สสส.ออกแถลงการณ์ ‘เสียใจ’ พร้อมหยุดเผยแพร่คลิปโฆษณา ‘สงกรานต์สุดท้าย’

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากภาพยนตร์โฆษณารณรงค์ลดอุบัติเหตุ ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ชุด “สงกรานต์สุดท้าย” ที่ได้เผยแพร่ไปเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2560 และเกิดประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะในเพจ Drama-addict ถึงเนื้อหาของสื่อรณรงค์ที่สื่อไปในทางความรุนแรง โดยเนื้อหาในคลิปโฆษณามีการนำเสนอเรื่องราวของวัยรุ่นชายที่เมาเหล้าขับรถจักรยานยนต์จนเกิดอุบัติเหตุชนคนตาย ส่วนตัววัยรุ่นอาการสาหัสต้องเข้ารับการผ่าตัดในโรงพยาบาล ทำให้มารดาต้องไปกู้เงินนอกระบบเพื่อมาจ่ายค่ารักษา แต่สุดท้ายลูกชายก็เสียชีวิต แถมยังถูกเจ้าหนี้ตามทวงหนี้ จนผู้เป็นแม่ตัดสินใจฆ่าตัวตายนั้น

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ หัวหน้ากลุ่มงานที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า โดยหลักวิชาการแล้วการนำเสนอวิธีการฆ่าตัวตายนั้น จะมีผลมากกับคนกลุ่มล่อแหลม ช่วงชีวิตอยู่ในลักษณะเดียวกันกับโฆษณาจะกลายเป็นการชักชวนว่าการฆ่าตัวตายคือทางออก ดังนั้น เป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังมาก ซึ่งในอดีตมักพบจากการพาดหัวข่าวของสื่อกระแสหลัก เช่น อกหัก รักคุด สอบตก เป็นต้น ปัจจุบันสื่อกระแสหลักเห็นความสำคัญเรื่องนี้มากขึ้น แล้ว แต่ที่เป็นปัญหาในปัจจุบันคือโซเชียลมีเดีย ซึ่งไม่สามารถจำกัดคนใช้งาน จำกัดกลุ่มคนรับสารได้ ดังนั้นการจะนำเสนออะไรต้องระมัดระวัง ล่าสุด ตนไม่เห็นคลิปวิดีโอดังกล่าวแล้ว คาดว่าทาง สสส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องน่าจะตระหนักถึงเรื่องนี้แล้วถอดออกแล้วหรือไม่

วันเดียวกัน ในเพจเฟซบุ๊ก “Social Marketing Thaihealth” ซึ่งเป็นฝ่ายสื่อสารการตลาดเพื่อสังคม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ออกแถลงการณ์ขอแสดงความเสียใจต่อภาพสื่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากภาพยนตร์โฆษณารณรงค์ลดอุบัติเหตุ ชุด “สงกรานต์สุดท้าย” ว่า

Advertisement

หลังจากภาพยนตร์โฆษณารณรงค์ลดอุบัติเหตุ ชุด “สงกรานต์สุดท้าย” ที่ได้เผยแพร่ไปจนเกิดประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ถึงเนื้อหาของสื่อรณรงค์ที่สื่อไปในทางความรุนแรงนั้น ฝ่ายสื่อสารการตลาดเพื่อสังคม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ขอน้อมรับทุกความคิดเห็น และพร้อมนำข้อเสนอแนะไปปรับปรุงในการดำเนินงานต่อไป

“ขอเรียนว่า วัตถุประสงค์สำคัญของการพัฒนาสื่อรณรงค์ชุดนี้ สสส. จัดทำขึ้น โดยมีเป้าหมายที่หวังสร้างความตระหนักถึงผลกระทบของการดื่มแล้วขับ ที่ไม่เพียงส่งผลต่อผู้ดื่มเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบถึงคนรอบข้าง และคนในสังคม เพื่อกระตุ้นให้เกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญของปัญหาอันเนื่องมาจากพฤติกรรมการดื่มแล้วขับ และร่วมกันระมัดระวังการขับขี่ให้ปลอดภัยบนท้องถนน เพื่อลดปัญหาอุบัติเหตุและการสูญเสีย”

“จากข้อคิดเห็นต่างๆ ขณะนี้ สสส. และทีมงานผู้ผลิต ได้พิจารณาถอดวิดีโอดังกล่าวออกจากสื่อช่องทางต่างๆ แล้ว เพื่อนำไปพัฒนาปรับปรุงให้เหมาะสมยิ่งขึ้น โดยจะได้นำข้อห่วงใย และข้อเสนอแนะต่างๆ ไปปรับใช้เพื่อพัฒนาให้เกิดประโยชน์ยิ่งขึ้น สุดท้ายนี้ สสส. และทีมงานผู้ผลิต ขอแสดงความเสียใจและขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างยิ่ง และจะพัฒนาสื่อรณรงค์เพื่อสังคมด้วยความระมัดระวัง และรอบคอบให้ดีที่สุดต่อไป”

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image