ร่วมรณรงค์เพิ่มผิวจราจร คืนความสุขปชช. เตรียมปรับเดินรถไฟใช้ส.บางซื่อแทนหัวลำโพง

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ที่ป้อมจราจรสน.วิภาวดีห้าแยกลาดพร้าว ถ.วิภาวดี-รังสิต แขวงจอมพล เขตจตุจักร กทม. พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผบช.น. พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล รอง ผบช.น. พล.ต.ต.มงคล วรุณโณ ผบก.จร. พ.ต.อ.ภูษิต วิเศษคามินทร์ รองผบก.จร. ผู้แทนจากกรุงเทพมหานคร เขตจตุจักร การรถไฟแห่งประเทศไทย การไฟฟ้านครหลวง การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และตัวแทนห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซ่าลาดพร้าว ร่วมกันรณรงค์เพิ่มผิวการจราจรระหว่างก่อสร้าง คืนความสุขให้ประชาชน พร้อมทั้งร่วมกันตรวจเส้นทางพื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ และขอคืนพื้นที่บริเวณเกาะกลางด้านหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล พลาซ่าลาดพร้าว ถนนพหลโยธินด้านขาออก เพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจร และบรรเทาความเดือดร้อนจากปัญหาการจราจรให้กับประชาชน

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า การขอคืนพื้นที่ดังกล่าวเป็นความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อร่วมกันบูรณาการช่วยกันลดปัญหาการจราจรบนท้องถนนระหว่างที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าตลอดเส้นทางบนถ.พหลโยธิน ซึ่งจะวางแผนจัดการในส่วนที่ยังไม่มีการก่อสร้างแต่มีสิ่งกีดขวางวางไว้บนพื้นผิวการจราจรก็จะรื้อออก และในส่วนการก่อสร้างบางช่วงที่กำลังมีการก่อสร้างอยู่ก็จะเร่งให้เสร็จก่อนกำหนดเพื่อจะได้คืนพื้นผิวการจราจรให้ได้มากที่สุด

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวต่อว่า หลังจากนี้จะรื้อถอนตั้งแต่ห้าแยกลาดพร้าวจนถึงอนุสาวรีย์บางเขน จากนั้นก็จะทำต่อจนถึงช่วงสะพานใหม่ ในส่วนบริเวณเกาะกลางด้านหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าวฝั่งถนนพหลโยธินขาออก ที่มีการปิดกั้นให้เฉพาะรถโดยสารประจำทางใช้ ระยะทาง200 เมตร ก็จะรื้อออกรวมไปถึงการย้ายเสาไฟฟ้า 7 ต้นที่ตั้งอยู่บนเกาพกลางออกเพื่อเพิ่มพื้นผิวจราจรอีก 2 ช่องทางและจะทำการรื้อถอนในส่วนของสวนหย่อมห้างสรรพสินค้าบางส่วนที่ยื่นออกมาด้วย และจะมีการขยายพื้นผิวการจราจรให้กว้างมากขึ้นจาก 2 เป็น 3 เลนหรือมากกว่านั้นเพื่อลดปัญหาการจราจรให้ได้มากที่สุด

นายกมล มหาผล ผู้จัดการฝ่ายจัดการจราจร บริษัทอิตาเลียนไทย เปิดเผยว่า บริเวณที่ปิดเส้นทางในช่วงเย็นจะมีปริมาณรถมาก ทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด จึงต้องหาทางเพิ่มผิวจราจรเพื่อลดปัญหาที่เกิดขึ้น และในวันที่ 27 กุมภาพันธ์นี้ จะย้ายเสาไฟและต้นไม้บางส่วนออกเพื่อเพิ่มช่องทางการสัญจรบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว

Advertisement

ด้านนายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ช่วยผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า เป็นครั้งแรกในการทำงานแบบบูรณาการ เมื่อหลายหน่วยงานมาร่วมมือกัน ทำให้ได้พูดคุยกันมากขึ้น จากที่ผ่านมาทางเราจะปิดผิวการจราจรโดยไม่มีการคืนพื้นที่ให้ ก็ได้ปรับเปลี่ยนโดยการที่ถ้าพื้นที่ส่วนใดมีการสร้างเสร็จแล้วก็จะคืนพื้นที่ให้และเมื่อจำเป็นต้องใช้พื้นที่ก็สามารถขอใช้ได้ โครงการนี้ทำขึ้นเพื่อความสะดวกของคนกรุงเทพฯ

ด้านพล.ต.ต.อดุลย์ กล่าวว่า ปี 2559 นี้จะปรับเปลี่ยนการเดินรถของรถไฟที่จะต้องเข้าไปยังสถานีหัวลำโพงให้มาใช้สถานีบางซื่อแทน และจะทำให้สถานีบางซื่อเป็นศูนย์ใหญ่แทนที่หัวลำโพง ส่วนแผนระยะยาวในปี 2560 ก็จะดำเนินการขุดคลองแห้งเพื่อให้รถไฟวิ่งด้านล่างเพื่อลดการตัดเส้นทางเดินรถบนพื้นผิวถนน ส่วนแผนระยะสั้นจะไม่ให้รถไฟชนิดที่เป็นรถขนสินค้าซึ่งขณะนี้มีทั้งหมด 22 ขบวนวิ่งในเวลากลางวันแต่จะให้วิ่งเวลากลางคืนเท่านั้น อีกทั้งจะจัดเจ้าหน้าที่ของ บก.จรและการรถไฟ อำนวยการจราจรใน 12 จุดตัดเพื่อลดปัญหาการจราจรอีกทาง ซึ่งจะมีการทดลองใช้ 1 เดือนและจะมีการประเมินทุก 6 เดือนเพื่อนำมาปรับปรุงใหม่

ต่อมาพล.ต.ท.ศานิตย์ พร้อมคณะได้เดินทางมายังบริเวณเกาะกลางถนนพหลโยธินเพื่อร่วมกันเปิดแบริเออร์ที่ปิดกั้นถนนออกแล้วให้ประชาชนที่ใช้รถบนถนนพหลโยธินด้านขาออกเพิ่มอีก 2 ช่องทางทีมีการก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้จะดำเนินการเปิดเป็นช่วงๆจนถึงช่วงสะพานใหม่อีกด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image