คอบช.ห่วงผู้บริโภคซื้อเชฟโรเลต 50% จี้หามาตรการดูแลหลังการขาย

แฟ้มภาพ

คอบช.ห่วงผู้บริโภคซื้อเชฟโรเลต 50% จี้หามาตรการดูแลหลังการขาย

นายไพบูลย์ ช่วงทอง ประธานคณะอนุกรรมการสินค้าและบริการ ของคณะกรรมการองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค(คอบช.) กล่าวว่า คอบช. และ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค อยากฝากเตือนผู้บริโภคให้ระวังการซื้อรถยนต์ในช่วงการส่งเสริมการขายที่นำรถยนต์ที่คงค้างอยู่ในคลังสินค้า หรือ การขายเลหลัง ซึ่งเมื่อผู้บริโภคเสี่ยงภัยเข้าไปซื้อจะทำให้การรับประกันหลังการขายอาจจะเป็นไปได้ยากขึ้น ทั้งเรื่องศูนย์บริการ อะไหล่ การรับประกันคุณภาพ เป็นต้น เนื่องจากผู้ประกอบการได้ประกาศยุติการผลิต การจำหน่าย และการดำเนินธุรกิจในประเทศทั้งหมด หากเกิดการชำรุดบกพร่องและเกิดการฟ้องร้องคดีที่ผู้บริโภคชนะก็จะได้รับเพียงแค่คำพิพากษา ไม่สามารถบังคับคดีได้ และหาทรัพย์จำเลยไม่เจอ

ด้วยลักษณะของการจำหน่ายสินค้าดังกล่าวอาจจะทำให้เกิดความเสียหายกับผู้บริโภคได้ คณะอนุกรรมการสินค้าและบริการ คอบช. จึงมีข้อเรียกร้องต่อหน่วยงานและบริษัท ดังนี้ 1. ให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จัดทำบันทึกข้อตกลงความรับผิดชอบของบริษัท รวมถึงให้วางเงินประกันหากสินค้าเกิดชำรุดบกพร่อง ตามปริมาณรถและรายได้ที่จำหน่ายไปแล้ว โดยที่รถยนต์ยังอยู่ในสัญญาประกัน 2. บริษัทจะต้องสนับสนุนให้มีตัวแทนผู้รับผิดชอบและบริการหลังการขาย หลังบริษัทได้ยุติการประกอบการอย่างถาวรอย่างน้อย 4 ปี เพื่อรับผิดชอบต่อสินค้าของบริษัท

Advertisement

3. เร่งให้ผู้บริโภคที่เพิ่งจัดทำสัญญาซื้อขายที่อยู่ในระยะเวลาประกัน ดำเนินการเปลี่ยนแปลงชื่อผู้รับผิดชอบสัญญารับประกันคุณภาพสินค้า ตามสัญญาที่ตกลงกันไว้ ส่วนรถยนต์ที่ซื้อในช่วงโปรไฟไหม้ ควรมีการรับประกันที่ชัดเจน อย่างน้อย 3 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร เป็นต้น และ 4. ขอให้ชี้แจงนโยบายการดูแลผู้บริโภค ในระยะเวลาการรับประกัน ก่อนยุติการผลิตและยุติการจัดจำหน่ายในประเทศไทย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image