กทม.ถก บช.น.จัดระเบียบที่จอดรถในกรุง เล็งเปิดเพิ่ม 16 เส้นทาง พร้อมเก็บค่าบริการ

กทม.ถก บช.น.จัดระเบียบที่จอดรถในกรุง เล็งเปิดเพิ่ม 16 เส้นทาง พร้อมเก็บค่าบริการ

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2565 นพ.ชวินทร์ ศิรินาค รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานการประชุมหารือพิจารณากำหนดที่จอดรถในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตามร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง การจัดระเบียบการจอดรถ (ฉบับที่ …) พ.ศ. … ครั้งที่ 1/2565 แก้ไขเพิ่มเติมให้เหมาะสมตามบริบทของพื้นที่ โดยมี นายปิยะ พูดคล่อง ผู้อำนวยการสำนักการคลัง ผู้แทนกองบังคับการตำรวจจราจร สถานีตำรวจนครบาล (สน.) พื้นที่ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือ ที่ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า)

นพ.ชวินทร์เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า การประชุมหารือในวันนี้ เกิดขึ้นจาก กทม.จะมีการปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติมกรณีเปลี่ยนแปลงขอบเขตที่จอดรถของบัญชีกำหนดที่จอดรถท้ายข้อบัญญัติ กทม. เรื่อง การจัดระเบียบการจอดรถ พ.ศ.2564 เนื่องจากปัจจุบันการใช้เส้นทางการจอดรถของประชาชนมีการเปลี่ยนแปลงตามบริบทของพื้นที่ จึงได้เชิญผู้เกี่ยวข้องร่วมหารือความเหมาะสมของการใช้พื้นที่ถนนเป็นที่จอดรถ พร้อมจัดระเบียบเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่กีดขวางเส้นทางจราจร และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน รวมถึงการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมจอดรถในที่จอดให้เป็นไปด้วยความยุติธรรมตามอัตราที่กฎหมายกำหนด

Advertisement

นพ.ชวินทร์กล่าวว่า ในวันนี้ได้มีการพิจารณาที่จอดรถเพิ่มเติม 16 เส้นทาง แบ่งเป็น 2 กรณี ดังนี้ 1.กรณีเปลี่ยนแปลงขอบเขตที่จอดรถ มี 1 เส้นทาง ได้แก่ ถนนบ้านหม้อ จากตั้งแต่แยกถนนพาหุรัด ถึงแยกถนนเจริญกรุง และ 2.กรณีกำหนดที่จอดรถเพิ่มเติม มี 15 เส้นทาง ได้แก่ (1) ถนนศิริพงษ์ ตั้งแต่คลองวัดราชนัดดา ถึงคลองราชบพิธ (2) ถนนหลังศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เลียบคลองวัดราชนัดดา) ตั้งแต่แยกถนนดินสอ ถึงแยกถนนศิริพงษ์ (3) ถนนพญาไม้ ตั้งแต่แยกถนนสมเด็จเจ้าพระยา ถึงริมแม่น้ำเจ้าพระยา (4) ถนนอังรีดูนังต์ ตั้งแต่แยกถนนพระรามที่ 4 ถึงแยกถนนพระรามที่ 1 (5) ถนนตรีมิตรตั้งแต่แยกถนนเยาวราช ถึงแยกถนนทรงวาด (6) ถนนราชบพิธ ตั้งแต่แยกถนนตีทอง ถึงแยกถนนเฟื่องนคร

(7) ซอยท่าน้ำศาลเจ้าเก่า ตั้งแต่แยกถนนทรงวาด ถึงริมแม่น้ำเจ้าพระยา (8) ซอยสวนมะลิ 1 ตั้งแต่แยกถนนบำรุงเมือง ถึงแยกถนนหลวง (9) ซอยสวนมะลิ 2 ตั้งแต่แยกถนนบำรุงเมือง ถึงวงเวียนสวนมะลิ (10) ซอยสวนมะลิ 3 ตั้งแต่แยกถนนบำรุงเมือง ถึงแยกถนนหลวง (11) ถนนเฉลิมเขต 1 ตั้งแต่แยกซอยสวนมะลิ 2 ถึงแยกถนนพลับพลาไชย (12) ถนนเฉลิมเขต 2 ตั้งแต่แยกซอยสวนมะลิ 2 ถึงแยกถนนพลับพลาไชย (13) ถนนเฉลิมเขต 3 ตั้งแต่แยกถนนพลับพลาไชย ถึงแยกถนนยุคล 3 (14) ถนนเฉลิมเขต 4 ตั้งแต่แยกถนนยุคล 2 ถึงแยกถนนยุคล 1 และ (15) ถนนวงเวียนสวนมะลิ

“โดยพิจารณาจากถนนที่ขึ้นทะเบียนกับ กทม.หรือที่สำนักงานเขตดูแล ซึ่งปัจจุบันมีรถจอดอยู่จริงและเกิดข้อร้องเรียนกรณีมีบุคคลภายนอกไปจัดเก็บค่าจอดรถ กทม.จึงได้ให้เจ้าหน้าที่เข้าสำรวจ พร้อมจัดระเบียบเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยจะกำหนดช่วงเวลาจัดเก็บช่วง 09.00-15.00 น. เพื่อไม่ให้ขัดต่อพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จราจรฯ ที่มีข้อบังคับห้ามจอดตามช่วงเวลา ทั้งนี้ ก่อนจะดำเนินการจัดเก็บค่าธรรมเนียม กทม.จะมีการลงพื้นที่เพื่อประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาชนก่อน” นพ.ชวินทร์กล่าว

รองปลัด กทม.กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมสำหรับจัดระเบียบการจอดรถ มีจำนวน 7 เส้นทาง ประกอบด้วย 1.ถนนอรุณอมรินทร์ ตั้งแต่แยกถนนพรานนก ถึงเชิงสะพานคลองมอญ และตั้งแต่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา (ใต้สะพานพระราม 8) ถึงเชิงสะพานคลองมอญ 2.ถนนราชินี ตั้งแต่แยกถนนพระอาทิตย์ ถึงแยกถนนมหาราช และ 3.ถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้า ตั้งแต่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ถึงแยกถนนจรัญสนิทวงศ์ 4.ถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้า ตั้งแต่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ถึงแยกถนนจรัญสนิทวงศ์ 5.ถนนตีทอง ตั้งแต่แยกถนนบำรุงเมือง ถึงแยกถนนเจริญกรุง เป็นเส้นทางระบายรถ 6.ถนนลาดหญ้า ตั้งแต่แยกสำนักการศึกษา ถึงวงเวียนใหญ่ และ 7.ถนนอุณากรรณ ตั้งแต่แยกถนนเจริญกรุง ถึงแยกถนนบำรุงเมือง เนื่องจากกระทบกับการจราจรโดยรวมของกรุงเทพฯ และถนนบางเส้นกำหนดเป็นพื้นที่ห้ามจอดตาม พ.ร.บ.จราจรฯ

“กทม.มีความห่วงใยในการดำรงชีวิตของประชาชนทุกคน ซึ่งในการหารือดังกล่าวเพื่อเป็นการจัดระเบียบพื้นที่การจราจรให้เกิดความเท่าเทียม และเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเมือง ซึ่งจะนำข้อหารือนี้เสนอสภากรุงเทพมหานคร เพื่อกำหนดเป็นข้อบัญญัติ กทม.ต่อไป” นพ.ชวินทร์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image