เครือข่ายงดเหล้าฯ จ่อยื่นหนังสือ “ปิยะสกล” หลังพบโลโก้เครื่องดื่มเบียร์งานปิด “หมอชวนวิ่ง”

เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน นายคำรณ ชูเดชา  ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา กล่าวว่า ในวันที่ 27 พฤศจิกายน ทางเครือข่ายฯ พร้อมด้วยเครือข่ายรณรงค์ป้องกันภัยแอลกอฮอล์  และเครือข่ายเยาวชนป้องกันนักดื่มหน้าใหม่จะเดินทางเพื่อยื่นหนังสือถึงนพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ถึงกรณีในงานกิจกรรม “หมอชวนวิ่ง” ซึ่งเป็นโครงการที่ดีจัดกันทั่วประเทศ และปิดงานที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าในงานปิดกิจกรรม กลับปล่อยให้มีบูธเครื่องดื่ม ซึ่งมีโลโก้เสมือนของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อดังอย่างชัดเจน และยังระบุในแก้วน้ำว่า เครื่องดื่มตรา…. ซึ่งไม่สามารถทำได้ เนื่องจากที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขเคยฟ้องร้องประเด็นนี้ เพราะการใช้ลักษณะดังกล่าว จะรวมถึงเครื่องดื่มทุกชนิดของยี่ห้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อนี้ ซึ่งศาลก็มีการพิจารณาไปแล้ว เข้าใจว่าน่าจะหลุดออกมา แต่ถ้าเป็นงานอีเว้นท์ใหญ่จะไม่พบเห็นอีก

“ประเด็นคือ กระทรวงสาธารณสุข เป็นกระทรวงสุขภาพ การจะปล่อยให้มีสปอนเซอร์ หรือผู้สนับสนุนในลักษณะนี้ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะเราเป็นตัวอย่างสร้างเสริมสุขภาพแก่ประชาชนไม่ใช่หรืออย่างไร ซึ่งผมยังเชื่อว่า เรื่องนี้ รัฐมนตรีฯ หรือผู้บริหารระดับสูงคงไม่ทราบเรื่อง จึงไม่แน่ใจว่า เป็นความรู้เท่าไม่ถึงการ ของผู้ปฏิบัติหรือไม่ แต่ไม่ว่าอย่างไรเสียเรื่องนี้ ทางเครือข่ายฯมองว่า ก็ต้องมีการตรวจสอบให้ชัดเจน ไม่เช่นนั้นก็อาจเกิดปัญหาซ้ำๆได้อีก” นายคำรณ กล่าว


ด้าน รศ.บุญอยู่  ขอพรประเสริฐ อาจารย์คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกริก กล่าวถึงการใช้โลโก้ที่มีความคล้ายคลึงกับโลโก้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ว่า การโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปัจจุบันมีความพยายามตีความที่เลี่ยงกฎหมาย และมีการใช้ตราสัญลักษณ์หรือโลโก้ที่มีความคล้ายคลึงหรือเหมือนกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แล้วมาอ้างว่าเป็นการโฆษณาน้ำหรือโซดา แต่จริงๆ แล้วในหลักการโฆษณาหรือนิเทศศาสตร์ คือ การใช้ยี่ห้อดีเอ็นเอเดียวกันกับสุรา แล้วมาใช้โฆษณา โดยมุ่งหวังให้เกิดการรับรู้จดจำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  ซึ่งปัจจุบันพบการกระทำเช่นนี้มากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้คนที่รับรู้ก็ยังจำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ เท่ากับเขาก็ได้โฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปในตัวด้วย  ยืนยันว่าในทางนิเทศศาสตร์แล้วการใช้โลโก้เหมือนกันหรือคล้ายกัน เป็นการสื่อสารที่จงใจโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แน่นอน เพราะอยู่ภายใต้ร่มยี่ห้อเดียวกัน

บทความก่อนหน้านี้ครม.ไฟเขียวโอนสายสีเขียวให้ กทม. 6 ธ.ค.”บิ๊กตู่”ตัดริบบิ้นทดสอบเดินรถแบริ่ง-สมุทรปราการ เปิดนั่งฟรี 4 เดือน
บทความถัดไป5 นศ.แพทย์ รับพระราชทานทุน ‘เจ้าฟ้ามหิดล’