‘หมอโสภณ’ตรวจเยี่ยมรพ.หาดสำราญเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และคณะผู้บริหาร ตรวจเยี่ยมพร้อมมอบนโยบายแก่ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลหาดสำราญเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อ.หาดสำราญ จ.ตรัง ซึ่งเป็น 1 ใน 10 โรงพยาบาลชุมชนที่กระทรวงสาธารณสุขได้พัฒนาให้เป็นโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2550 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช

นพ.โสภณกล่าวว่า ขณะนี้ก้าวเข้าสู่ทศวรรษที่ 2 ของ รพ.เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาระหว่างปี 2560-2569 กระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งเป้าพัฒนา รพ.ให้มีอัตลักษณ์เดียวกัน คือ เป็นโรงพยาบาลที่มากกว่าโรงพยาบาล (More then Hospital) คือ 1.เป็น รพ.เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 2.เป็น รพ.ที่มีความเป็นหนึ่งเดียวกับพื้นที่และชุมชน 3.เป็น รพ.ที่บริการดี มีมาตรฐาน อบอุ่น เป็นกันเอง ผู้คนยิ้มแย้มแจ่มใส นอกจากนี้ยังได้สนับสนุนให้ทุกแห่งจัดตั้งศูนย์สืบสานการดำเนินงานตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย

“ทั้งนี้ ในการพัฒนา รพ.ชุมชนเฉลิมพระเกียรตินั้น นอกจากจะยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทั้งการใช้ยาสมเหตุสมผล การใช้จ่ายคุ้มค่าแล้ว ต้องพัฒนายุทธศาสตร์ความเป็นเลิศ 4 ด้าน คือ การส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคไม่ให้ประชาชนเจ็บป่วย การจัดระบบบริการสุขภาพ การพัฒนาคน และระบบบริหารจัดการที่มีคุณธรรมควบคู่ไปพร้อมๆ กันด้วย” นพ.โสภณกล่าว

สำหรับ รพ.หาดสำราญเฉลิมพระเกียรติ จ.ตรัง ตั้งขึ้นมาจากความต้องการของประชาชนที่เข้าถึงบริการสุขภาพยากลำบาก เริ่มเปิดให้บริการเมื่อเดือนมกราคม 2557 และรับผู้ป่วยในได้ในปี 2558 การดำเนินงานของ รพ.ได้น้อมนำพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เป็นแนวทางการบริหารจัดการ โดยมียุทธศาสตร์การพัฒนา 5 ข้อ คือ 1.พัฒนาโรงพยาบาลเป็นโรงพยาบาลเศรษฐกิจพอเพียง อาทิ มีนโยบายการใช้ยาสมเหตุผล ตลาดนัดชุมชน โรงเรือนจิตอาสา การเปิดรั้ว รพ.ให้ทีมจิตอาสาเข้ามามีส่วนร่วมกับสวนเศรษฐกิจพอเพียง ปลูกผักสวนครัว 2.พัฒนาระบบการดูแลสุขภาพประชาชนที่ดีของ รพ. ด้วยการพัฒนาระบบคลินิกหมอครอบครัวและการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม

Advertisement

3.พัฒนาระบบบริการที่ดีของ รพ. โดย รพ.ได้พัฒนาให้ผ่านมาตรฐาน HA บริการแพทย์แผนไทยคู่ขนานและการแพทย์ทางเลือก ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบ รพ. 4.พัฒนาบุคลากรให้เป็นคนเก่ง คนดี มีความสุข และ 5.พัฒนาระบบบริหารจัดการที่ดีของ รพ. เพื่อให้เป็นแบบอย่างของ รพ.ชุมชนทั้งในด้านบริหาร บริการ และวิชาการที่เหมาะสมกับสภาพชุมชนในพื้นที่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image