เคทีแบสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายเขียว ชัชชาติคาด 1 เดือนสรุป จ่อเก็บค่าตั๋วส่วนต่อขยาย

เคทีแบสัญญาจ้างเดินรถไฟฟ้าสายเขียว ชัชชาติคาด 1 เดือนสรุป จ่อเก็บค่าตั๋วส่วนต่อขยาย

วันนี้ (2 มิถุนายน 2565) ที่ศาลาว่าการ กทม.(เสาชิงช้า) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมหารือร่วมกับ นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. นายเกรียงพล พัฒนรัฐ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือเคที และทีมที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. หารือกรณีสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว

นายชัชชาติ เปิดเผยภายหลังการหารือว่า วันนี้ เคทีมาให้ข้อมูลเบื้องต้นเรื่องของสัญญาการจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ซึ่งเอกสารห้ามเปิดเผยต่อบุคคลภายนอก โดยเคทีได้รายงานถึงเหตุผลในการจ้างเอกชนเดินรถ การจ้างระยะยาว และภาระหนี้ที่เกิดขึ้น ยืนยันทำถูกต้องตามกฎหมายทั้งหมด จากนี้จะนำข้อมูลที่ได้ไปศึกษาต่อ คาดว่าภายใน 1 เดือน จะได้ข้อสรุป เพื่อหารือกับกระทรวงมหาดไทย (มท.) โดยเร็วที่สุดก่อนนำข้อสรุปเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

นายชัชชาติ กล่าวว่า เรื่องรถไฟฟ้ามีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) เกี่ยวข้องเรื่องสัญญาสัมทปาน ส่วนสภากรุงเทพมหานคร เป็นผู้อนุมัติงบประมาณ ต้องไปดูความสัมพันธ์แต่ละหน่วยงานเป็นอย่างไร

“โดยเฉพาะการต่อสัญญาจ้างเดินรถระยะยาว ทำไมไม่ผ่าน พ.ร.บ.ร่วมทุน ส่วนภาระหนี้จ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายประมาณ 40,000 ล้านบาท เคที รายงานว่านำรายได้ส่วนต่อขยายช่วงที่ 1 อ่อนนุช-แบริ่ง ตากสิน-บางหว้า จ่ายให้เอกชนบางส่วนแล้ว สำหรับส่วนต่อขยายช่วงที่ 2 หมอชิต-คูคต และแบริ่ง-สมุทรปราการ ยังวิ่งฟรี ทำให้มีหนี้เพิ่มขึ้น ดังนั้น อาจจะต้องเก็บค่าโดยสาร เพราะนั่งฟรีมานานแล้ว เพราะผู้ประกอบการด้านล่าง อาทิ รถจักรยานยนต์รับจ้าง คนใช้บริการลดลง” นายชัชชาติ กล่าว

Advertisement

ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า ทั้งนี้ ตามหลักการ ใครใช้ก็ต้องจ่าย ปัจจุบันคนกรุงเทพฯ ที่จ่ายค่ารถไฟฟ้า ต้องรับภาระหนี้ให้กับคนที่นั่งฟรีด้วย

“ดังนั้น อย่าเอาเรื่องหนี้มาเร่งรัดการต่อสัญญาระยะยาว เพราะการเปิดนั่งฟรี เอกชนก็ได้รับผลประโยชน์ เป็นการนำผู้โดยสารมาป้อนให้กับเส้นทางไข่แดงตรงกลางด้วยเช่นกัน จริงๆ กทม.อยากคืนหนี้ให้ เพราะหนี้บางส่วนอยู่ที่ปากน้ำ อยู่ จ.ปทุมธานี วิ่งให้บริการในเขตปริมณฑลไม่มีปัญหา แต่ต้องดูความยุติธรรม เพราะรถไฟฟ้าสายอื่น เช่น สายสีเหลือง สายสีชมพู รัฐกู้จ่ายคืนค่าโครงสร้างพื้นฐานให้ผู้ประกอบการทำให้ต้นทุนไม่แพงมาก” นายชัชชาติ กล่าว

ย้อนอ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image