กทม.ปรับโฉมทางเท้าแยกปทุมวัน-ราชประสงค์ คาดสวยงามพร้อมใช้ มี.ค.65

กทม.ปรับโฉมทางเท้าแยกปทุมวัน-ราชประสงค์ คาดสวยงามพร้อมใช้ มี.ค.65

เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าโครงการปรับภูมิทัศน์ถนนพระราม 1 ช่วงจากแยกปทุมวัน ถึง แยกราชประสงค์ เขตปทุมวัน โดยมีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร สำนักการโยธา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมตรวจความคืบหน้า และให้ข้อมูล

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า สำหรับโครงการปรับปรุงถนนพระรามที่ 1 ช่วงจากแยกปทุมวัน ถึง แยกราชประสงค์ พื้นที่เขตปทุมวัน มีความยาว 1,010 เมตร รวมระยะทางไป-กลับ ความยาว 2,020 เมตร เขตทางกว้าง 29.00-29.50 เมตร ทางเท้ากว้างเฉลี่ย 5.0 เมตร รายละเอียดการปรับปรุง ประกอบด้วย ปรับปรุงคันหิน และทางเท้า ปรับปรุงผิวจราจรแอสฟัลต์ ปรับปรุงโคมไฟฟ้าส่องสว่างระบบ Smart Lighting จำนวน 134 ต้น จัดระเบียบทางเท้าของหน่วยงานสาธารณูปโภคต่างๆ ให้ง่ายต่อการซ่อมบำรุง ปรับปรุงเกาะกลางถนน ปรับปรุงรั้วเหล็กกันคนข้าม การจัดทำทางลาดคนพิการตามรูปแบบมาตรฐาน และแก้ไขจุดที่ผู้พิการ ที่ใช้รถเข็นผ่านไม่ได้ ปัจจุบันโครงการปรับภูมิทัศน์ดังกล่าวมีความคืบหน้าร้อยละ 5.36

“กทม. โดยสำนักการโยธา ได้ดำเนินโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ถนพระรามที่ 1 ซึ่งเป็นพื้นที่นำร่องย่านธุรกิจสำคัญใจกลางกรุงเทพฯ โดยปรับปรุงเพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มสามารถใช้ทางเท้าได้อย่างสะดวกและปลอดภัย ประกอบกับ ปรับภูมิทัศนในแนวเขทางสาธารณะให้สอดคล้องกับอาคารของเอกชนที่อยู่โดยรอบ เพื่อเป็นต้นแบบการปรับปรุงทางเท้าในพื้นที่กรุงเทพฯ พร้อมจัดระเบียบสารารณูปโภคต่างๆ ใต้ทางเท้า เพื่อให้การซ่อมบำรุงหรือปรับปรุงในอนาคตให้เป็นระบบมากขึ้น จัดระเบียบสิ่งกีดขวางบนทางเท้า ป้ายโฆษณา ตู้ไฟฟ้า และจุดจอดมอเตอร์ไซค์รับจ้าง โดยได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วนทั้งภาครัฐ และเอกซน อีกทั้งเพิ่มพื้นที่ชุ่มน้ำเพื่อเป็นแหล่งรองรับน้ำท่วมฉับพลันที่มักจะเกิดขึ้นในวันที่ฝนตกหนัก รวมถึงการจัดระเบียบเสาไฟและสายไฟฟ้าต่างๆ ให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยมากยิ่งขึ้น” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

Advertisement

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า โดยมีรายละเอียด ดังนี้ 1.จัดระบบโครงสร้างสาธารณูปโภคใต้ตินให้ง่ายต่อการซ่อมบำรุง และจัดให้มีพื้นที่สำหรับซ่อมแซม บำรุงระบบสาธารณูปโภคในแนวเดียวกัน โดยกำหนดพื้นที่
ติดตั้งให้ชิดอยู่ใกล้ทางเท้า และผสานให้อยู่แนวเดียวกับพื้นที่สีเขียวให้มากที่สุด 2.เมื่อมีแนวพื้นทางเท้าที่ไม่ต้องขุด โครงสร้างพื้นทางเท้าสามารถใช้คอนกรีตเสริมเหล็ก สำหรับถนนคนเดินสายหลักให้คงทน และปูกระเบื้องทับให้มีความสวยงาม 3.ขยายทางเท้าให้มีความกว้างอย่างน้อย 2.4 เมตร ตามมาตรฐานสากล โดยจัดระเบียบป้าย เสาไฟ พื้นที่สีเขียว ให้อยู่ในแนวเดียวกัน ทำฐานป้ายทุกป้าย ฐานเสาทุกอุปกรณ์บนถนนให้เรียบเสมอทางเท้า และปรับขนาดป้อมตำรวจให้มีขนาดเล็กลง 4.ปรับระดับทางเท้าให้สูงจากพื้นถนนไม่เกิน 10 เซนติเมตรเพื่อไม่ให้ชันกินไป 5.กำหนดแนวปลูกต้นไม้ให้ชัดเจน เป็นแนวเดียวกับการติดตั้งสาธารณูปโภค เสาไฟ และป้าย นอกจากเพื่อความร่มรื่นแล้ว ยังให้เป็นพื้นที่รับน้ำ (Rain Garden) โดยปรับองศาทางเท้า เพื่อให้น้ำไหลลงพื้นที่ Rain Garden ไม่ท่วมขังบนทางเท้าเมื่อฝนตก 6.ทำทางเท้าสำหรับคนพิการ และผู้สูงอายุ ที่มีแผ่นทางเท้าคนพิการ (Braille Block) และทางลาดเชื่อมต่อทางเดินอย่างปลอดภัย

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ในวันนี้มาตรวจความคืบหน้าในการปรับภูมิทัศน์ถนนพระราม 1 ซึ่งถ้าจะเสร็จทั้งหมดเลยคาดว่าจะเสร็จประมาณเดือนมีนาคม จะทำการลงทางเท้าเป็นแผ่นอิฐ ไม่ต้องกลัวว่าทำไปพักเดียวแล้วจะร่อนออกมา และจะมีพื้นที่สีเขียวเพิ่ม ตลอดทางเท้า ที่จะมีทั้งไม้ดอก ไม้ประดับ ไม้ยืนต้น ความยาวทั้ง 2 ฝั่งก็ประมาณ 2 กิโลเมตร โดยก่อนปีใหม่นี้จะแล้วเสร็จประมาณ 330 เมตร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image