สธ.แก้ปมคนไข้โทรปรึกษาแพทย์ ส่ง อสม.เร่งแจงนโยบาย 3 หมอ

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ แก้ปัญหาผู้ป่วยโทรขอรับคำปรึกษาจากบุคลากรแพทย์จนไม่ได้พักผ่อน ประสาน อสม.ทั่วไทย เป็นกระบอกเสียงเดินหน้าสร้างความเข้าใจ “นโยบาย 3 หมอ”

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 สธ.จึงดำเนินการพัฒนาระบบดูแลสุขภาพแบบชีวิตวิถีใหม่ด้วยนโยบาย “คนไทยทุกครอบครัวมีหมอประจำตัว 3 คน” ประสานการทำงานดูแลประชาชนที่บ้านและชุมชนแบบ “ใกล้ตัว ใกล้บ้าน ใกล้ใจ” เพิ่มความครอบคลุมให้ได้รับบริการต่อเนื่อง ลดการเดินทาง ลดความแออัดของโรงพยาบาล เน้นการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค และส่งต่อรักษาในโรคซับซ้อนยุ่งยาก โดยมีการจัดกิจกรรมมอบบัตรแนะนำตัว 3 หมอ เป็นของขวัญปีใหม่ 2564 ให้ทุกครัวเรือนไปเมื่อช่วงปลายเดือนธันวาคม 2563

นพ.ธเรศ กล่าวว่า บัตรจะแสดงชื่อ และหมายเลขโทรศัพท์ เพื่อให้ประชาชนติดต่อสื่อสารสอบถามเรื่องสุขภาพกับหมอทั้ง 3 คน ประกอบด้วย หมอคนที่ 1 หมอประจำบ้าน คือ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เป็นหมอใกล้ตัว แนะนำดูแลผู้ป่วยถึงบ้านและสุขภาพของคนในชุมชน หมอคนที่ 2 หมอสาธารณสุข คือ บุคลากรในสถานบริการปฐมภูมิ ให้การรักษาและส่งต่อ รวมถึงดูแลสุขภาพให้คำแนะนำประชาชน และหมอคนที่ 3 หมอครอบครัว คือ แพทย์ในโรงพยาบาล โดยยึดหลักการให้ผู้ขอรับการปรึกษาสามารถประสานผ่านหมอคนที่ 1 คือ อสม. หมอคนที่ 1 จะประสานหมอคนที่ 2 หมอสาธารณสุข และหมอคนที่ 2 ประสานต่อกับหมอคนที่ 3 ให้ตามลำดับ

“แต่ด้วยประชาชนแต่ละคน แต่ละพื้นที่มีบริบทในด้านสุขภาพที่แตกต่างกัน ทำให้ในบางครั้งประชาชนมีการติดต่อขอคำปรึกษาผ่านโทรศัพท์ส่วนตัวจากแพทย์ในโรงพยาบาลเป็นจำนวนมากจนเกิดความเหนื่อยล้าสะสม หรือทำให้แพทย์พักผ่อนไม่เพียงพอ ซึ่ง สธ.รู้สึกขอบคุณ ต่อความทุ่มเท เสียสละในการดำเนินงานของทุกคนเป็นอย่างยิ่ง” นพ.ธเรศ กล่าวและว่า เพื่อแบ่งเบาภาระ และสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบาย 3 หมอ โดยอาศัยการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ สธ. จึงมอบหมายให้ สบส.หารือร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ที่ประสบปัญหาดังกล่าว โดยจะมีการประสานขอความร่วมมือจาก อสม.ซึ่งเป็นผู้ที่มีความใกล้ชิดกับชุมชนในการประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจถึงรูปแบบการดำเนินงานนโยบาย 3 หมอ โดย สบส.จะส่งหนังสือแจ้งเวียนถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกแห่งต่อไป

นพ.ธเรศ กล่าวว่า สำหรับประเด็นสำคัญที่ต้องทำความเข้าใจ 3 ข้อ คือ 1.ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึงการเปลี่ยนแปลง หากหมอคนที่ 3 ไม่สะดวกให้ใช้โทรศัพท์ส่วนตัว หรือไอดี ไลน์ ให้ใช้หมายเลขโทรศัพท์ของสถานที่ทำงาน หรือโรงพยาบาลแทนหมายเลขโทรศัพท์ส่วนบุคคลในการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ 2.ทำความเข้าใจกับประชาชนถึงระบบการดำเนินงานของนโยบาย “คนไทยทุกครอบครัวมีหมอประจำตัว 3 คน” ว่าในการโทรศัพท์ขอคำปรึกษา หรือนัดหมายแพทย์สามารถติดต่อประสานงานได้ตามลำดับ ซึ่งเป็นการบริการประชาชนที่ขึ้นอยู่กับบริบทของแต่ละพื้นที่ และ 3.ให้ อสม.ทำความเข้าใจกับประชาชนว่าในกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน ควรโทรศัพท์แจ้งได้ที่หมายเลขฉุกเฉินของแต่ละโรงพยาบาล หรือ สายด่วน 1669 เพื่อการช่วยเหลือผู้ป่วยหรือผู้บาดเจ็บอย่างทันท่วงที

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image