กลุ่มปลดแอกสองล้อรวมตัวหน้าศาลาว่าการ กทม. ทวงผู้ว่าฯอัศวิน ‘ขึ้นสะพาน-มุดอุโมงค์’ ข้ามแยก

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 8 กันยายน นายภีรสิทธิ์ จิระวงศ์ไพศาล แกนนำกลุ่มปลดแอกชาวสองล้อ ซึ่งเป็นกลุ่มที่เกิดจากการรวมตัวของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ทั่วกรุงเทพมหานคร รวมตัวหน้าศาลาว่าการ กทม. ยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อทวงถามการแก้ปัญหาอนุญาตให้รถมอเตอร์ไซค์ทุกคันวิ่งบนสะพานข้ามแยก และอุโมงค์ทางลอดได้ทุกแห่ง เหมือนเช่นรถยนต์ทั่วไป ไม่จำกัดสิทธิ์ โดยมี นายโกสิน เทศวงษ์ ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าฯ กทม.เป็นผู้รับหนังสือแทน

นายภัทรสิทธิ์ กล่าวว่า หลังการก่อสร้างสะพานข้ามแยกอโศกแล้วเสร็จ แต่ก็กลับไม่อนุญาตให้รถจักรยานยนต์ขึ้นสะพานได้ ทั้งๆ ที่ระหว่างปิดทำการซ่อมบำรุงนาน 6 เดือน ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ก็ได้รับความเดือดร้อนเช่นเดียวกัน ซึ่งก่อนหน้านี้ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา กลุ่มเคยยื่นหนังสือขอให้แก้ไขหลายครั้งแล้ว โดยขอให้ กทม.ดำเนินการก่อสร้างทางกายภาพ เพิ่มเลนให้รถจักรยานยนต์วิ่งได้บนสะพานข้ามแยก และอุโมงค์ทางลอดต่างๆ แต่ก็ได้รับการเพิกเฉย ทั้งที่มีการก่อสร้างสะพานข้ามแยกเพิ่มหลายแห่ง แต่ก็ยังมีป้ายห้ามรถมอเตอร์ไซค์วิ่งได้ สะท้อนว่า กทม.ไม่จริงใจต่อการแก้ปัญหา จึงต้องการเรียกร้องให้ผู้บริหารกทม.หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้กฎหมายจราจร ปี 2522 ให้เข้ากับสถานการณ์ และจัดการให้รถทุกชนิดสามารถใช้ทางร่วมกันได้อย่างปลอดภัย ทั้งนี้ หากข้อเรียกร้องไม่เป็นผล เห็นว่า ผู้บริหาร กทม.ชุดปัจจุบันควรลาออก เพื่อให้ผู้บริหารชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่แทน

หลังยื่นหนังสือแล้วกลุ่มดังกล่าว จะขับรถไปจอดบนสะพานอโศก เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่ารถจักรยานยนต์สามารถขับบนสะพานข้ามแยก และจะยื่นข้อเรียกร้องนี้เสนอต่อพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง เพื่อให้แก้ปัญหา และจะยื่นต่อสภาในวันที่ 10 กันยายนนี้

ด้านนายธิติ ทรงเจริญกิจ รองผู้อำนวยการสำนักการโยธา และ นายสุราษฎร์ เจริญชัยสกุล รองผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง กทม. กล่าวว่า ในกรณีที่มีป้ายจราจรห้ามไม่ให้รถจักรยานยนต์ใช้สะพานข้ามแยกและลงอุโมงค์นั้น กทม.ได้ดำเนินการทุกอย่างตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก จึงไม่มีอำนาจและไม่สามารถรื้อถอนป้ายจราจรดังกล่าวได้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นอำนาจของกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) ซึ่งขณะนี้เรื่องร้องเรียนของกลุ่มปลดแอกชาวสองล้อกำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาลปกครอง ซึ่งคำสั่งเรื่องห้ามขึ้นสะพานข้ามแยกอยู่ในข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก หากศาลมีคำสั่งตัดสินให้รถจักรยานยนต์สามารถใช้สะพานข้ามแยกได้ กทม.ก็จะดำเนินการนำป้ายห้ามรถจักรยานยนต์ขึ้นสะพานข้ามแยกออกไป ส่วนเรื่องของการห้ามใช้สะพานข้ามแยกอโศกนั้น เนื่องจากโครงสร้างเก่าของสะพานตามหลักวิศวกรรมไม่สามารถแก้ไขเรื่องเพิ่มช่องจราจรให้กับรถจักรยานยนต์ได้ ทั้งนี้ กทม.ได้รับเรื่องและจะดำเนินการตั้งคณะกรรมการ ตามหลักการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ให้แล้วเสร็จไม่เกิน 60 วัน

บทความก่อนหน้านี้การป้องกันปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น และการพัฒนาประเทศ (จบ) : โดย คณิต ณ นคร
บทความถัดไป‘อ.เฉลิมชัย’ ป้อง น.ศ.วาดภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมนไม่ผิด! – ชี้อย่าดราม่าจนเกินเหตุ (คลิป)