ผู้สร้างแคมเปญเดินหน้า “บีอาร์ที” ดีใจ กทม.ไม่เลิกโครงการ

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม น.ส.สิริกัญญา กาญจนประกร ผู้สร้างแคมเปญ “ปรับขึ้นค่าโดยสารบีอาร์ทีแทนยกเลิกการให้บริการ ก่อนถูกยกเลิก 1 พ.ค. 60” ผ่านเว็บไซต์ www.Change.org กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ยืนยันไม่ยกเลิกโครงการรถประจำทางด่วนพิเศษ หรือบีอาร์ที ว่า ดีใจ เมื่อทราบข่าวว่า กทม.ไม่ยกเลิกโครงการเดินรถบีอาร์ที และราคาค่าโดยสารที่จะจัดเก็บ 15 บาทตลอดสาย ก็เป็นราคาที่ยอมรับได้ แต่มีความเห็นว่าควรคิดอัตราค่าโดยสารตามระยะทาง เริ่มตั้งแต่ 10-20 บาท หรือคิดตามอัตราค่าโดยสารที่กรมขนส่งทางบกกำหนด เพราะผู้ใช้บริการบางรายใช้บีอาร์ทีเพียงระยะสั้นๆ คือ 1 สถานี แต่จะต้องจ่าย 15 บาท อาจจะไม่เป็นธรรม ขณะเดียวกัน มีความกังวลว่า หาก กทม.จัดเก็บค่าโดยสารในอัตรา 15 บาทตลอดสาย แล้วประสบปัญหาขาดทุนอีก ก็จะยกเลิกโครงการฯ จึงขอให้ กทม.ทบทวนค่าโดยสารที่เหมาะสม หรือ ตามที่เครือข่ายเคยได้เสนอผ่านเว็บไซต์ก่อนหน้านี้คือ 1.บุคคลทั่วไป 10 บาท (1-3 สถานี) 15 บาท (4-6 สถานี) 20 บาท (7-9 สถานี) 25 บาท (10-12 สถานี) 2.นิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรีอายุไม่เกิน 25 ปีบริบูรณ์ ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป (ทุกสัญชาติ) รวมถึงข้าราชการ ลูกจ้าง และข้าราชการบำนาญในสังกัด กทม. 10 บาทตลอดสาย 3.นักเรียนในเครื่องแบบ 5 บาท และ 4.ยกเว้นค่าบริการสำหรับผู้พิการและภิกษุุสามเณร

“นอกจากนี้ เสนอให้หน่วยงานผู้รับผิดชอบงานจราจรบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ห้ามรถยนต์ รถจักรยานยนต์ เข้าไปขับขี่ในช่องทางบีอาร์ที โดยเฉพาะ ช่วงเวลา 07.00-08.00 น. หรือชั่วโมงเร่งด่วน เพื่อให้รถบีอาร์ทีเดินรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็ว” น.ส.สิริกัญญา กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image