รพ.อุดรธานี ผุดสถานีตำรวจชุมชนสกัดเหตุวิวาทในพื้นที่แห่งแรกของไทย

รพ.อุดรธานี ผุดสถานีตำรวจชุมชนสกัดเหตุวิวาทในพื้นที่แห่งแรกของไทย

วันนี้ (20 มิถุนายน 2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วย นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัด สธ. และคณะผู้บริหาร ลงตรวจเยี่ยมการดำเนินงานห้องฉุกเฉินคุณภาพ (Smart Emergency Room) โรงพยาบาล (รพ.) อุดรธานี และสถานีตำรวจชุมชนในโรงพยาบาลแห่งแรกของประเทศ ที่ รพ.อุดรธานี อ.เมือง จ.อุดรธานี

นายสาธิต กล่าวว่า สธ.มีนโยบายพัฒนาการให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงระบบการรักษา ลดความแออัด และลดระยะเวลารอคอย โดยเฉพาะห้องฉุกเฉิน หรือ ER ที่ต้องเปิดให้บริการผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมง โดยมี รพ.อุดรธานี เป็นหนึ่งในโรงพยาบาลศูนย์ 21 แห่ง ที่นำร่องพัฒนาห้องฉุกเฉิน ให้เป็น “Smart Emergency Room” นำระบบสารสนเทศทางการแพทย์มาใช้ ช่วยให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว และจัดให้มีแพทย์ประจำตลอด 24 ชั่วโมง มีระบบคัดแยกผู้ป่วยให้ได้รับการตรวจรักษาตามลำดับความเร่งด่วน
มีช่องทางด่วน (Fast Track) ในกลุ่มโรคที่มีความเสี่ยงสูง และมีระบบแยกผู้ป่วยโรคติดต่อร้ายแรงเพื่อควบคุมการแพร่กระจายเชื้อ พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์ข้อมูลการรักษาที่หน้าห้องฉุกเฉิน ได้แก่ จำนวนผู้รับบริการ ระบุสีเพื่อแสดงระดับอาการผู้ป่วย ให้ผู้ที่รอรับบริการทราบเวลาในการเข้ารับการรักษา รวมทั้งมีระบบส่งต่อที่รวดเร็ว

“ส่วนระบบการลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศยาน อยู่ระหว่างการพัฒนา สำหรับด้านการป้องกันความปลอดภัยของผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ รพ.อุดรธานี ได้ร่วมมือกับสถานีตำรวจภูธร (สภ.) เมืองอุดรธานี จัดตั้งสถานีตำรวจชุมชนในโรงพยาบาลเป็นแห่งแรกของประเทศ เนื่องจากมีเหตุการณ์ทะเลาะวิวาท เมาสุรา เกิดขึ้นภายในโรงพยาบาล ทำให้เกิดความเสียหาย ความหวาดกลัว และไม่ปลอดภัยต่อผู้ป่วย ญาติผู้ป่วยและเจ้าหน้าที่ โดยมีการติดตั้งระบบนิรภัยประตูอัตโนมัติ 3 ชั้น พร้อมกล้องวงจรปิด และจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำสถานีวันละ 3 ครั้ง โดยการเผชิญเหตุจะสั่งการผ่านศูนย์วิทยุร่มโพธิ์ทองเพื่อติดตามผู้ต้องหามาดำเนินคดีต่อ และยังจัดอบรมการเผชิญเหตุชุลมุนให้แก่ทีมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยอีกด้วย” นายสาธิต กล่าว

รัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. กล่าวว่า เหตุการณ์ความรุนแรงจากการทะเลาะวิวาทที่เกิดขึ้นในโรงพยาบาลเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ทำให้กระทบจิตใจผู้ปฏิบัติงานและประชาชน รวมถึงกระทบความเชื่อมั่นในการมาใช้บริการ ขอชื่นชม รพ.อุดรธานี ที่มีแนวคิดพัฒนาห้องฉุกเฉินคุณภาพ และนำร่องสถานีตำรวจในโรงพยาบาล ซึ่งได้ผลดีมาก สามารถระงับเหตุได้อย่างรวดเร็ว เป็นตัวอย่างให้กับพื้นที่อื่นๆ สร้างความปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานและประชาชนที่มาใช้บริการ ทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีแก่ สธ.

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon