“คลองแสนแสบ” เป็นเส้นทางคมนาคมทางน้ำอีกหนึ่งสายที่สำคัญมาตั้งแต่อดีตกาล
แต่หากจะนับเฉพาะยุคใหม่ของการเปิดธุรกิจเดินเรืออย่างเป็นทางการ
เริ่มให้บริการเรือโดยสารตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2533 โดยกลุ่มเรือหางยาวที่รวมตัวกันในนาม ห้างหุ้นส่วนจำกัด ครอบครัวขนส่ง
มีเส้นทางระหว่างท่าน้ำวัดศรีบุญเรือง ในเขตบางกะปิ จนถึงท่าสะพานผ่านฟ้าลีลาศ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย โดยมีจุดต่อเรือที่ท่าประตูน้ำ มีความยาวประมาณ 18 กิโลเมตร รวม 28 ท่าเรือ
ได้แก่ ท่าเรือวัดศรีบุญเรือง, ท่าเรือบางกะปิ, ท่าเรือเดอะมอลล์บางกะปิ, ท่าเรือวัดกลาง, ท่าเรือสะพานมิตรมหาดไทย, ท่าเรือ ม.รามคำแหง, ท่าเรือรามคำแหง 29, ท่าเรือวัดเทพลีลา, ท่าเรือเดอะมอลล์ 3, ท่าเรือราม 1 (แอร์พอร์ตลิงก์), ท่าเรือสะพานคลองตัน, ท่าเรือชาญอิสสระ, ท่าเรือซอยทองหล่อ, ท่าเรือสุเหร่าบ้านดอน, ท่าเรือวัดใหม่ช่องลม, ท่าเรืออิตัลไทย, ท่าเรือ มศว ประสานมิตร, ท่าเรืออโศก, ท่าเรือนานาชาติ, ท่าเรือนานาเหนือ, ท่าเรือสะพานวิทยุ, ท่าเรือสะพานชิดลม, ท่าเรือประตูน้ำ, ท่าเรือสะพานหัวช้าง (ราชเทวี), ท่าเรือชุมชนบ้านครัวเหนือ, ท่าเรือสะพานเจริญผล, ท่าเรือโบ๊เบ๊ และท่าเรือผ่านฟ้าลีลาศ
แต่ละวันมีผู้โดยสารมากกว่า 200,000 รายใช้บริการ
แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันมักเกินขึ้นได้เสมอ
ดังเช่นอุบัติเหตุเรือโดยสารคลองแสนแสบระเบิด บริเวณท่าเรือวัดเทพลีลาในช่วงเช้าวันที่ 5 มีนาคม เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บมากถึง 65 ราย นับเป็นอีกอุบัติเหตุทางน้ำครั้งสำคัญ โชคดีที่ครั้งนี้ไม่มีผู้เสียชีวิต
อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรก
ที่ผ่านมาคลองแสนแสบเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาเเล้วหลายครั้ง
ไล่เรียงเหตุการณ์ได้ดังนี้
เหตุการณ์เพลิงไหม้ห้องเครื่องเรือ เมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ.2555
ครั้งนั้น เรือโดยสารคลองแสนแสบ ซึ่งเดินทางจากท่าน้ำวัดศรีบุญเรือง ในเขตบางกะปิ จนถึงท่าสะพานผ่านฟ้าลีลาศ ระหว่างทางไปจุดต่อเรือที่ท่าประตูน้ำ ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ห้องเครื่องของเรือ ทำให้พนักงานขับเรือต้องนำเรือเข้าเทียบท่าทองหล่อ
ขณะที่ผู้โดยสารต่างอพยพหนีตายกันอลหม่าน โชคดีที่ครั้งนั้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต
อีกเหตุการณ์ที่หลายคนอาจจดจำได้ดี เมื่อมีคลิป “สึนามิคลองแสนแสบ” โผล่ว่อนทั่วโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณท่าเรือชาญอิสสระ เมื่อเวลาประมาณ 19.30 น. ของวันอังคารที่ 2 เม.ย.2556 เมื่อเรือโดยสารขับด้วยความเร็วสูง จนเกิดคลื่นจากคลองพัดเข้าสู่ท่าทำให้ผู้โดยสารบนท่าอิตัลไทยลื่นล้ม เป็นโชคดีอีกเช่นกันที่ครั้งนี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต
ในปีเดียวกัน เมื่อวันที่ 17 ต.ค.2556 เกิดเหตุเรือด่วนคลองแสนแสบพุ่งชนท่าเรือวัดเทพลีลา ย่านรามคำแหง เป็นเหตุให้ผู้โดยสารเต็มลำเรือกว่า 100 คนหนีตายอลหม่าน และพยายามปีนออกจากเรือ จนบาดเจ็บกันหลายราย ต่อมาเรือดังกล่าวได้จมลงในน้ำ ครั้งนั้นบริษัท ครอบครัวขนส่ง จำกัด ได้ชี้แจงว่า เรือลำดังกล่าวเกิดรูรั่ว ทำให้น้ำทะลักเข้าไป แต่ยืนยันว่าผู้โดยสารที่อยู่ในเรือไม่ได้รับอันตราย สามารถขึ้นมาบนท่าเรือได้
ไม่เพียงเเค่อุบัติเหตุทางเรือเท่านั้น เมื่อตรวจสอบข้อมูลพบว่าเส้นทางน้ำสายนี้ยังเกิดอุบัติเหตุคนพลัดตกน้ำเสียชีวิตอีกหลายครั้ง
ทั้งเหตุพระภิกษุอภิรักษ์ตกจากเรือบริเวณใกล้ท่าเรือเดอะมอลล์รามคำแหง จมน้ำเสียชีวิตเมื่อปี 2553 พนักงานเก็บค่าโดยสารพลัดตกคลองศีรษะฟาดหมดสติขณะเดินบนกราบเรือ เป็นเหตุให้จมน้ำเสียชีวิต เมื่อปี 2555 เเละเหตุการณ์ผู้โดยสารชายพลัดตกคลองขณะกำลังก้าวลงเรือบริเวณท่าประตูน้ำ เสียชีวิต
เหตุการณ์ทั้งหมดที่ผ่านมาเป็นบทเรียนสำคัญให้ทุกภาคส่วนหันมาใส่ใจและให้ความสำคัญ ช่วยกันวางระบบ ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินประชาชน ให้การสัญจรทางน้ำในอนาคตดำเนินไปอย่างปลอดภัย