีไฟฟ้าส่องสว่าง ก็ต้องมีโซลาร์เซลล์ส่องสว่างให้กับศาลาที่พักผู้โดยการดังกล่าว” นายจักกพันธุ์กล่าว

นายจักกพันธุ์กล่าวทิ้งท้ายว่า ในส่วนที่ 2 คือ ศาลาที่พักผู้โดยสาร 4 แห่ง หากสำนักการจราจรออกแบบเรียบร้อยแล้ว ก็คงจะของบกลางของกรุงเทพมหานครเข้าไปทำการก่อสร้างให้เร็วที่สุด เพื่อให้ประชาชนได้ใช้สอยต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image