กทม.เล็งปรับปรุงศูนย์ BFC รองรับให้บริการประชาชน-พัฒนาระบบราชการออนไลน์

กทม.เล็งปรับปรุงศูนย์ BFC รองรับให้บริการประชาชน-พัฒนาระบบราชการออนไลน์

วันนี้ (20 มิถุนายน 2565) เวลา 14.00 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่ตรวจศูนย์บริหารราชการฉับไวใสสะอาด (Bangkok Fast & Clear: BFC) เขตดินแดง และเขตราชเทวี โดยมีคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่เขตดินแดง เขตราชเทวี สำนักงานปกครองและทะเบียน สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รายงานข้อมูล

นายจักกพันธุ์กล่าวว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานปกครองและทะเบียน สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล และสำนักงานเขต พิจารณาหาแนวทางแก้ไขและพัฒนาการให้บริการของศูนย์ BFC ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ปรับปรุงระบบการให้บริการ โดยพิจารณางานที่สามารถดำเนินการแล้วเสร็จภายในศูนย์ BFC พัฒนาปรับปรุงระบบการออกคิวออนไลน์ Application “BMA Q” สำรวจอุปกรณ์ที่ชำรุดเสียหาย พร้อมจัดหาอุปกรณ์ใหม่มาทดแทน พัฒนาระบบจัดเก็บข้อมูลพื้นฐานของประชาชนที่มาติดต่อขอรับบริการ เช่น หมายเลขโทรศัพท์ ที่อยู่ปัจจุบัน เพื่อแจ้งเตือนกลับในกรณีมีเหตุเร่งด่วนหรือจำเป็น รวมถึงการพัฒนาระบบการติดต่อราชการขึ้นสู่ระบบออนไลน์ พัฒนาระบบติดตามการขอใบอนุญาตต่างๆ ตามนโยบายของผู้ว่าฯ กทม.ต่อไป

“ขอให้ทุกหน่วยงานพิจารณาหาแนวทางปรับปรุงระบบบริการให้ดียิ่งขึ้น เพื่อรองรับการให้บริการและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มาติดต่อราชการกับสำนักงานเขตและหน่วยงานในสังกัด กทม. ป้องกันการทุจริต สร้างความโปร่งใส สามารถให้บริการประชาชนได้ภายในกรอบระยะเวลาที่กำหนด” นายจักกพันธุ์กล่าว

สำหรับศูนย์ BFC เป็นการพัฒนารูปแบบการให้บริการของ กทม.จากเดิมซึ่งเป็นการให้บริการจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) และศูนย์บริการกรุงเทพมหานคร (Bangkok Service Center : BSC) สู่การเป็นศูนย์บริหารราชการฉับไวใสสะอาด (BFC) โดยนำงานบริการของ 10 ฝ่ายของสำนักงานเขต ได้แก่ ฝ่ายปกครอง ฝ่ายทะเบียน ฝ่ายโยธา ฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล ฝ่ายรายได้ ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ ฝ่ายการศึกษา ฝ่ายคลัง ฝ่ายเทศกิจ และฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม มาให้บริการร่วมกันที่จุดเดียว

Advertisement

สำหรับขั้นตอนการให้บริการมีดังนี้ 1.จุดประชาสัมพันธ์ มีเจ้าหน้าที่ซึ่งมีความรู้ด้านระบบงานของสำนักงานเขตแนะนำการให้บริการ 2.จุดรับเรื่อง สำหรับงานบริการทุกฝ่าย ยกเว้นฝ่ายทะเบียน ซึ่งมีจุดรับเรื่องแยกต่างหาก 3.ห้องให้คำปรึกษา สำหรับบริการประชาชนที่ต้องการขอคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ 4.เคาน์เตอร์บริการของฝ่ายต่าง ๆ 5.ช่องบริการพิเศษ สำหรับให้บริการผู้สูงอายุหรือผู้พิการ 6.ห้องผู้อำนวยการศูนย์ เพื่อลงนามในการอนุญาต หรืออนุมัติ รวมถึงจัดสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน เช่น จุดรับบัตรคิว ที่พักคอยระหว่างรอรับบริการ

โดยศูนย์ BFC เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น. ดังนี้ วันจันทร์-วันศุกร์ ให้บริการงานทะเบียนราษฎร เช่น แจ้งเกิด แจ้งตาย แจ้งย้ายที่อยู่ ขอเลขที่บ้าน เพิ่มชื่อ-แก้ไขรายการในทะเบียนบ้าน งานทะเบียนบัตรประจำตัวประชาชน งานทะเบียนทั่วไป เช่น จดทะเบียนสมรส จดทะเบียนหย่า จดทะเบียนรับรองบุตร จดทะเบียนรับบุตรบุญธรรม จดทะเบียนฐานะครอบครัว การเปลี่ยนชื่อตัว-นามสกุล วันเสาร์ ให้บริการเฉพาะงานทะเบียนราษฎร งานทะเบียนบัตรประจำตัวประชาชน  ส่วนวันอาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ให้บริการเฉพาะแจ้งเกิดและแจ้งตาย

อย่างไรก็ตาม จากการติดตามผลการดำเนินงานของศูนย์ BFC โดยสำนักงานปกครองและทะเบียน สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล และสำนักงาน ก.ก. ได้พบปัญหาและอุปสรรคของศูนย์ BFC ประกอบด้วย ด้านกายภาพ สำนักงานเขตบางแห่งมีข้อจำกัดด้านอาคารสถานที่ซึ่งมีความแออัดคับแคบ ด้านระบบงาน บางกระบวนงานไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ภายในศูนย์ BFC ด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ และเครื่องผลิตบัตร มีอายุการใช้งานเกิน 5 ปี บางส่วนชำรุดเสียหาย การจองคิวผ่าน Application “BMA Q” ยังไม่สามารถแจ้งเตือนกรณีมีการปิดบริการ

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image