กทม.ปรับขึ้นค่าโดยสาร ‘รถด่วนบีอาร์ที’ 15 บาทตลอดสาย เริ่ม 29 พ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถประจำทางด่วนพิเศษ (บีอาร์ที) ที่จะสิ้นสุดสัญญาว่าจ้างเดินรถในวันที่ 29 พฤษภาคมนี้ และ กทม.มีแผนจะให้บริการต่อไป ว่า กทม.ได้มอบหมายให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) รัฐวิสหากิจของ กทม.เป็นผู้บริหารจัดการเดินรถบีอาร์ทีหลังจากสิ้นสุดสัญญา โดย กทม.จะไม่สนับสนุนงบประมาณ เป็นเวลา 6 ปี ขณะเดียวกัน จะเริ่มปรับค่าโดยสารเป็น 15 บาทตลอดสาย ตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป ซึ่งจากผลสำรวจถือเป็นราคาที่ประชาชนรับได้ และจะยกเว้นค่าโดยสารให้กับนักเรียน นักศึกษา ผู้พิการ ผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป

“แนวทางดังกล่าว จะทำให้ กทม.ประหยัดงบประมาณปีละ 200 กว่าล้านบาท รวมระยะเวลา 6 ปี กทม.จะประหยัดงบประมาณได้มากกว่า 1,500 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม อะไรที่เป็นเงินของรัฐบาล หรือเป็นเงินจากภาษีประชาชน กทม.พยายามช่วยประหยัด ยืนยันว่าโครงการนี้ กทม.จะไม่เสียแม้แต่บาทเดียว” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว


ผู้สื่อข่าวถามว่า กทม.มีแนมโน้มที่จะขยายเส้นทางเดินรถบีอาร์ทีหรือไม่ พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ต้องพิจารณาความเหมาะสม และความจำเป็นอีกครั้ง ซึ่งในอนาคตอาจจะขยายเส้นทางเดินรถบีอาร์ที หรือเป็นรถไฟฟ้าก็ได้ และเรื่องนี้ต้องหารือกับรัฐบาล คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) กระทรวงคมนาคม (คค.) ด้วย เนื่องจากมีปัจจัยที่เกี่ยวข้องหลายปัจจัย เช่น การเวนคืนที่ดิน ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม

“ผมอยากให้มีระบบขนส่งสาธารณะเยอะๆ เพื่อประชาชนจะได้ไม่ต้องใช้รถส่วนตัว อยากให้ข้อคิดว่า ใครจะมาเป็นผู้ว่าฯ กทม.คนต่อไป การบริการขนส่งสาธารณะต้องเกิดขึ้น ไม่เช่นนั้น ประชาชนจะเดินทางอย่างไร ใช้รถส่วนตัวก็ไม่มีที่จอด สิ้นเปลืองน้ำมัน และไม่ได้รับความสะดวก” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

บทความก่อนหน้านี้2สมาคมร่วมลงนามทำธุรกรรมการเงินมือถือปลอดภัย
บทความถัดไปเรือดำน้ำ รถไฟฟ้า และนโยบายออฟเซต กรณีศึกษา5ประเทศ ที่รบ.ไทยควรพิจารณา