คสช.โยนขนส่งทางบก ศึกษาแนวทางใช้รถมินิบัส แถมผ่อนปรนรถตู้โดยสารครบสัญญาเดินรถ 10 ปี ยังไม่ปรับ

เมื่อวันที่ 1 เมษายน นายรังสรรค์ สายสุทธิ์ นายกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด เปิดเผยว่า หลังจากสมาคมยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากการจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ จากคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จัดคณะทำงานจัดระเบียบตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 14/2560 มาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก ล่าสุด จากการเจรจากับเจ้าหน้าที่ทหารจาก พล.ม.2 รอ. และกรมการขนส่งทางบก มีข้อยุติในการเดินรถหลังวันที่ 7 เมษายนนี้ กรณีข้อเรียกร้องที่มีการเรียกเก็บใบอนุญาตขับขี่ไว้ ให้ผู้ขับขี่นำหลักฐานการชำระค่าปรับไปขอรับใบอนุญาตขับขี่คืนจากพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้เรียกเก็บ โดยขอให้ผ่อนปรนและออกใบสั่งแทนเนื่องจากการติดตั้ง GPS ต้องใช้ใบอนุญาตขับขี่รูดที่ตัวเครื่อง ได้รับการยืนยันว่า การยึดใบอนุญาตขับขี่ พนักงานขับรถ ได้รับการผ่อนปรนในเขตพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล สำหรับต่างจังหวัดยังต้องรออนุมัติอย่างเป็นทางการ

นายรังสรรค์กล่าวว่า สำหรับการกำหนดความเร็วรถตู้โดยสาร ให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.การจราจร พ.ร.บ.ขนส่ง ตามเงื่อนไขเดิม 80-90 กม./ชม. จำนวนชั่วโมงในการทำงานมีแนวทางนำเสนอคือ วิ่งรถทุกระยะ 200 กม.ต้องพัก 30 นาที ให้วิ่งรถได้วันละไม่เกิน 600 กิโลเมตร ส่วนการเยียวยาผู้ประกอบการทั้ง 3 สถานี ที่ประสบภาวะขาดทุน รายได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ย้ายในวันที่ 25 ตุลาคม 2559 เจ้าหน้าที่ได้กำหนดจุดรับส่งผู้โดยสารเพิ่มที่สถานีรถไฟฟ้าหมอชิต ที่ขนส่งเอกมัยมีจุดรับผู้โดยสารที่บางนา สายใต้เก่ามีจุดรับผู้โดยสารที่พระราม 2 และบางหว้า ส่วนจุดจอดชานเมืองกำหนดจุดฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต ซึ่งจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 7 เมษายนนี้ โดยไม่อนุมัติให้กลับไปจุดจอดเดิม แต่จะเร่งดำเนินการสร้างสถานีขนส่งหน้าหมอชิตใต้ทางด่วนให้แล้วเสร็จภายในกรกฎาคม นี้ เพื่อรวมทุกสถานี

“ข้อเรียกร้องยกเลิกการเปลี่ยนรถตู้เป็นมินิบัส ได้รับคำตอบว่านโยบายยังไม่ชัดเจนในทางปฏิบัติ ส่วนผู้ที่อายุสัญญาการเดินรถครบ 10 ปี ยังไม่ต้องการดำเนินการใดๆ บขส.ไม่มีค่าปรับจนกว่าจะมีความชัดเจน ในส่วนของการเปลี่ยนรถเป็นรถประเภทอื่น เจ้าหน้าที่ทหารได้ขอให้กรมการขนส่งทางบกประสานให้ดำเนินการในเรื่องนี้ต่อไป ส่วนเงื่อนไขการเดินรถ สถานที่หยุดรับ-ส่งผู้โดยสาร กำหนดเฉพาะต้นทางและปลายทาง เนื่องจากรถตู้ไม่สามารถปฏิบัติได้จริง ตั้งแต่มีการจัดระเบียบ ปี 2553 สมาคมจะเดินหน้าผลักดันเป็นมาตรการเร่งด่วนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยกเลิกเงื่อนไขตามข้อเรียกร้อง หลังจากเกิดความเหลื่อมล้ำและไม่เป็นธรรมของรถตู้โดยสารทั้ง 3 หมวด” นายรังสรรค์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image