นริศ ร่วมเปิดตัวหนังสือ ‘พลิกฟ้า ฝ่าวิกฤต การบินไทย’ อวยยศ ‘ชาญศิลป์’ บุคลากรคุณภาพ

นริศ ร่วมเปิดตัวหนังสือ ‘พลิกฟ้า ฝ่าวิกฤต การบินไทย’ อวยยศ ‘ชาญศิลป์’ บุคลากรคุณภาพ

เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม ที่อาคารมนุษยนาควิทยาทาน วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร เขตพระนคร กรุงเทพฯ สำนักพิมพ์มติชน จัดงานเปิดตัวหนังสือ ‘พลิกฟ้า ฝ่าวิกฤต การบินไทย’ โดย นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร กรรมการและผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แสดงถึงมุมมองและแนวคิดการบริหารธุรกิจในช่วงที่ต้องบินฝ่าวิกฤตแบบพลิกฟ้า และพลิกวิกฤตกลายเป็นโอกาสใหม่ของ “การบินไทย”

หนึ่งในผู้เข้าร่วมการเปิดตัวหนังสือและมุมมองเสวนาย่อย โดย นายนริศ จรัสจรรยาวงศ์ นักประวัติศาสตร์อิสระ กล่าวว่า การเปิดตัวหนังสือและรับฟังมุมมองเบื้องต้นได้ความรู้ใน 2 แง่มุมใหญ่ คือ 1.มุมประวัติศาสตร์ ในช่วงเวลาประมาณ 20 ปี ตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤต และช่วงที่มีวิกฤตมากๆ ของสายการบินไทย ทำให้เรามองการเมืองและองค์กรธุรกิจที่มีขนาดใหญ่อย่างการบินไทยได้เป็นภาพที่มีความชัดเจนมากขึ้น ถือเป็นกรณีตัวอย่างที่สำคัญมากๆ ในประวัติศาสตร์ไทย และ 2.มุมขนาดเล็ก (ไมโคร) เป็นแง่มุมที่เกี่ยวข้องกับองค์กร เนื่องจากการบินไทยมีความสำคัญคือ มีหลากหลายมุมที่เกี่ยวข้องและส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชน ทั้งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อุตสาหกรรมขนส่งโลจิสติกส์ การบริหารจัดการวิกฤตองค์กรทั้งหมด โดยมองว่ากรณีตัวเองอย่างที่ได้เห็นนี้ ควรต้องถูกบรรจุไว้ในแผนการเรียนรู้ในด้านการศึกษา อาทิ คณะบริหาร เพื่อศึกษาการบริหารจัดการในช่วงวิกฤตองค์กรขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้น

นายนริศ กล่าวว่า สิ่งที่นายชาญศิลป์ พูดไว้ได้อย่างดีคือ การบริหารองค์กรเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในองค์กร โดยเฉพาะภายใต้วิกฤตที่เกิดขึ้นควรจะต้องจัดการอย่างไรได้บ้าง โดยมองว่าสิ่งที่ถูกบรรจุอยู่ในหนังสือ ตัวอย่างที่เกิดขึ้น การบริหารจัดการที่ทำ ถือว่าสามารถหยิบไปใช้เป็นแนวทาง หรือตัวเองในการทำธุรกิจได้เลย อาทิ การบริหารองค์กรเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในองค์กร รวมถึงการให้เครดิตกับผู้ร่วมงาน ขยันที่จะกล่าวแสดงความขอบคุณกับผู้ร่วมงานทุกระดับ ไม่ได้ยกความดีความชอบเข้าตัวเองทั้งหมด หรือความสำเร็จไม่ได้เกิดขึ้นเพราะตัวเองเพียงคนเดียว

“ความหวังที่จะได้เห็นการกลับมาสยายปีกอีกครั้งของสายการบินไทย ถือว่าสร้างความหวังให้กับประเทศไทย โดยเฉพาะในด้านความเชื่อมั่นที่ถูกฟื้นฟูกลับมา หากการบินไทยสามารถออกจากแผนฟื้นฟูที่เป็นเรือธงได้ สะท้อนถึงประเทศนี้ก็ไม่ได้สิ้นหวังมากเกินไปนัก เทียบกับช่วงก่อนหน้านี้ที่มีภาพวิกฤตของการบินไทยเกิดขึ้น คนส่วนใหญ่มีความคิดที่มองว่าปล่อยให้กิจการล้มไปก่อน หรือทิ้งไปก่อน เพราะมองว่าคงไม่สามารถฟื้นกลับคืนมาได้แล้ว จึงต้องยอมรับว่าหากเรามีบุคลากรที่มีคุณภาพ อย่างนายชาญศิลป์ จะสามารถฟื้นฟูกิจการให้กลับมาอีกครั้งได้” นายนริศ กล่าว

ADVERTISMENT

นายนริศ กล่าวว่า ในแง่ของประชาชน สิ่งที่จะได้จากการกลับมาของการบินไทย อย่างน้อยเป็นเชิงสัญลักษณ์มากกว่า เพราะถือเป็นกรณีตัวอย่างที่ดี มีความสามารถในตัวเอง และเป็นสายการบินแห่งชาติตามชื่อตรงตัว รวมถึงมีผลกับหลายอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับประชาชนในภาพรวม อาทิ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่จะได้ประโยชน์จากการขนส่งนักท่องเที่ยวอย่างแน่นอน ส่วนแนวคิดหรือทิศทางอื่นๆ เพิ่มเติมต้องติดตามอ่านในหนังสือเอาเอง เพราะถือเป็นหนังสือที่อ่านแล้วไหลลื่น ไม่ได้เชิงวิชาการมากขนาดนั้น อ่านแล้วไม่ตึงเครียด แต่ถือว่ามีความวิชาการ และสุดท้ายเชื่อมั่นว่าจะต้องนำไปบรรจุอยู่ในหลักสูตรของมหาวิทยาลัยต่างๆ ต่อไปด้วย เพราะมีทั้งด้านการจัดการบุคคล การเงิน พลังงาน ภาวะวิกฤต รวมกรณีตัวอย่างไว้ครบหมดแล้ว