ชัชชาติ เผย ไฟไหม้สำเพ็งคุมเพลิงได้แล้ว ขอลุยหนองแขมต่อ เปิด 6 ปัญหาเร่งแก้ไข ‘เวนคืนที่ดิน’

ชัชชาติ เผย ไฟไหม้สำเพ็งคุมเพลิงได้แล้ว ขอลุยหนองแขมต่อ เปิด 6 ปัญหาเร่งแก้ไข “เวนคืนที่ดิน” ทุบคอขวดสี่แยกตาบุญ

เวลา 12.00 น. เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ที่ สำนักงานเขตหนองแขม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมร่วมกับ นางมณีวรรณ ศรีสวัสดิ์ ผู้อำนวยการเขตหนองแขม นายนวรัตน์ อยู่บำรุง ส.ก.เขตหนองแขม คณะผู้บริหารกทม. และผู้บริหารเขตหนองแขม ว่า ตนได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้ที่ย่านสำเพ็ง บริเวณท่าน้ำราชวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งว่าควบคุมเพลิงได้แล้ว ตนก็จะดูสถานการณ์อีกครั้งว่าจะลงพื้นที่หรือไม่

นายชัชชาติกล่าวว่า จากการติดตามผลดำเนินงานเขตหนองแขม ถือเป็นเขตที่ตอบสนองปัญหาของประชาชนอยู่ในระดับดีถึงดีเยี่ยม จากการรายงานข้อมูลผ่านทราฟฟี่ ฟองดูว์ (Traffy Fondue) มีปัญหาแจ้งเข้ามา 500 กว่าเรื่อง รับเรื่องแล้ว 99% ดำเนินการแก้ไขแล้ว 190 กว่าเรื่อง ซึ่งต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่เขตทุกคน ภาพรวมพบปัญหาหลักๆ คือ 1.น้ำท่วม เพราะมีหมู่บ้านขยายเข้าในเขตเกษตรกรรมเก่า ส่งผลให้มีปัญหาการระบายลงคลอง จึงต้องเร่งรัดโครงการร่วมทำเขื่อนครองมหาศร เพิ่มกำลังสูบน้ำในจุดต่างๆ และทำอุโมงค์รอดคอขวดใกล้คลองทวีวัฒนา ซึ่งข้อจำกัดคือหลายหมู่บ้านเป็นพื้นที่เอกชน ไม่สามารถเข้าไปขุดลอกท่อได้ จึงต้องไปดูคลองเชื่อมหมู่บ้านให้ดีขึ้น

2.ปัญหาจราจรติดขัดเนื่องจากมีคอขวดมาจากเส้นเขตบางบอน ที่ถนนถูกบีบจาก 4 เหลือ 2 เมตรซึ่งเป็นเลนเดียวแต่ใช้เป็นทางไปและกลับ ก็จะต้องขยายคอขวดให้กว้างขึ้น ต้องเวนคืนที่ดินเล็กน้อย ในส่วนนี้สำนักการโยธาก็ต้องไปทำความเข้าใจกับประชาชน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 ปี 3.การแก้ปัญหาจุดเสี่ยง เช่น ไฟไม่ติด โดยเรื่องของไฟส่องสว่างได้มีการคุยกับสำนักการโยธาให้เป็นผู้รับผิดชอบแล้ว และไม่ต้องผ่านการไฟฟ้านครหลวงซึ่งจะทำให้ดำเนินการได้เร็วขึ้น ขณะที่ ทางม้าลาย 67 จุดจะต้องปรับปรุง ทาสีติดสัญญาไฟ

นายชัชชาติกล่าวต่อว่า 4.เรื่องฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เพราะหนองแขมมีรถบรรทุกวิ่งตลอด มีโรงงานอุตสาหกรรมที่ติดกับนครปฐม สมุทรสาคร ที่อาจทำให้เกิดฝุ่นได้ ก็จะต้องมีการศึกษา “นักสืบฝุ่น” ร่วมกับมหาวิทยาลัยต่างๆ เพื่อหาวิจัยสาเหตุฝุ่นแต่ละเขตให้ได้ โดยทางเขตหนองแขมเองก็ต้องเข้มงวดรถยนต์ที่ปล่อยควันพิษด้วย งานก่อสร้างก็จะต้องมีการควบคุมโดยสำนักการโยธา เขียนเงื่อนไขชัดว่า ต้องไม่ก่อให้เกิดฝุ่นในระหว่างการก่อสร้าง ตั้งแต่กระบวนการก่อสร้าง รถบรรทุก ซึ่งสำนักจราจรก็ต้องไปควบคุมมาตรฐานรถ แต่สำคัญคือ การตั้งด่านทำให้รถติด เราจึงต้องหากระบวนการอื่นๆ เข้ามาดูแล และหากพบปัญหารถที่ก่อฝุ่นจะต้องหยุดเพื่อแก้ไขก่อน อย่างไรก็ตาม ทางส่วนกลางจะต้องไปติดตั้งเซ็นเซอร์ เพื่อมอนิเตอร์คุณภาพอากาศ ปัญหามลพิษในโรงงานอุตสาหกรรมที่มีอยู่ในกทม. กว่า 6 พันแห่ง

Advertisement

นายชัชชาติกล่าวต่อว่า 5.การจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย โดยขั้นตอนแรกจะต้องสำรวจร้านค้าเพื่อทำทะเบียนร้าน ตอนนี้มีประมาณ 300 ราย หลังจากนั้นจะต้องหาจุดผ่อนผันเพื่อให้มีพื้นที่จัดระเบียบ ซึ่งข้อดีของถนนเพชรเกษม มีฟุตบาทกว้างจึงทำให้จัดระเบียบทางเท้าได้ง่าย และ 6.ต้องเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเขตหนองแขม เพราะตอนนี้มีเพียงสวนพุทธรักษ์แห่งเดียวที่เป็นพื้นที่ให้กับประชาชน ตอนนี้ก็ดูไว้ตรงใต้สะพานทางไปพุทธมณฑลสาย 3 เป็นพื้นที่ประมาณ 2 ไร่ซึ่งสามารถพัฒนาเป็นส่วนสาธารณะได้

“สำคัญคือเรื่องของกองขยะหนองแขมที่มีพื้นที่ประมาณ 300 กว่าไร่ ชาวบ้านจะพบปัญหากลิ่นขยะ ซึ่งต้องไปดูว่าปัญหานี้เหมือนกับที่อ่อนนุชหรือไม่ เราจะพัฒนาให้เป็นสวนสาธารณะได้หรือไม่ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้หนองแขม” นายชัชชาติกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สี่แยกที่เป็นคอขวดดังกล่าว ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเขตหนองแขมเชื่อมต่อกับเขตบางบอน รู้จักกันในชื่อ สี่แยกตาบุญ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image