ชัชชาติ ชี้ นวัตกรรมใหม่กทม. อย่าเน้น ‘อือ’ ต้องรู้จัก ‘เอ๊ะ’ ลดขั้นตอน-เน้นประสิทธิภาพ

ชัชชาติ ชี้ นวัตกรรมใหม่ กทม. อย่าเน้น ‘อือ’ ต้องรู้จัก ‘เอ๊ะ’ ลดขั้นตอน-เน้นประสิทธิภาพ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 สิงหาคม ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการมอบรางวัลคุณภาพการให้บริการของกรุงเทพมหานคร ประจำปีงบประมาณ 2565 จากนั้น เป็นประธานการประชุมหัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 8/2565 โดยมี คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร (สำนักงาน ก.ก.) สำนักงานเขต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี

นายชัชชาติกล่าวเนื่องในโอกาสเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลคุณภาพการให้บริการของกรุงเทพมหานคร ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ว่า คำว่า ‘นวัตกรรม‘ หรือ innovation คือการหาคำตอบที่เพิ่มมูลค่าให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยมี 3 คำที่ข้องเกี่ยวกัน ได้แก่ 1.การหาคำตอบ (solution) 2.การเพิ่มมูลค่า (value) 3.ผู้ที่เกี่ยวข้อง (stakeholder)

“จริงๆ แล้วนวัตกรรมอาจจะมีประโยชน์ทั้งกับประชาชนและเพื่อนร่วมงาน ไม่จำเป็นจะต้องเป็นเทคโนโลยีที่หรูหรา แค่ปรับกระบวนการให้สามารถลดขั้นตอนได้ เช่น จาก 5 ขั้นตอน เหลือ 3 ขั้นตอน ก็เป็นนวัตกรรมแล้ว ฉะนั้นทุกอย่างที่เป็นกระบวนการประจำวันเราสามารถสร้างนวัตกรรมได้ หากถามว่าอะไรคือหัวใจที่ทำให้เกิดนวัตกรรมคือการไม่ยอมรับสิ่งที่เป็นอยู่ คือการไม่ยอมรับข้อผิดพลาด (default) หากเรา ‘อือ’ กับทุกอย่างในชีวิต เราไม่มีทางเกิดนวัตกรรมได้ ดังนั้นเราต้องรู้จัก ‘เอ๊ะ’ โดยตั้งคำถามว่า มันต้องเป็นอย่างนี้หรือ ทำให้ดีกว่านี้ได้ไหม ลดขั้นตอนได้ไหม ทำให้ง่ายกว่านี้หรือมีประสิทธิภาพกว่านี้ได้หรือไม่ จึงอยากฝากว่า อย่าไปคิดว่ามีแต่คุณหมอที่จะสร้างนวัตกรรมได้ แต่ทุกคนสามารถสร้านวัตกรรม ได้ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับทุกคนที่เกี่ยวข้อง” นายชัชชาติกล่าว

Advertisement

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร มุ่งมั่นให้ประชาชนได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว มีคุณภาพ และเป็นธรรม สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร (สำนักงาน ก.ก.) จึงจัดโครงการมอบรางวัลคุณภาพการให้บริการของกรุงเทพมหานคร เพื่อยกระดับรางวัลคุณภาพการให้บริการกรุงเทพมหานครไปสู่มาตรฐานระดับประเทศ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ส่งเสริมและกระตุ้นให้หน่วยงานและส่วนราชการต่างๆ เห็นความสำคัญของการพัฒนาและปรับปรุงการให้บริการเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน รวมถึงเพื่อเสริมสร้างขวัญกำลังใจให้เจ้าหน้าที่มีความมุ่งมั่นที่จะประบปรุงการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สำหรับในปีงบประมาณ พ.ศ.2565 เป็นปีที่ 12 ของการดำเนินการโครงการมอบรางวัลคุณภาพการให้บริการของกรุงเทพมหานคร โดยแบ่งรางวัลออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ 1.รางวัลรายกระบวนงาน และ 2.รางวัลนวัตกรรมการให้บริการ ซึ่งหน่วยงานที่ได้รับรางวัลดีเด่นจะรับโล่รางวัลคุณภาพการให้บริการของกรุงเทพมหานครพร้อมเงินรางวัล จำนวน 100,000 บาท โดยมีหน่วยงานที่ได้รับรางวัลดังนี้ 1. ประเภทรางวัลรายกระบวนงาน ผลงานที่ได้รับรางวัลระดับดีเด่น คือ ผลงานการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 แบบครบวงจร ของโรงพยาบาลราชพิพัฒน์ สำนักการแพทย์ 2. ประเภทรางวัลนวัตกรรมการให้บริการ ผลงานที่ได้รับรางวัลดีเด่น คือ ผลงานแอนติไบโอแกรมเจ้าปัญญา ของงานจุลชีววิทยา กลุ่มงานเทคนิคการแพทย์ โรงพยาบาลตากสิน สำนักการแพทย์

นายชัชชาติกล่าวในตอนท้ายว่า ขอแสดงความยินดีกับหน่วยงานที่ได้รับรางวัล ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของพวกเรา และขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนในการสร้างนวัตกรรม เพื่อให้ตอบโจทย์การทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นต่อไป

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image