รวมคอมเม้นท์จวกเครือข่ายมือถือ ไม่จัดการระบบ หลังเจอปัญหา SMS ดูดเงินไม่จบสิ้น

หลังจากมีการเตือนสารพัดการโกงรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะคอลเซนเตอร์ ที่พบปัญหามาโดยตลอดนั้น   ปรากฎว่ายังมีกลโกงผ่านรูปแบบเอสเอ็มเอส (SMS) โดยประชาชนที่ประสบปัญหาต่างนำมาโพสต์ในโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะโพสต์ในช่องทางการร้องเรียนออนไลน์ของทางเครือข่ายโทรศัพท์มือถือต่างๆ อาทิ มีผู้ใช้เครือข่ายโทรศัพท์มือถือชื่อดัง เข้ามาตั้งเรื่องร้องเรียนว่า

“SMS ดูดเงินมาอีกแล้ว ทั้งที่เดือนก่อนเพิ่งกดบล็อกไป” โดยระบุเนื้อหาว่า  เดือนที่แล้วเพิ่งเจอมา นอนกำลังจะหลับๆ เสียง sms เด้งมาตอนเที่ยงคืนกว่า   แบบเดิมเป๊ะทั้งๆที่กด *137  ทั้งกด 1 กด 2 ไปหมดแล้ว   นี่ยังโผล่มาโดนเจ้า sms ดูดเงินมา 3 รอบแล้วนะ   แจ้งทุกครั้งก็ไม่เห็นมีการเปลี่ยนแปลงอะไรเลย      ทำไมถึงปล่อยให้พวกนี้มันยิง sms ดูดเงินลูกค้าได้แบบง่ายๆ แบบนี้ครับ โผล่มา 2 sms ก็โดนไปยี่สิบกว่าบาทแล้ว  นี่ถ้าเผลอหลับอยู่ไม่รู้มันจะยิงมาเท่าไหร่ทำไมถึงปล่อยเจ้าพวกหากินแบบนี้   สิ่งที่ต้องการต้องการเงินคืนที่เสียไปทั้งหมด  เพราะมันไม่มี content อะไรส่งมาทั้งนั้น    ต้องการเงินคืน  ไม่ขอรับเป็นค่าเน็ต อะไรทั้งสิ้นเพราะใช้รายเดือนอยู่แล้ว   ดูดเงินลูกค้าไปก็ต้องเอาคืนมา

ขณะที่แอดมินรับเรื่องร้องเรียนออนไลน์ ตอบกลับว่า ไม่พบข้อมูลการติดต่อเรื่องบริการเสริม sms และไม่พบบริการเสริม

นอกจากนี้ ยังมีผู้ใช้รายอื่นมาโพสต์เช่นกัน โดยระบุว่า  “ สวัสดีค่ะ ใช้งานเครือข่ายมานานแล้ว เพิ่งเจอฤทธิ์เดชของข้อความสมัครเองแล้วดูดเงินเป็นครั้งแรก  โดนยอดไปร้อยกว่าบาท ตอนแรกก็ว่าจะไม่อะไร เพราะตัวเองอาจดันไปเผลอกดป็อปอัพลวงๆพวกนั้นเองตามที่พวกคุณอ้างไว้ ก็เลยจัดการยกเลิกเองทางแอพฯไปแล้วเมื่อคืน แต่แล้ววันนี้เมื่อเย็นข้อความมันก็ส่งมาอีก ทั้งๆที่วันนี้ทั้งวันไม่ได้เข้าเว็บไปกดป็อปอัพอะไรมั่วๆเลยนะคะ เพราะงั้นมันอาจไม่ผิดที่ตัวดิฉันแล้ว  ส่วนตัวตอนนี้ที่เคยรู้สึกดีกับเครือข่ายมาตลอด เริ่มไม่ค่อยโอเคแล้วค่ะ นี่คิดจริงๆว่าพวกคุณสมรู้ร่วมคิดกันโกงเงินจากลูกค้าแล้วจริงๆหรือไม่ เพราะถ้าจะป้องกันระบบข้อความมั่วๆพวกนี้ก็คงจัดการได้ไม่ยาก ทำไมถึงไม่จัดการทำอะไรให้เด็ดขาดคะ  หรือเพราะพวกคุณได้เงินจากลูกค้าที่เขาไม่มาโวยวายรึเปล่า? ขอรบกวนช่วยแก้ไขปัญหานี้ให้ทีค่ะ สรุปดิฉันต้องจ่ายยอดพวกนั้นเองมั้ยคะ”

Advertisement

“  ผมโดน sms เปิดใข้บริดารคอนเท็นท์ 8 ครั้ง แล้ว ผมไม่ได้สมัครอะไรเลย โดนไปตอนหลับ ด้วยจะมาบอกว่า พวก แอพ หรือหน้าเว็บไปสมัคร แต่สมัครโดนสมัครไปแล้ว เสียเงินไปแล้ว ทางเครือข่ายไม่มีวิธีป้องกัน ให้ลูกค้าเลยหรือครับ  ทำได้แค่  กด *37 แล้วบล็อก ผมว่าแก้ที่ปลายเหตุ  อยากจะให้มีการยืนยันถ้าจะสมัครใช้คอนเท็นต์ หรือถ้าทำไม่ได้ ผมขอปิดบริการ sms ได้ไหม จะได้รู้ว่า จะโดนดูดทางไหนอีก  แล้วค่าใช้จ่ายที่เสียไป ใครจะรับผิดชอบครับ”

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ทางสำนักงาน กสทช.เคยออกมาระบุถึงแนวทางการป้องกันการถูก SMS ดูดเงิน โดยการจัดทำช่องทางในการยกเลิกบริการ SMS ผ่านระบบ IVR หมายเลขเดียวกันทุกเครือข่าย คือ *137 โดยไม่เสียค่าบริการ ยกเว้น TOT3G ที่ยังมีข้อจำกัดในเรื่องของระบบ แต่ก็ได้มีการจัดทำระบบการยกเลิกผ่าน SMS โดยผู้ที่ต้องการยกเลิกสามารถพิมพ์ ชื่อผู้ส่งที่ไม่ต้องการ เว้นวรรค b ส่ง SMS ไปที่ 1777 โดยไม่เสียค่าบริการเช่นกัน ซึ่งช่องทางยกเลิกบริการ SMS ผ่าน *137 และ SMS 1777 ได้มีการให้บริการระยะหนึ่งแล้ว ถือเป็นช่องทางยกเลิกการรับบริการ SMS ที่จดจำง่าย สามารถยกเลิกบริการได้ด้วยตนเองอย่างสะดวกรวดเร็ว ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย และไม่เสียค่าบริการแต่อย่างใด

นอกจากนี้ หากผู้ใช้บริการประสบปัญหาจากบริการ SMS และแม้ว่าจะแจ้งยกเลิกการรับข้อความดังกล่าวกับทางผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ตนใช้บริการแล้ว แต่ยังคงได้รับ SMS อยู่ ผู้ใช้บริการสามารถร้องเรียนต่อสำนักงาน กสทช. ผ่านกลุ่มงานรับเรื่องร้องเรียนและคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (รท.)  โทร 02-634-600002-634-600002-634-600002-634-6000 โทรสาร 02-279-025102-279-025102-279-025102-279-0251 (ในวันและเวลาราชการ) E-mail Address: [email protected], [email protected] หรือทาง กสทช. Call Center หมายเลข 1200 กด 1 (โทรฟรี)

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image